Bát nháo thị trường xe điện 2 bánh 

Hải Hà | 05/10/2020, 10:34

Theo các chuyên gia, những sản phẩm xe điện nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm và thiệt thòi lớn nhất vẫn là người tiêu dùng.

Ảnh minh họa ictnews
Ảnh minh họa ictnews

Trong vai một người đi tìm mua xe máy điện, chúng tôi đến một cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện trên phố Tây Sơn (Hà Nội). Khi ghé một cửa hàng trên phố Bà Triệu, chúng tôi như lạc vào “mê hồn trận” các loại xe đạp điện, xe máy điện.

Rất khó phân biệt được đâu là xe Việt Nam, đâu là xe Trung Quốc. Giá cả cũng trên trời khi các cửa hàng đưa ra nhiều mức giá, từ 3-4 triệu đồng, hoặc hơn 10 triệu đồng. Khi biết chúng tôi tìm mua xe đạp điện cho con đi học, chủ cửa hàng vừa giới thiệu, vừa cố thuyết phục chúng tôi mua xe máy điện:

-Nó học lớp 7 à? Nó học lớp 7 thì còn lên cấp 3 nữa, mà đi xe đạp điện giỏi lắm tuổi thọ được 2 năm.

-Sao thấp vậy?

-Thấp thì không thấp, mà không có gì định lượng về xe đạp điện đó, bởilinh kiện nhập từ Trung Quốc, nếuđi nhiều chỉ hơn 1 năm phải thay bình ắc quy, mất hơn 1 triệu.Nếu mua xe tương đối tốt phải 15-16 triệu, thì thà anh mua cho nó một xe máy điện.

Tại một cửa hàng khác trên phố Tây Sơn, khi thấy khách đang xem xét một số xe đạp điện, người chủ cửa hàng không ngừng đưa ra các mức giá từ 6-11 triệu đồng để khách lựa chọn. Khi đề cập các loại giấy tờ chứng nhận chất lượng, người này thay đổi hẳn thái độ:Giấy tờ thì bảo hành đúng hãng của nó thôi chứ, còn bảo hành thì bọn em bảo hành tại cửa hàng. Hãng của nó mãi bên kia, ở xa, bọn em nhập bên kia về.

Một số khách hàng khi lựa chọn xe điện cũng rất băn khoăn về chất lượng giữa những thông tin được truyền tai, hướng dẫn trên mạng xã hội và quảng cáo của cửa hàng:

- Theo mình tìm hiểu trên mạng thì có rất nhiều thông tin được chia sẻ, nhưng không biết thông tin nào chính xác, vì vậy mình rất muốn có những thông tin chia sẻ được chính xác,để giúp những khách hàng như mình tìm chọn, mua được dòng xe đảm bảo chất lượng nhất.

- Cái này cũng không biết được, chủ yếu là mình sử dụng, chứ bây giờ nhiều cái nào có biết chất lượng hay không. Phải có kiểm định chất lượng, đầu tiên phải nói có uy tín rồi, chứ còn dùng thì cũng không biết thế nào được đâu.

- Tôi không tìm hiểu về vận tốc của xe đạp điện, và khi mua tôi cũng không được ai nhắc đến vấn đề này.

Theo Cục Đăng kiểm VN cho biết, đến thời điểm này, cả nước có 1,33 triệu xe máy điện sản xuất lắp ráp và nhập khẩu và 440 nghìn xe đạp điện được cấp chứng nhận đạt chuẩn (trong đó chỉ có 5.500 chiếc xe đạp điện nhập khẩu).

Tuy vậy, anh Nguyễn Tuấn Thành, chủ một cửa hàng xe điện trên phố Bà Triệu cho biết, ngoài một số lượng nhất định xe được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu được cấp chứng nhận chất lượng, còn một số lượng không nhỏ xe trôi nổi.

Số liệu thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông, năm 2019, toàn quốc có gần 148.000xe máy điện đăng ký mới, trong đó riêng ở Hà Nội đã có gần 9.800 xe. Còn 9 tháng đầu năm 2020, cả nước có 135.450 xe máy điện đăng ký mới, thành phố Hà Nội có 7.200 xe và Tp.HCM có trên 2.500 xe đăng ký mới .

Theo các chuyên gia, những sản phẩm xe điện nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm và thiệt thòi lớn nhất vẫn là người tiêu dùng. Khi sản phẩm gặp vấn đề, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với nhiều rắc rối, thậm chí mất an toàn giao thông, mà không biết kêu ai.

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh VP Ủy ban ATGTQG và bà Lê Minh Châu, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký phụ trách Hội ATGT Việt Namtrong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề:Thị trường xe đạp, xe máy điện ‘buông lỏng’ đến bao giờ?


Theo vovgiaothong.vn
Copy Link
Bài liên quan
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất