'Bầu' Thụy sắp thành tỷ phú USD?

(Nguồn: Vietnamnet) | 01/03/2021, 10:52

Ông Nguyễn Đức Thụy nắm giữ gần 86 triệu cổ phiếu Thaiholdings trên sàn chứng khoán, trị giá gần 17,3 nghìn tỷ đồng, trên thực tế, tài sản của ông có thể nhiều hơn.

Cổ phiếu TDH của CTCP Thaiholdings tiếp tục tăng giá mạnh trong vài phiên gần đây và đã vượt ngưỡng 200 nghìn đồng/cp. Tính từ đầu tháng 12/2020 tới nay, cổ phiếu này đã tăng khoảng 10 lần, từ mức 20.000 đồng/cp lên 201.000 đồng/cp như hiện tại.

Ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) hiện nắm giữ gần 86 triệu cổ phiếu Thaiholdings trên sàn chứng khoán, trị giá gần 17,3 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, tài sản của ông Thụy có thể lớn hơn.

Ông Nguyễn Đức Thụy gần đây được cho là mua vào một lượng lớn cổ phiếu của LienVietPostBank (LPB). Trước đó, bầu Thuỵ cũng tham gia nghi lễ đánh cồng trong ngày chào sàn của LienVietPostBank cùng hàng ngũ lãnh đạo chủ chốt.

Nếu chỉ tính riêng khối tài sản quy ra từ cổ phiếu Thaiholdings, Bầu Thụy là người giàu thứ 6 trên sàn chứng khoán, chỉ sau 6 tỷ phú USD được Forbes xếp hạng là: ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Hồ Hùng Anh (chủ tịch Techcombank), ông Nguyễn Đăng Quang (Masan).

Ông Nguyễn Đức Thụy thậm chí còn xếp trên cả ông trùm bất động sản phía Nam Bùi Thành Nhơn (chủ tịch Novaland) và trên bà Phạm Thu Hương, vợ ông Phạm Nhật Vượng.

'Bầu' Thụy sắp thành tỷ phú USD? - 1
Bầu Thụy (phải)

Gần đây, theo bảng tài sản của các doanh nhân trên TTCK, ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường, xếp sau ông Phạm Nhật Vượng. Còn theo bảng xếp hạng của Forbes, ông Long trở thành người giàu thứ 3 tại Việt Nam. Hai vị trí dẫn đầu vẫn là Chủ tịch Phạm Nhật Vượng của Tập đoàn Vingroup và CEO Nguyễn Thị Phương Thảo của Vietjet Air.

Ông Thụy hiện là Chủ tịch HĐQT Thaigroup và là cổ đông lớn nhất tại Thaiholdings. Trước đó, ông Thụy cũng là người đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Thaiholdings nhưng đã từ nhiệm từ tháng 2 và hiện là người sáng lập Thaigroup.

Vốn hóa của Thaiholdings cũng tăng mạnh lên gần 70,4 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 3,5 tỷ USD).

Cuối 2020, ThaiHoldings đã chốt danh sách cổ đông và phát hành 296,1 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp nhằm huy động 2.961 tỷ đồng. Sau phát hành, ThaiHoldings tăng vốn điều lệ từ 539 tỷ đồng lên 3.500 tỷ đồng.

Sau phát hành ThaiHoldings sẽ dùng 2.954 tỷ đồng để mua mua 81,% cổ phần Thaigroup của ông Thụy và trước là công ty mẹ của Thaiholdings.

Gần đây, Thaiholdings của Bầu Thụy đã thế chấp trụ sở để vay Bầu Hiển 700 tỷ đồng. Theo đó, HĐQT của Thaiholdings đã thông qua việc vay vốn, mở L/C và sử dụng dịch vụ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) của ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) theo hình thức cấp hạn mức tín dụng tối đa 700 tỷ đồng, thời hạn 12 tháng. Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là bất động sản tại số 210 Trần Quang Khải và 17 Tông Đản Hà Nội thuộc quyền sở hữu của CTCP Tôn Đản Hà Nội.

Trước đó, Thaiholdings cũng thông qua việc vay tối đa 500 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt - LienVietPostBank (LPB) với đảm bảo là cổ phần của CTCP Du lịch Kim Liên để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh thương mại thực phẩm. Thaiholdings đang sở hữu gần 1,2 triệu cổ phần, tương đương 17,2% vốn tại Du lịch Kim Liên.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index tiếp tục tăng điểm và lên gần ngưỡng 1.180 điểm.

Theo MBS, phiên tăng nhẹ cuối tuần rất ổn về mặt kỹ thuật khi thị trường đang hình thành vùng tích lũy trước đỉnh lịch sử. Nhìn chung, nhịp tích lũy tính đến thời điểm hiện tại vẫn được xem là lành mạnh. Bối cảnh thị trường quốc tế còn nhiều bất ổn, cộng thêm khối ngoại tiếp tục bán ròng là rào cản lớn cho khả năng quay trở lại đà tăng của thị trường. Tuy nhiên, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình (Midcap) và vốn hóa nhỏ (Smallcap), cho thấy dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường. Do đó, góc nhìn về thị trường trong tuần này là cẩn trọng, nhưng không bi quan.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/2, VN-Index tăng 3,04 điểm lên 1.168,47 điểm; HNX-Index tăng 3,02 điểm lên 249,22 điểm. Upcom-Index tăng 0,15 điểm lên 76,64 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 17,5 nghìn tỷ đồng.

(Nguồn: Vietnamnet)

Bài liên quan
Từ vụ VNDirect bị 'sập': Nhà đầu tư chứng khoán không nên 'bỏ trứng vào một giỏ'
Đó là tư vấn của nhiều chuyên gia chứng khoán sau sự cố hệ thống của VNDirect bị tấn công nhiều ngày nay, khiến khách hàng vẫn chưa thể giao dịch trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất