Bầu cử Mỹ: New York đang bí mật đếm những lá phiếu cuối cùng

04/12/2020, 14:13

Bang New York có xu hướng bảo mật thông tin về số phiếu bầu, một số quận tại đây vẫn giữ kín kết quả đếm phiếu dù ngày bầu cử đã qua được một tháng.

Hội đồng bầu cử tại một số quận ở New York đang xử lý khoảng 2 triệu phiếu vắng mặt, đây là con số kỷ lục của loại phiếu này được tiểu bang ghi nhận. New York quyết định không cập nhật bất kỳ thông tin nào về tiến độ đếm phiếu gửi qua thư cho đến khi toàn bộ công việc được hoàn thành.

Các địa phương đang trong quá trình đếm phiếu của bang này không chỉ giữ im lặng trên truyền hình mà còn từ chối tất cả các câu hỏi từ giới truyền thông.

Bầu cử Mỹ: New York đang bí mật đếm những lá phiếu cuối cùng - 1

Hội đồng bầu cử tại một số quận ở New York đang xử lý khoảng 2 triệu phiếu vắng mặt. (Ảnh: AP)

Cả nước đã coi thường các bang Pennsylvania, Georgia vì mất quá nhiều thời gian (để đếm phiếu)”, Thượng nghị sĩ Michael Gianaris nói. “New York sẽ khiến việc này trông ổn hơn. Chúng tôi là bang cuối cùng trong nước còn đếm phiếu và thật là bối rối khi đáng lẽ cuộc đấu tại bang chúng tôi phải được thông tin rộng rãi hơn".

Tới ngày 1/12, hội đồng bầu cử thành phố New York vẫn giữ bí mật thông tin về phiếu bầu của hơn 662.000 cử tri vắng mặt. Đến ngày 3/12, quận Suffolk vẫn chưa công khai bất kỳ thông tin nào về việc kiểm đếm hơn 160.000 phiếu bầu vắng mặt.

Một số hội đồng bầu cử quận chỉ cung cấp thông tin về số phiếu này cho các ứng cử viên Tổng thống mà không công khai trước công chúng. Việc này khiến ngay cả các kênh truyền thông có kinh nghiệm theo dõi và cập nhật kết quả của nhiều đợt bầu cử Mỹ cũng không nắm được tình hình tại New York. 

Jerry Goldfeder, một luật sư về luật bầu cử tại New York, cho biết tiểu bang cho phép các quận tự quyết thời điểm công bố số liệu về số phiếu vắng mặt.

Hệ thống bầu cử phi tập trung của chúng tôi cho phép các quận đặt ra các quy tắc riêng về tính minh bạch”, ông Goldfeder nói.

Một số quan chức bầu cử quận của New York cho biết họ tin rằng không nên cập nhật thông tin về việc đếm phiếu trong khi các ứng cử viên đang tiến hành kiện tụng về gian lận bầu cử. Nhưng luật sư Goldfeder cho biết thêm không có luật chính thức nào cấm một quận công bố thông tin về trong quá trình đếm phiếu.

Bài liên quan
Chiến lược 'lội ngược dòng' của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có những chiến lược của riêng mình trên cuộc đua trở lại Nhà Trắng trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất