Bài học quan trọng rút ra từ một cuộc hôn nhân thất bại

CTV Quỳnh Nguyễn/VOV.VN Theo Lifehack | 25/02/2021, 08:00

Điều tốt nhất là bạn có thể cứu vãn một cuộc hôn nhân đang đổ vỡ. Nhưng ngay cả khi bạn không thể làm được điều đó, vẫn có những bài học quý giá để rút ra.

Không một cô dâu hay chú rể nào nói “Tôi đồng ý” nếu biết trước rằng cuộc hôn nhân của họ sẽ thất bại. Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ có 7 trong số 1.000 cặp vợ chồng viên mãn sau đám cưới, nhiều cuộc hôn nhân vẫn kết thúc bằng ly hôn. Tất nhiên, sẽ luôn tốt nếu bạn có thể cứu vãn một cuộc hôn nhân đang đổ vỡ. Nhưng ngay cả khi bạn không thể làm được, vẫn có những bài học để rút ra từ đó:

Điện thoại có thể là một kẻ giết người

Một điều mà ly hôn dạy bạn là tầm quan trọng của việc cất điện thoại đi. Bạn có biết rằng trong một cuộc khảo sát về việc sử dụng điện thoại, cứ 10 cặp vợ chồng thì có 1 cặp sẽ sử dụng thiết bị thông minh của họ khi quan hệ tình dục? Hơn 85% người dùng điện thoại thông minh được khảo sát cho biết họ sử dụng thiết bị của mình trong khi nói chuyện với bạn bè và gia đình.

Nghiên cứu cho thấy những người làm nhiều việc trong một lúc (chẳng hạn như những người sử dụng điện thoại trong khi xem truyền hình hoặc cố gắng trò chuyện với ai đó khác) có ít khả năng đồng cảm hơn. Những người phải lén lút chơi điện thoại trong khi ở với bạn đời của mình có nguy cơ phải đối mặt với ly hôn.

Biết ơn là cần thiết

Các nghiên cứu cho thấy rằng khi chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đối với nhau, hai người sẽ có sự thoải mái và an tâm hơn về mối quan hệ. Việc này cũng khiến chúng ta giao tiếp tốt hơn, đầu tư nhiều hơn vào mối quan hệ và phát triển bản thân.

Lòng biết ơn trong các mối quan hệ thúc đẩy sự hài lòng và yên tâm của đối phương đối với mối quan hệ. Bày tỏ lòng biết ơn cũng thúc đẩy sự giao tiếp, đáp ứng và hành vi có đi có lại, trong đó cả hai người đều sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhau.

Giao tiếp thực sự quan trọng

Khi tư vấn hôn nhân, chúng ta thường nghe nói rằng giao tiếp là nền tảng của một mối quan hệ tuyệt vời và điều này vẫn chưa bao giờ là sai. Mức độ giao tiếp của bạn xác định mức độ bạn và người ấy của mình có thể giải quyết các cuộc tranh cãi, cũng như độ sâu sắc của hôn nhân là như thế nào.

Các nghiên cứu cũng chứng minh rằng việc giao tiếp hiệu quả sẽ giúp quan hệ thể xác trở nên như ý và tăng tần suất thỏa mãn ở phụ nữ. Trong mối quan hệ tiếp theo của bạn, hãy tìm một người không ngại dành cho bạn sự chú ý và quan tâm, thực sự lắng nghe bạn và hiểu cho bạn, tìm cách giải quyết vấn đề với mong muốn cả hai được tốt hơn và thích nói chuyện với bạn về ngày của họ.

Không được lơ là niềm hạnh phúc của bản thân

Tập trung vào hạnh phúc hay lòng trắc ẩn của bạn không phải là nông cạn hay ích kỷ. Tất nhiên, khi bạn yêu ai đó, bạn muốn chiều chuộng họ về mặt tình cảm và thể chất. Bạn muốn dành cho họ sự quan tâm, tình cảm và sự tôn trọng. Những điều này đến một cách tự nhiên. Nhưng cho đến khi điều này xảy ra, bạn phải quan tâm đến lợi ích của chính mình. Tìm một người hiểu được bạn, tôn trọng bạn và khiến bạn cảm thấy đặc biệt. Tìm ai đó có thể làm bạn cười.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những cặp vợ chồng có thể tận hưởng những tiếng cười cùng nhau sẽ ở bên nhau bền vững hơn. Họ cũng cảm thấy được hỗ trợ và hài lòng hơn trong mối quan hệ của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bạn không được ép bản thân mình cười, mà tạo nhiều cơ hội cho tiếng cười tự phát. Thả lỏng người, đến thăm lại những nơi mà hai bạn đã chia sẻ nhiều thứ, chơi các trò chơi vui nhộn dành cho cặp đôi và tạo ra những kỉ niệm là một vài trong số những điều giúp cả hai có được những tiếng cười tự nhiên tự nhiên nhất và cải thiện mối quan hệ của mình.

Biết các yếu tố có thể phá vỡ mối quan hệ

Nếu bạn đã trải qua một cuộc hôn nhân thất bại, rất có thể bạn biết chính xác những phẩm chất mà bạn không muốn ở người bạn đời tương lai. Thật tốt khi biết những yếu tố có thể phá vỡ mối tình của bạn là gì. Thay vì ở trong một mối quan hệ với suy nghĩ rằng bạn phải thay đổi những thói quen mà bạn không thích, hãy tìm một người chia sẻ niềm đam mê với bạn.

Ví dụ, bạn có phải là người tin vào tâm linh và mong muốn được ở bên một người có chung niềm tin đó không? Các nghiên cứu chỉ ra rằng những cặp đôi chia sẻ tâm linh có nhiều khả năng xem mối quan hệ của họ là đặc biệt và đối xử với bạn đời của họ tốt hơn những cặp không có chung quan điểm tôn giáo

Bạn không thể thay đổi ai cả

Vấn đề lớn nảy sinh khi bạn tin rằng một khi mình đã kết hôn, đối phương sẽ vì mình mà thay đổi thói quen xấu của họ. Sai lầm! Một trong những lời khuyên lớn nhất về hôn nhân là: Bạn không thể ép buộc bất kì một ai phải thay đổi.

Chỉ có bản thân họ mới có thể làm được điều đó. Nếu bạn đang có một mối quan hệ mới với ai đó, hãy đảm bảo rằng bạn yêu thích những phẩm chất tích cực của họ và hoàn toàn có thể bao dung những phẩm chất không quá tuyệt vời còn lại. Bởi vì thông thường đều như vậy, tính cách sẽ không dễ mà sớm thay đổi./.

Bài liên quan
Ốc Thanh Vân phủ nhận ly hôn, hé lộ cuộc sống ở Australia: Đôi khi đuối lắm
Ốc Thanh Vân thừa nhận việc định cư ở nước ngoài không phải "cuộc dạo chơi" mà cô đã phải tính toán rất kỹ lưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất