Bạn có đang quên chăm sóc da đầu?

CTV Diệp Thảo/VOV.VN (Biên dịch) Theo Healthshots | 08/08/2022, 09:08

Nên nhớ rằng sức khỏe da đầu sẽ quyết định độ bóng khỏe của tóc. Da đầu không khỏe mạnh có thể dẫn đến một loạt các vấn đề nghiêm trọng.

Hàng ngày, chúng ta dành một khoảng thời gian dài để thực hiện nhiều bước chăm sóc da mặt, từ làm sạch, cân bằng cho đến dưỡng da chuyên sâu. Thế nhưng, có bao giờ bạn nghĩ rằng da đầu mình cũng cần được gìn giữ như thế? Mồ hôi, dầu thừa và bụi bẩn có thể làm da đầu không khỏe mạnh, từ đó mái tóc cũng trở nên thiếu sức sống.

Chính vì vậy, chăm sóc da đầu đúng cách là bước đầu tiên để bạn có được mái tóc óng ả, bồng bềnh. Hãy nâng niu vùng da này như cách bạn vẫn làm với da mặt mình nhé!

Tại sao bạn nên chăm sóc da đầu?

Trong bài đăng mới nhất trên Instagram của mình, Chuyên gia da liễu nổi tiếng người Ấn Độ, Tiến sĩ Kiran Sethi đã chia sẻ những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này. Theo bà, vì da đầu là một trong những vùng da dày nhất trên cơ thể chúng ta, nên điều quan trọng nhất là phải chăm sóc nó từ bên ngoài. Gàu, viêm nang lông (vết sưng tấy), khô da, phát ban trên da đầu và rụng tóc đều có thể xảy ra nếu bạn chăm sóc da đầu không tốt.

Cách chăm sóc da đầu

Luôn nhớ rằng sức khỏe của da đầu sẽ quyết định sức khỏe của tóc. Da đầu không khỏe mạnh có thể dẫn đến một loạt các vấn đề, bao gồm rụng tóc sớm do các nang tóc suy yếu.

Gội đầu đúng cách

Gội đầu là bước chăm sóc da đầu tối thiểu nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Có người dành không đủ thời gian để làm sạch mái tóc hoặc thao tác quá mạnh làm tổn thương da đầu.

Không sử dụng các sản phẩm có chứa sunfat, cồn hoặc nước hoa vì chúng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên tóc và loại bỏ tế bào da chết, khiến da đầu khô và dễ bị kích ứng.

Đồng thời, bạn cũng nên kết hợp với thao tác massage khi gội đầu để làm sạch nhẹ nhàng, thúc đẩy tuần hoàn máu dưới da giúp các tế bào nhanh sản sinh, tóc mọc khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn dầu gội đầu có chứa zinc pyrithone, hoạt chất đẩy lùi nấm phát triển trên da đầu. Hầu hết dầu gội trị gàu hiện nay chứa thành phần này.

Không nên gội đầu quá thường xuyên. Khi bạn gội hàng ngày, các tuyến dầu trên da đầu sẽ tiết ra nhiều dầu hơn để bù lại lượng dầu bị mất đi khi gội. Thực tế, ngay cả khi tóc bạn bết hơn thì sợi tóc cũng vẫn bị khô. Bằng cách gội đầu quá nhiều, bạn đã vô tình gửi tín hiệu đến các tuyến dầu trên da đầu rằng hãy ngừng tiết dầu.

Dưỡng ẩm cho da đầu

Da đầu cũng cần được dưỡng ẩm như da mặt. Sử dụng gội đầu thường xuyên làm cho da đầu của chúng ta mất dần độ ẩm.

Hiện nay, khó có thể tìm được loại dầu xả không làm bí tắc lỗ chân lông. Do vậy, bạn hãy tìm đến những loại dầu từ thiên nhiên như dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu olive…để dưỡng ẩm cho da đầu. Bạn dùng dầu dưỡng để ủ tóc từ gốc đến ngọn và thoa lên da, lặp lại khoảng 2-3 lần mỗi tuần, mỗi lần ủ trong 30 phút. Phương pháp này giúp cung cấp dưỡng chất cho cả mái tóc và da đầu bạn.

Tẩy da chết cho da đầu

Giống như mọi vùng da trên cơ thể, da đầu cũng sản sinh da chết. Chúng ta thường giải quyết vấn đề này bằng cách dùng ngón tay gãi khi gội đầu. Tuy rằng da đầu sẽ có cảm giác sạch thật nhưng lâu dài có thể làm da khô hơn và đóng vảy cứng.

Tiến sĩ Sethi chia sẻ rằng bạn có thể thêm một vài thìa đường vào dầu gội hoặc dầu dưỡng từ thiên nhiên. Sau đó, bạn dùng hỗn hợp này để tẩy da chết trên da đầu, tương tự với cách bạn tẩy da chết cho cơ thể./.

Bài liên quan
5 hậu quả tai hại nếu bạn gội đầu quá thường xuyên
Gội đầu thường xuyên tưởng là sạch nhưng hóa ra lại có thể khiến tóc bạn nhanh bết và nhiều gàu hơn.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất