Bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn để chống sạt lở ven biển

19/08/2020, 16:45

VOVLIVE - Để phát triển và gìn giữ rừng ngập mặn tại ĐBSCL hiện đang đối mặt với nhiều thách thức

vovlive-rung-ngap-man(2).jpg
Rừng ngập mặn

 Bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn Giải pháp phòng, chống sạt lở ven biển là nội dung chính chúng tôi muốn nói tới trong bài viết này

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cho biết, hiện tổng lượng nước được khai thác, sử dụng vào khoảng hơn 80 tỷ mét khối một năm. Tuy nhiên, lượng nước này được sử dụng chưa thực sự hợp lý và hiệu quả. Thách thức đối với quản lý và an ninh nguồn nước là tình trạng mất cân đối nước cho sản xuất sinh hoạt diễn ra khá thường xuyên. Ngoài ra, do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng đang đe dọa nước ngọt của các con sông, làm giảm diện tích canh tác, ảnh hưởng đến các công trình thủy lợi.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, những năm gần đây, do biến đổi khí hậu và những hoạt động phía thượng nguồn cũng như nội tại đã gây ra tác động cực đoan rất lớn về an ninh nguồn nước đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 

 Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái rừng ngập mặn thực sự cần thiết nhằm giúp các địa phương ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đồng thời bảo tồn hệ sinh thái và đa dạng sinh học vùng ven biển.

 Thông qua các chương trình nguồn vốn về ứng phó biến đổi khí hậu, rừng ngập mặn vùng ven biển, tỉnh Sóc Trăng đã trồng và phát triển rất lớn, đến nay tỉnh đã phát triển mới được 1500 héc ta rừng phòng hộ, nâng tổng số diện tích rừng phòng hộ ven biển của tỉnh lần hơn tám ngàn héc ta. Đây được xem là thành công của tỉnh Sóc Trăng trong việc thích ứng giảm thiểu sức tác động của quá trình biến đổi khí hậu, đảm bảo sinh kế cho người dân tại các địa phương vùng ven biển.

Bài liên quan
Nước biển dâng có thể 'quét sạch' rừng ngập mặn vào năm 2050
Một nghiên cứu mới đây cho thấy rừng ngập mặn có thể bị nhấn chìm dưới biển nước vào năm 2050 nếu chúng ta không có các biện pháp giảm trừ hiệu ứng nhà kính.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất