Bầu cử Mỹ: Tình thế tại các bang chiến địa bất lợi cho ông Trump

28/10/2020, 08:20

Nhiều cuộc khủng hoảng trong năm 2020 tác động lớn đến các bang chiến địa tại Mỹ, khiến lợi thế của các ứng cử viên Tổng thống tại những bang này có sự thay đổi.

Những cuộc khủng hoảng trong năm 2020 tại Mỹ như đại dịch, sụp đổ kinh tế và biểu tình chống phân biệt chủng tộc đã tác động lớn tới chính trị, làm ảnh hưởng tới các bang quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống. Cùng với phản ứng mạnh mẽ của dư luận trước cách vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, cuộc bầu cử 2020 có thể sẽ rất khác biệt so với trước kia.

Bầu cử Mỹ: Tình thế tại các bang chiến địa bất lợi cho ông Trump - 1

Lợi thế của các ứng cử viên Tổng thống tại các bang chiến địa Mỹ năm 2020 có sự thay đổi. (Ảnh: Getty Images)

Vào năm 2016, 3 bang "Bức tường xanh" gồm Pennsylvania , Michigan và Wisconsin chuyển từ đảng Dân chủ sang ủng hộ đảng Cộng hòa, giúp Tổng thống Donald Trump đắc cử. Năm nay, ông Joe Biden đang chiến đấu để giành lại những bang này.

Ông Trump đang kêu gọi sự ủng hộ từ Minnesota bằng những hứa hẹn về thương mại và cải tổ lực lượng cảnh sát. Lần cuối bang này ủng hộ đảng Cộng hòa là khi bầu cho Richard Nixon vào năm 1972. Tổng thống cũng đẩy mạnh vận động tại bang Nevada, nơi không còn là lợi thế của ông Biden do nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch gặp khó khăn trong đại dịch.

Mặt khác, việc nhân khẩu thay đổi khiến nhiều bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa như Arizona, Georgia và Texas nghiêng về phía ông Biden. Những bang này đang đô thị hóa nhanh chóng, tương tự Bắc Carolina, nơi Cựu Tổng thống Barack Obama giành chiến thắng năm 2008.

Các bang như Ohio và Florida đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của mỗi kỳ bầu cử tại Mỹ trong nhiều thập kỷ. Nhưng giờ đây, những bang nhỏ hơn với chỉ 6 và 4 phiếu đại cử tri là Iowa và New Hampshire, cũng có thể làm nên khác biệt trong cuộc tranh cử.

Điều gì làm nên tầm quan trọng của các bang chiến địa

Bầu cử Mỹ: Tình thế tại các bang chiến địa bất lợi cho ông Trump - 2

Số liệu tại các bang chiến địa. (Ảnh chụp màn hình thống kê của hãng tin Bloomberg)

13 bang chiến địa tại Mỹ đại diện cho các nền kinh tế đa dạng phụ thuộc vào các ngành công nghiệp từ nông nghiệp, sản xuất đến du lịch. Đại dịch COVID-19 bùng phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và đời sống con người tại những nơi này, thậm chí có thể thay đổi cách người dân bỏ phiếu.

Mỗi bang chiến địa có ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu cử. Một khi ứng cử viên mà bang đó ủng hộ đắc cử, bang sẽ có ảnh hưởng tới chương trình nghị sự của Tổng thống mới.

Cứ 10 cử tri Mỹ thì có 4 người sống tại các bang chiến địa là: Arizona, Florida, Georgia, Iowa, Michigan, Minnesota, New Hampshire, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, Texas và Wisconsin.

77.744 là số phiếu ở 3 bang Michigan, Pennsylvania và Wisconsin giúp Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng năm 2016

270 là số phiếu đại cử tri cần thiết để 1 trong 2 ứng cử viên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Theo bạn, ứng cử viên nào sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây?

Bài liên quan
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Chờ đợi gì từ cuộc ‘tái đấu’ Trump - Biden?
Cuộc đối đầu giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden sẽ là màn "tái diễn" những gì đã xảy ra vào năm 2020?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất