Bất cập phòng cháy chữa cháy ở cảng cá Tam Quan, Bình Định

Thanh Thắng/VOV-Miền Trung | 24/02/2022, 06:30

Thời gian qua, tại cảng cá Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định xảy ra các vụ cháy tàu gây thiệt hại nặng nề đối với ngư dân, ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt thủy sản.

Hiện nay, nhiều vị trí neo đậu tàu thuyền ở cảng cá này đang bị bồi lấp chưa được nạo vét khiến việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn khi xảy ra sự cố.

Những ngày qua, ông Nguyễn Văn Hiếu (50 tuổi), trú thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, chủ tàu BĐ-97641, công suất 450 mã lực tập trung sửa chữa tàu cá bị cháy cách đây 1 tháng. Rạng sáng ngày 20/1, tàu cá của ông Hiếu đang neo ở khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Tam Quan thì bị bốc cháy không rõ nguyên nhân. Đám cháy thiêu rụi ca bin tàu cá rồi cháy lan ra 2 tàu cá khác neo đậu bên cạnh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu phân trần, hiện tàu về neo đậu ở cảng cá Tam Quan quá đông, không đảm bảo khoảng cách, khi một tàu bị cháy dễ lan đến các tàu khác: “Lên bờ, tôi rút kẹp bình và ngắt các thiết bị điện để an toàn. Chỉ một kẹp nối bình ắc quy với máy giám sát để lại vì khi chưa trình sổ cho Ban Quản lý cảng cá. Khi nhập sổ thì mới dám tắt máy giám sát. Tôi mong muốn cơ quan chức năng nghiên cứu và có biện pháp tháo gỡ khó khăn để tắt máy giám sát khi tàu đã cập cảng vì thiết bị điện có thể cháy nổ gây thiệt hại cho bà con”.

Từ năm 2018, Ban Quản lý Cảng cá và Dịch vụ đô thị thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy và lập đội phòng cháy chữa cháy cơ sở Cảng cá Tam Quan. Đội chữa cháy cơ sở này đã được trang bị 2 máy bơm cỡ lớn và một chiếc tàu phục vụ chữa cháy. Do lượng tàu thuyền neo quá đậu lớn nên đội chữa cháy cơ sở cảng cá Tam Quan phải bố trí người trực suốt ngày đêm để kịp thời xử lý các tình huống cháy xảy ra.

Khi phát hiện cháy ở cảng cá, thành viên đội chữa cháy cơ sở tức thời liên hệ Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ số 4, thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Bình Định đóng cách cảng cá Tam Quan 20km; đồng thời, đưa máy bơm tiếp cận tàu cá bị cháy để dập lửa ban đầu.

Cảng cá Tam Quan là cảng cá loại 2, tổng diện tích khoảng 110 ha, tuy nhiên diện tích tàu cá neo đậu chỉ được một nửa do nhiều vị trí bị bồi lắng, khi thủy triều rút việc di chuyển tàu thuyền rất khó khăn. Ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá và Dịch vụ đô thị thị xã Hoài Nhơn cho biết, khi xảy ra cháy nổ rất khó di chuyển những tàu cá gần tàu bị cháy đến nơi an toàn.

“Khu neo đậu này, 5 năm qua chưa được nạo vét tổng thể nên khi thủy triều xuống thì nước rất là cạn. Tàu thuyền đậu gần như san sát nhau. Trung bình từ 1.600-1.800 tàu ở khu neo đậu này nên quá tải, khi cháy nổ xảy ra nguy cơ cháy lan ra các tàu khác rất lớn. Việc di trì bảo dưỡng thường xuyên thiếu kinh phí, cho nên các máy bơm của các đơn vị khác ở khu vực cảng cá Tam Quan đến thời điểm này không hoạt động được. Chỉ có các phương tiện riêng của Ban quản lý cảng cá đảm bảo là ổn”, ông Khải nói.

Trước thực tế này, UBND thị xã Hoài Nhơn đã yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với Ban Quản lý cảng cá và Dịch vụ đô thị thị xã thuê đơn vị tư vấn đánh giá. Trước mắt, đồng ý chủ trương nạo vét tạm thời. Về lâu dài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có dự án nạo vét khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng tại khu neo đậu cảng cá Tam Quan dự kiến triển khai trong năm nay.

Đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh có hơn 6.000 tàu cá đăng ký hoạt động. Tại cảng cá Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn có số lượng tàu, thuyền neo đậu rất lớn, trên tàu có rất nhiều chất dễ cháy nổ như: ngư cụ, bình ga, xăng dầu phục vụ đánh bắt... Hầu hết các vụ cháy tàu thời gian qua tại đây do sơ suất trong quá trình vận hành và lỗi của ngư dân khi chưa thực hiện quy định về phòng cháy chữa cháy.

“Các cảng cá ở Bình Định thì hết mùa đánh bắt số lượng tàu thuyền về rất nhiều. Nếu mà không làm tốt việc phòng cháy chữa cháy thì khi xảy ra cháy rất dễ cháy lan, cháy lớn, thiệt hại rất nghiêm trọng. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền kỹ năng về giải pháp an toàn trên các tàu cũng như ở cảng cá, các giải pháp tự kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy trên các tàu", Đại tá Nguyễn Văn Long nói./.

Bài liên quan
Trình Quốc hội xem xét Luật PCCC, cứu nạn cứu hộ tại Kỳ họp thứ 7
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật PCCC&CNCH vào Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Theo đó, dự án luật này sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, xem xét thông qua ở Kỳ họp thứ 8.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất