Bệnh nhân bay lắc, bán ma tuý trong viện: Sẽ đình chỉ một số cán bộ liên quan

Phạm Quý - Hữu Dánh | 01/04/2021, 13:36

Đoàn công tác Bộ Y tế sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ đình chỉ một số cán bộ liên quan tới vụ bệnh nhân bay lắc, mua bán ma tuý trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Trong buổi làm việc sáng 1/4 với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 về vụ việc bệnh nhân bay lắc, mua bán ma tuý trong phòng bệnh tại đây, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, đoàn công tác của Bộ Y tế dự kiến sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ đình chỉ một số cán bộ liên quan.

“Qua thời gian làm việc, chúng tôi đề xuất lên lãnh đạo Bộ Y tế đình chỉ 1 số lãnh đạo để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân. Trước mắt là những người trực tiếp liên quan vụ việc như Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, điều dưỡng trưởng của khoa và đội ngũ bảo vệ. Ngoài ra, một lãnh đạo bệnh viện cũng chịu trách nhiệm chính về vụ việc cũng phải tạm thời đình chỉ”, ông Quang nói.

Bệnh nhân bay lắc, bán ma tuý trong viện: Sẽ đình chỉ một số cán bộ liên quan - 1

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, nơi xảy ra vụ việc.

Theo ông Quang, đây là vụ việc cực kỳ nghiêm trọng và nhạy cảm vì làm ảnh hưởng tới uy tín của ngành y tế trong bối cảnh Bộ Y tế đang nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19. Bởi ở một bệnh viện nhà nước lại để xảy ra tình trạng bệnh nhân tổ chức bay lắc, mua bán, sử dụng ma tuý dưới danh nghĩa là người nhà bệnh nhân. Hơn nữa, vụ việc này lại có liên quan tới nhân viên đang làm việc tại đây.

Sáng nay Ban cán sự Đảng và Bộ trưởng Bộ Y tế tổ chức họp mở rộng đi đến thống nhất thành lập tổ công tác điều tra xuống làm việc với bệnh viện do Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ làm trường đoàn. Quan điểm của Bộ trưởng Bộ Y tế là phải làm rõ nội dung vụ việc và phối hợp tốt với cơ quan điều tra, qua đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ai trách nhiệm đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó.

“Bất kỳ vụ việc nào xảy ra ở đơn vị nào thì người đứng đầu bệnh viện không tránh khỏi trách nhiệm. Tuy nhiên, mức độ như thế nào thì tuỳ vào tính chất của vụ việc để dựa vào đó đưa ra hình thức xử lý thích hợp.

Chúng tôi cũng đã yêu cầu bệnh viện rà soát lại toàn bộ hoạt động khám chữa bệnh, qua đó chấn chỉnh lại các hoạt động và tiếp tục duy trì thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Đồng thời, bệnh viện cũng phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan”, ông Quang nhấn mạnh.

Tối 31/3, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội thông tin về việc triệt xóa băng nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Tên cầm đầu là Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, trú tại tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). 5 người liên quan cũng vừa bị bắt giữ.

Nguyễn Xuân Quý từng có 1 tiền án về tội "Cưỡng đoạt tài sản" và 1 tiền sự về tội "Gây rối trật tự công cộng". Quý có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại bệnh viện tâm thần Trung ương 1 từ tháng 11/2018.

Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Tâm thần trung ương 1, Quý nhiều lần ra khỏi bệnh viện, đầu năm 2020 Quý từng bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" nhưng do có bệnh án tâm thần nên Quý được trả về bệnh viện để điều trị.

Trong khoảng thời gian dài ở bệnh viện, Quý tạo được mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong bệnh viện và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu của Quý.

Ngay tại phòng điều trị, Quý cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Nơi đây được biến thành phòng "bay lắc" không chỉ dành cho anh em chiến hữu, bạn bè của Quý mà còn có cả một số cán bộ bệnh viện cũng tham gia.

Hiện chuyên án đang được mở rộng, xác định vai trò đồng phạm của nhiều người liên quan khác.

Liên quan tới vụ việc trên, ngay trong đêm 31/3, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản hoả tốc gửi Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, đề nghị giám đốc bệnh viện khẩn trương xem xét, làm rõ nguyên nhân vụ việc, phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện với cơ quan công an và các cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật để điều tra kịp thời, xử lý nghiêm đúng người, đúng tội.

Phạm Quý - Hữu Dánh
Bài liên quan
Giá nhà Hà Nội 59 triệu đồng/m2, chuyên gia tư vấn cách mua hợp túi tiền
Giá nhà Hà Nội ngày càng đắt đỏ, vì thế theo chuyên gia của Savills, người có nhu cầu mua nhà ở thực nên chọn khu vực ngoại ô hoặc các tỉnh lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất