Bác sĩ ở Bệnh viện Bà Rịa thiếu sót chuyên môn, sản phụ tử vong

Gia Khang/VOV-TP.HCM | 03/02/2023, 17:01

Hôm nay (3/2), Bệnh viện Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin về trường hợp một sản phụ tử vong, thai nhi nguy kịch tại bệnh viện do những thiếu sót chuyên môn của bác sỹ và ca trực

Vào lúc 21h ngày 30/1, sản phụ H.T.B.L., (33 tuổi, ngụ xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) nhập viện cấp cứu tại Khoa sản trong tình trạng nghi ngờ bị thuyên tắc ối, thai lần 3. Ca trực tiến hành thăm khám sức khỏe. Đến 2h sáng hôm sau, sản phụ có biểu hiện nguy kịch, bứt rứt, huyết áp từ 120/80 hạ xuống còn 90/60, nhịp tim sản phụ từ 92 tăng lên 100, thai nhi có biểu hiện suy tim thai (từ 70-120)… Theo đánh giá của bác sỹ trực đây là tình trạng không bình thường.

Khoảng 20 phút sau, huyết áp bệnh nhân tiếp tục giảm, mạch đập nhanh hơn… bệnh nhân bứt rứt, vật vã nhiều hơn, bác sỹ nghi ngờ thai phụ bị thuyên tắc ối.

Bác sỹ Nguyễn Văn Trọng, Trưởng khoa sản, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, trường hợp sản phụ bị thuyên tắc ối dẫn đến khả năng tử vong cả mẹ và con rất cao, do vậy bệnh viện tiến hành họp khẩn và mổ cấp cứu nhằm cứu thai nhi và sản phụ trong khả năng.

"Thuyên tắc ối là một thảm kịch trong sản khoa và diễn ra một cách đột ngột và bất ngờ. Với một bác sỹ không có kinh nghiệm thì không nhạy bén để giải quyết vấn đề này", bác sỹ Nguyễn Văn Trọng cho hay.

Quá trình mổ thai phụ đã ngưng tim 1 lần, ca trực đã ổn định tuần hoàn bằng thuốc, dịch truyền, bảo đảm hô hấp và điều chỉnh rối loạn đông máu cho sản phụ. Đến 3 giờ sáng cùng ngày, sản phụ được chuyển đến Khoa hồi sức và tiếp tục ngưng tim. Đến 7h30 phút sản phụ tử vong. Thai nhi sau mổ được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM trong tình trạng nguy kịch do mẹ bị thuyên tắc ối. Đến sáng nay (3/2), thai nhi vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

Theo Bác sỹ Dương Thanh, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa, đây là trường hợp hiếm gặp ở sản phụ, bác sỹ có thiếu sót về chuyên môn. Bệnh nhân bị thuyên tắc ối thì khả năng cứu sống mẹ và con rất thấp. Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo bệnh viện gặp gỡ người thân sản phụ để chia sẻ nỗi đau mất người thân.

"Bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật cấp cứu, hồi sức trong lúc mổ, hồi sức sau mổ bằng tất cả các biện pháp tích cực về chuyên môn. Tuy nhiên, đây là trường hợp đặc biệt, ít gặp trong khi bác sỹ thì không có kinh nghiệm trong trường hợp này, có thiếu sót về chuyên môn. Chúng tôi sẽ họp hội đồng chuyên môn để đưa ra hình thức khiển trách, kiểm điểm tuỳ theo mức độ đối với những cá nhân, tập thể có liên quan", Bác sỹ Dương Thanh nói./.

Bài liên quan
Sản phụ ở Đắk Lắk tử vong sau sinh: Cơ sở y tế nói gì?
Sáng 12/9, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã có báo cáo gửi Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk về việc một sản phụ tử vong sau sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất