Bão số 1 diễn biến phức tạp, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan

Việt Cường/VOV1 | 01/07/2022, 22:37

Chiều nay, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống thiên tai họp với 14 tỉnh, thành ứng phó bão số 1 ( tên quốc tế là CHA BA) và mưa lớn. Đây là cơn bão với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 11, giật cấp 14 và có khả năng mạnh thêm.

Báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, tính đến 13h30 hôm nay, đã kiểm đếm, hướng dẫn: 59.967 tàu/269.433 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Hoạt động khu vực Bắc Biển Đông có 655 tàu/4.301 người. Các phương tiện đã nhận được thông tin về bão và đang di chuyển vòng tránh.

Đến 12h00 ngày hôm nay, tất cả các tàu đã thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Hiện nay, 17/17 tỉnh/thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà đã có công điện, văn bản chỉ đạo các sở ngành, địa phương sẵn sàng các biện pháp ứng phó với bão. Đặc biệt đối với 04 tỉnh/thành phố Đà Nẵng Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định đã kêu gọi, hướng dẫn cho 655 tàu/4.301 người thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đồng thời đã rà soát kế hoạch, phương án sơ tán di dời dân vùng có nguy cơ cao ảnh hưởng của bão, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, trong đó: 04 tỉnh/thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định và Thái Bình sẵn sàng di dời lao động khu nuôi trồng thủy hải sản; kiểm tra, rà soát phương án bảo vệ các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu,… Các tỉnh miền núi phía Bắc sẵn sàng phương án di dời hơn 50 nghìn  người ở các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí xung yếu.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 2/7, ở Đông Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, có nơi trên 90mm. Ngày 03-04/7, Bắc Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, riêng khu Đông Bắc 150- 300mm, có nơi trên 350mm. Từ ngày 05-07/7 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: “Cơn bão này sau khi hình thành trên khu vực Bắc Biển Đông đi vào khu vực mà hiện nay có nhiệt độ bề mặt nước biển cũng tương đối cao. Thứ hai là vùng này độ đứt gió cũng tương đối thấp nên có điều kiện thuận lợi cho cơn bão này tiếp tục mạnh lên. Hiện tại từ sáng nay cũng đã mạnh lên cấp 10 lên cấp 11. Theo như theo dõi của cơ quan khí tượng thủy văn trong khoảng 12 giờ tới có thể mạnh thêm và khả năng đạt đến cấp 12 và trong khoảng 24 giờ tới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc và đi về hướng khu vực phía Bắc của đảo Hải Nam và bán đảo Lôi Châu, Trung Quốc”.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai cho biết, đây là cơn bão đầu mùa, diễn biến phức tạp và có khả năng mạnh thêm. Để chủ động ứng phó với kịch bản bất lợi nhất, tránh tư tưởng chủ quan, các địa phương cần tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm, đặc biệt là các tàu thuyền hoạt động ở khu vực Vịnh Bắc Bộ. Các tỉnh khu vực vịnh Bắc Bộ quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến;  chủ động cấm biển tùy theo diễn biến thực tế tại địa phương. Đồng thời triển khai chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây đối với các khu vực dân cư trên đảo thuộc Vịnh Bắc Bộ, đề phòng dông lốc trong bão.

Ông Hoài yêu cầu: “Chúng ta tiếp tục theo dõi toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên biển. Một số tàu thuyền đã gắn thiết bị định vị và có bật theo dõi, giám sát hành trình chúng ta đã đôn đốc và theo dõi kiểm đếm được gần như là tuyệt đối, nhưng còn lại rất nhiều tàu thuyền có thể không bật thiết bị định vị hoặc là những tàu thuyền nhỏ. Tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, nhất là các đồng chí ở bên biên phòng phối kết hợp để trong tối nay và ngày mai chúng ta phải kiểm soát bằng được.Tối nay chúng ta phải bắn pháo hiệu để cảnh báo cho các tàu thuyền và kể cả là bà con khu vực ven biển, người dân là trên các lồng bè, các chòi canh nắm bắt được để có ý thức được tốt hơn”.

Đối với vùng đồng bằng và ven biển Bắc Bộ ông Trần Quang Hoài đề nghị cần kiểm tra hệ thống thoát nước, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp. Thông tin, tuyên truyền và có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người dân trên các đảo, khu vực ven biển, cửa sông. Đồng thời sẵn sàng phương án di dân khu vực không đảm bảo an toàn ảnh hưởng của bão, mưa lũ, sạt lở.

Đối với miền núi phía Bắc cần rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra sạt lở, chia cắt. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu xả lũ; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống../.

Bài liên quan
Ứng dụng mạnh chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL
Theo các chuyên gia, nhà khoa học, cần ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất