Bác sĩ ở tâm dịch: 'Điều trị ca COVID-19 nặng ở Bắc Giang áp lực hơn Đà Nẵng'

Ngọc Mai | 01/06/2021, 14:18

BSCKII Trần Thanh Linh, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ áp lực mà anh và đồng nghiệp trải qua ở tâm dịch Bắc Giang.

"Điều trị ca COVID-19 nặng ở Bắc Giang, chúng tôi chịu áp lực lớn hơn ở Đà Nẵng. Hồi ở Đà Nẵng, bệnh nhân nặng chủ yếu là người lớn tuổi, nhiều bệnh nền, còn ở Bắc Giang, chúng tôi căng thẳng hơn vì bệnh nhân nặng tăng nhanh và họ đều còn trẻ”, BS Linh nói.

Sau 5 ngày tăng cường chi viện cho Bắc Giang, BS Trần Thanh Linh cùng Đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) ngày đêm theo dõi, chữa trị, cấp cứu, hồi sức cho những bệnh nhân COVID-19 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang. 

Bác sĩ ở tâm dịch: 'Điều trị ca COVID-19 nặng ở Bắc Giang áp lực hơn Đà Nẵng' - 1

BSCKII Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, Đội trưởng Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy tại Bắc Giang.

Anh cho biết, trước khi đến Bắc Giang, với kinh nghiệm từ những trận dịch khốc liệt trước đó cũng như nghiên cứu về chủng mới, anh tiên lượng được nguy cơ và số lượng bệnh nhân có thể diễn tiến. Tuy nhiên, mỗi đợt dịch lại có đặc thù khác nhau. Đặc thù của đợt dịch ở Bắc Giang là gây tổn thương phổi rất nhanh so với những đợt trước. 

Từ hôm nhập cuộc, anh tiếp nhận 3 ca phải thở máy, lọc máu liên tục, 7 ca thở oxy dòng cao. Đặc biệt 1 ca được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang sang Bệnh viện Phổi Bắc Giang ngay trong đêm. Ca bệnh này, ban đầu anh tiên lượng xấu, phải làm ECMO (tim phổi nhân tạo), nhưng đội ngũ đã xử lý đặt nội khí quản, sau đó lọc máu là thấy đỡ và không cần ECMO. 

“Bắc Giang không có nhiều bệnh nhân lớn tuổi nhiều bệnh nền như Đà Nẵng, nhưng vì chủng virus lần này biến thể nên bệnh nhân nặng vẫn có. Đặc biệt, số lượng người mắc vẫn gia tăng thì số lượng bệnh nhân nặng cũng sẽ tăng. 

Hồi ở Đà Nẵng những ca nặng thì đều cao tuổi, bệnh nền, không có ca trẻ, trẻ nhất là hơn 40 tuổi. Đợt đó, bệnh nhân trẻ gần như là không có triệu chứng, không có hình ảnh tổn thương phổi hoặc phải chụp CT mới thấy rõ tổn thương. Còn lần này, chỉ mấy ngày sau chụp Xquang là thấy phổi trắng xóa. Ca tử vong ở Bắc Giang bệnh nhân trẻ quá, con mới 6 tuổi", BS Linh nói.

BS Linh cũng cho rằng, công tác hồi sức tích cực lần này tại Bắc Giang khó hơn vì ranh giới bệnh nhân nặng diễn tiến tới nguy kịch rất nhanh, nếu không theo dõi sát, không chủ động thì tử vong dễ xảy ra. Thành ra đội ngũ y tế phải theo dõi nhiều, cực hơn hồi ở Đà Nẵng. Nhưng chính vì những điều này mà đội ngu y bác sĩ càng thêm quyết tâm phải cứu bằng được các bệnh nhân. Đặc biệt là các bệnh nhân trẻ, thầy thuốc phải cố gắng cứu bằng được, kiên quyết không để người bệnh tử vong.

Bác sĩ Linh cũng cho biết, chính vì những áp lực điều trị nên anh phân công, bố trí rất cụ thể để lúc nào tại khu ICU cũng có các y, bác sĩ Chợ Rẫy. 

“Ban ngày chúng tôi tập trung lực lượng theo dõi chăm sóc các bệnh nhân nặng rất sát và giải quyết ổn thoả. Còn ca tối chỉ bố trí 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng Chợ Rẫy ở lại trực và xử lý các tình huống. Lúc nào cũng có người của Chợ Rẫy trực thì tôi mới yên tâm được”

Bác sĩ ở tâm dịch: 'Điều trị ca COVID-19 nặng ở Bắc Giang áp lực hơn Đà Nẵng' - 2

Các chuyên gia Bộ Y tế kiểm tra công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại một cơ sở y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bắc Giang.

Về việc tiếp nhận, phân luồng bệnh nhân, vị bác sĩ chia sẻ, Bệnh viện Phổi Bắc Giang tiếp nhận tất cả các ca phải thở oxy ở các bệnh viện dã chiến vì các bệnh viện dã chiến không đủ điều kiện cơ sở vật chất để điều trị. Nếu bệnh nhân chuyển nặng hơn thì đội ngũ y bác sĩ tại đó không có đủ điều kiện, cơ sở vật chất để xử lý nên Bệnh viện Phổi sẵn sàng tiếp nhận. 

Đơn cử như những trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang rồi, phải là ca bệnh thở HFNC thì Bệnh viện Phổi Bắc Giang mới nhận. "Tôi muốn phân bố hợp lý, để dành chỗ cho bệnh nhân nặng hơn”, BS Linh chia sẻ. 

Đến thời điểm hiện tại, theo BS Linh, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã quen với công việc và đang kiểm soát được tình hình điều trị những ca nặng tại Bắc Giang. Anh hy vọng góp phần cùng Bắc Giang dập dịch nhanh chóng và hạn chế trường hợp tử vong đáng tiếc. 

Ngọc Mai

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất