Bắt nữ chủ mưu cho vay nặng lãi 365%/năm trong vụ vỡ nợ lớn nhất Đà Nẵng

XUÂN TIẾN | 23/09/2021, 11:06

Trần Thị Thu Tâm là chủ mưu trong vụ cho đại gia bất động sản Đào Thị Như Lệ vay nặng lãi với mức 365%/năm bị cơ quan Công an Đà Nẵng khởi tố, bắt giam.

Ngày 23/9, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, khám xét nhà 2 bị can là Trần Thị Thu Tâm (47 tuổi, trú 76 Hoàng Diệu, quận Hải Châu) và Nguyễn Thị Tố Nga (50 tuổi, trú 29 Phạm Cự Lượng, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Ngay sau khi hoàn tất khám xét nhà, Cơ quan điều tra bắt tạm giam Trần Thị Thu Tâm và cấm rời khỏi nơi cư trú đối với Nga. Trong vụ này, Tâm là người chủ mưu, Nga là người giúp sức cho vay nặng lãi.

Bắt nữ chủ mưu cho vay nặng lãi 365%/năm trong vụ vỡ nợ lớn nhất Đà Nẵng - 1

Lực lượng chức năng khám xét nhà Trần Thị Thu Tâm.

Theo điều tra, Tâm, Nga cho Đào Thị Như Lệ (41 tuổi, trú quận Hải Châu) vay nhiều lần từ 14 tỷ đồng đến 46,5 tỷ đồng/lần với lãi suất 1%/ngày (tức 365%/năm, gấp hơn 18 lần lãi suất cao nhất theo quy định). Trong đó, Tâm lấy lãi bất chính gần 5 tỷ đồng, Nga thu lợi bất chính hơn 300 triệu đồng.

Trước đó, ngày 6/7/2021, Công an TP Đà Nẵng cũng khởi tố, bắt giam 2 chủ nợ khác ở Đà Nẵng cho Trần Thị Lệ vay nặng lãi là Trần Thu Hà (41 tuổi, trú xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) và Lê Trọng Phương (31 tuổi, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn).

Các bị can này đã cho Lệ vay từ 2 đến 10 tỷ đồng với lãi suất 0,3% đến 1%/ngày, thu lợi bất chính hơn 2,2 tỷ đồng.

Một chủ nợ khác của Lệ là Phạm Thanh (còn gọi Thanh “đeo”, 54 tuổi, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cũng bị khởi tố, bắt giam về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Như VTC News đưa tin, Đào Thị Như Lệ là nữ đại gia bất động sản trong vụ vỡ nợ lớn nhất TP Đà Nẵng với tổng các khoản nợ hơn 500 tỷ đồng.

Bắt nữ chủ mưu cho vay nặng lãi 365%/năm trong vụ vỡ nợ lớn nhất Đà Nẵng - 2

Cơ quan công an làm việc với Nguyễn Thị Tố Nga.

Để trả nợ, Lệ nhờ Dương Thị Ngọc Anh (41 tuổi, chuyên viên Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà) cho mượn hơn 20 sổ đỏ của công dân làm thủ tục gửi tại văn phòng.

Số sổ đỏ bị Lệ mang đi thế chấp, vay nặng lãi trả nợ xoay vòng. Từ vụ việc trên, Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố các vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Đào Thị Như Lệ, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” đối với Lệ và Dương Thị Ngọc Anh.

XUÂN TIẾN
Bài liên quan
Đà Nẵng lắp gương cầu lồi tại các kiệt, hẻm hạn chế tai nạn giao thông
Từ cuối năm 2023, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng triển khai chủ trương lắp gương cầu lồi tại các tuyến đường, kiệt, hẻm trên địa bàn. Việc làm này giúp người dân tham gia giao thông trong các kiệt, hẻm dễ quan sát, hạn chế tai nạn và đảm bảo an toàn khi đi lại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất