Bệnh viện hơn 200 tỷ đồng ở Bạc Liêu không hoạt động: Sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL | 24/05/2022, 06:10

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu được đầu tư hơn 200 tỷ đồng, xây dựng hơn 10 năm mới hoàn thành nhưng từ khi hoàn thành cho đến nay đã hơn 1 năm vẫn chưa hoạt động. Xung quanh sự chậm trễ này có khá nhiều nguyên nhân bất cập.

Việc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu xây dựng tốn hàng trăm tỷ đồng, kéo dài hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể hoạt động khiến cho người dân ở tỉnh này lấy làm lạ và vô cùng bức xúc. Bà Trần Thị Thủy ở ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu, bán nước giải khát đối diện với Bệnh viện này cho biết, khi Bệnh viện khởi công xây dựng bà và những người dân trong ấp vô cùng phấn khởi, bởi tương lai ngoài việc có nơi để chăm sóc sức khỏe, mọi người còn có thể buôn bán hàng hóa, thực phẩm phục vụ bà con đến khám, điều trị bệnh nhằm kiếm thêm thu nhập. Để chuẩn bị cho việc kinh doanh, bà Thủy đã chủ động đóng nhiều tủ kính để đựng hàng hóa, tuy nhiên nhiều năm đã trôi qua, bà Thủy cứ trông đợi mỏi mòn mà Bệnh viện vẫn chưa hoạt động. 

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu do Sở Y tế làm chủ đầu tư, có diện tích 13.000m2, tọa lạc trên địa bàn xã Vĩnh Trạch, thành phố Bạc Liêu, với kinh phí hơn 200 tỷ đồng. Bệnh viện gồm 3 khu, quy mô 1 trệt, 2 lầu với 100 giường bệnh.

Khởi công từ năm 2010, cách đây hơn 1 năm, Bệnh viện xây dựng hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động. Theo lãnh đạo Bệnh viện này, có rất nhiều nguyên nhân khiến bệnh viện chưa thể đi vào hoạt động mà trong đó nguyên nhân chính là có nhiều thiết bị mặc dù đã được chủ đầu tư là Sở Y tế nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng không thể bàn giao cho Bệnh viện được do luôn gặp sự cố trong vận hành. Cụ thể, trong 8 máy giúp thở đã lắp đặt thì có phân nửa gặp sự cố, hư hỏng; hệ thống máy xét nghiệm trị giá hàng tỷ đồng thì chưa lắp đặt phần mềm kết nối, thiếu hóa chất vận hành; 3 xe cứu thương trị giá hơn 5 tỷ đồng, nhưng trang thiết bị theo xe lại không đúng theo hồ sơ ban đầu; hệ thống xử lý nước thải thì chưa được nghiệm thu, cấp phép hoạt động…

Vào tháng 8/2021, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ký quyết định trưng dụng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi làm nơi thu dung điều trị điều trị bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể tiếp nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 cũng do những bất cập về trang thiết bị y tế.

“Đối với gói trang thiết bị, bệnh viện đã nhận được một số trang thiết bị nhỏ ví dụ như kìm, kéo kỹ thuật... còn đối với những trang thiết bị lớn thì sau khi lắp đặt, vận hành chạy thử bị lỗi rất nhiều. Có một số máy cũng không đúng theo hợp đồng hoặc là đã được thẩm định thì cũng chưa có chuẩn. Bệnh viện là đơn vị sử dụng, chủ đầu tư giao thì nhận nhưng với điều kiện là phải đúng và vận hành đạt yêu cầu để đảm bảo sức khỏe cho người dân khi sử dụng không có gặp sự cố, chúng tôi mới yên tâm nhận và đưa vào vận hành”- ông Lê Minh Điền, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu, cho biết. 

Liên quan đến việc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu được đầu tư hơn 200 tỷ đồng, nhưng chưa thể hoạt động sau khi hoàn thành hơn 1 năm, khiến dư luận bức xúc, theo ông Phạm Văn Thiều- Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này. Trong đó có nguyên nhân chính là do bệnh viện đã triển khai các hoạt động đầu tư xây dựng trong 9-10 năm nay nên có việc thiết kế Bệnh viện không đồng bộ với các trang thiết bị mua sắm hiện tại, bên cạnh đó còn do một số cán bộ của bệnh viện chưa có sự đồng thuận.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm đưa bệnh viện vào hoạt động, tránh việc lãng phí và khiến người dân bức xúc, ông Phạm Văn Thiều cho biết, UBND tỉnh đã quyết định thành lập tổ công tác do ông Phan Thanh Duy- Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ cụ thể từng trang thiết bị, hạng mục của Bệnh viện. Trong quá trình xác minh, làm rõ, nếu phát hiện có vi phạm, tùy theo mức độ, tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

“Nói chung là có nhiều nguyên nhân thì chúng tôi sẽ xin ý kiến của Bộ Y tế, xin cử 1 người có kinh nghiệm về trang thiết bị y tế thành lập Tổ, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh làm Tổ trưởng tổ này đi nghiệm thu từng trang thiết bị, từng phần, loại nào không phù hợp bỏ ra, sẽ xử lý sau. Phải làm rõ, ai có những hành vi vi phạm, tùy theo mức độ chúng tôi sẽ xử lý. Phải làm rõ trách nhiệm để Bệnh viện được sớm đi vào hoạt động, tránh lãng phí”- ông Phạm Văn Thiều cho biết. 

Đầu tư xây dựng hơn 200 tỷ đồng để phục vụ sức khỏe nhân dân nhưng đến nay Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu vẫn bỏ không, không chỉ gây lãng phí rất lớn ngân sách Nhà nước, mà còn lãng phí nguồn nhân lực y, bác sĩ. Trong hơn 1 năm qua, hơn 100 viên chức, người lao động của Bệnh viện, trong đó có hơn 60 bác sĩ, điều dưỡng không có công việc gì làm ngoài đi tập huấn, đi học, thực tập, thao tác bảo trì thiết bị y tế... Không hoạt động nhưng mỗi tháng bệnh viện phải chi trả hơn 40 triệu đồng tiền sử dụng điện, trong đó phần lớn là sử dụng để bảo dưỡng những máy móc, trang thiết bị y tế đang “ trùm mền”./.

Bài liên quan
Người đàn ông tử vong khi đi đốt rơm ngoài đồng
VOVLIVE - Ngày 4/4, ông Trương Văn Thuận- Chủ tịch UBND thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu cho biết, một người dân ở địa phương không may tử vong khi đốt rơm ngoài đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất