Bánh quả nhót xào mật, vừa đơn giản vừa thơm ngon cho ngày Tết Hàn thực

02/04/2022, 18:00

Ngoài bánh trôi - bánh chay thì bánh quả nhót cũng được nhiều gia đình bày trên mâm cúng ngày Tết Hàn thực.

Tết Hàn thực năm nay rơi vào ngày 3/4 sắp tới, vì vậy nhiều gia đình đang tất bật chuẩn bị cho mâm cúng sao cho thật đầy đủ, tươm tất. Trong ngày này, bên cạnh 2 món bánh phổ biến là bánh trôi, bánh chay thì bánh quả nhót cũng được nhiều gia đình dâng lên bàn thờ để bày tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên.

Bánh quả nhót xào mật, vừa đơn giản vừa thơm ngon cho ngày Tết Hàn thực - 1

Bánh quả nhót lạ miệng, dai dai, ngọt mát nên được nhiều gia đình miền Bắc mua hoặc làm để cúng Tết Hàn thực. (Ảnh minh họa)

Thay vì nặn hình tròn như bánh trôi - bánh chay, loại bánh này có hình dạng khá đặc biệt. Khi chế biến, đầu bếp thường nặn bột thành các khối hình thoi. Sau khi luộc, các cạnh của bánh trở nên mềm mại hơn, trông rất giống với quả nhót. Đây cũng chính là nguồn gốc của cái tên “bánh nhót” lạ tai này.

Bánh quả nhót xào mật, vừa đơn giản vừa thơm ngon cho ngày Tết Hàn thực - 2

Bánh quả nhót sau khi chín. (Ảnh minh họa)

Nguyên liệu chính của món này gồm bột nếp và bột gạo, trộn đều lại rồi đổ nước ấm vào, từ từ nhào cho đến khi tạo thành một khối bột dẻo, mịn. Tiếp đến là công đoạn tạo hình cho bánh và đem luộc với nước sôi. Bánh chín thì đem ngâm trong nước lạnh để dẻo và dai hơn.

Bánh quả nhót xào mật, vừa đơn giản vừa thơm ngon cho ngày Tết Hàn thực - 3

Bánh nhót được làm từ bột gạo và bột nếp. (Ảnh minh họa)

Khác với nhiều loại bánh làm từ bột gạo khác, bánh nhót không có nhân nên hay được xào chung với mật mía để hương vị đậm đà, thơm ngon hơn. Mật mía ngọt gắt, vì thế khi xào phải đổ thêm nước, bỏ vào vài lát gừng để cân bằng mùi vị. 

Bánh quả nhót xào mật, vừa đơn giản vừa thơm ngon cho ngày Tết Hàn thực - 4

Bánh nhót được xào với mật mía, gừng và ăn kèm với lạc rang. (Ảnh minh họa)

Bánh quả nhót xào mật, vừa đơn giản vừa thơm ngon cho ngày Tết Hàn thực - 5

Bánh nhót dẻo dai, thấm đượm vị ngọt ngào của mật mía. (Ảnh minh họa)

Bánh nhót sau khi xào thấm đượm vị ngọt ngào của mật mía. Người ăn nhâm nhi từng miếng sẽ cảm nhận hết vị dẻo dai, sánh mịn của bột gạo được nhào kỹ, thêm một chút ấm nồng của gừng càng làm cho món ăn thêm hấp dẫn. 

Đây là một món bánh đơn giản, dễ làm mà bạn có thể tự trổ tài trong dịp Tết Hàn thực năm nay.

Bài liên quan
Người Hà Nội xếp hàng gần 2 tiếng chờ mua bánh trôi, bánh chay ngày Tết Hàn thực
Ngay từ sáng sớm, nhiều cửa hàng bán bánh trôi, bánh chay ở Hà Nội đã đông nghẹt khách xếp hàng chờ mua, có người cho biết phải đợi gần 2 tiếng mới mua được bánh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất