Bác sĩ bị cáo buộc hiếp dâm nữ điều dưỡng: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

01/12/2020, 11:23

TAND TP Huế trả hồ sơ vụ án sơ thẩm trong đó bác sĩ Phương bị cáo buộc 3 tội Cố ý gây thương tích, Hiếp dâm, Giam giữ người trái pháp luật để điều tra bổ sung.

Sáng 1/12, TAND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án bác sĩ Lê Quang Huy Phương bị Viện KSND TP Huế truy tố 3 tội danh nói trên. 

Sau khi nghị án, xét thấy thiếu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Lê Quang Huy Phương mà không thể bổ sung tại phiên toà, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo cho Viện KSND TP Huế để điều tra bổ sung những vấn đề sau:

Thứ nhất, giám định bổ sung cuộn băng ghi âm đã được giám định theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. Cụ thể, chuyển toàn bộ nội dung âm thanh của file âm thanh có thời lượng 1 giờ 13 phút 1 giây thành văn bản do nội dung giám định này chưa đầy đủ. 

Bác sĩ bị cáo buộc hiếp dâm nữ điều dưỡng: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung - 1

Bị cáo Lê Quang Huy Phương tại phiên toà xét xử sơ thẩm.

Thứ hai, giám định lại tỷ lệ thương tích của chị bị hại D.H.T.T tại thời điểm bị thương tích do căn cứ để xác định tỷ lệ thương tích chưa rõ ràng; một số tài liệu do cơ quan điều tra gửi cơ quan giám định để làm căn cứ giám định là chưa đúng quy định của pháp luật. 

Thứ ba, tiến hành thực nghiệm hiện trường điều tra bằng cách dựng lại hiện trường, dựng lại hành vi, tình huống của bị cáo và bị hại từ khi bị hại đến phòng 203 tầng 2 dãy nhà B khu chung cư Đống Đa (phường Phú Nhuận, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho đến khi bị hại ra về vào ngày 17/9/2019.

Thứ tư, tiến hành đối chất giữa bị cáo và bị hại về những vấn đề còn mâu thuẫn trong lời khai.

Trước đó, tại phiên toà sáng 27/11, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Quang Huy Phương căn cứ vào toàn thể nội dung vụ án, phần thẩm vấn công khai tại phiên toà ngày 26/11 và đặc biệt là quan điểm giải quyết vụ án, phần luận tội của đại diện Viện KSND TP Huế để đưa ra hướng xử lý rằng, tất cả các tài liệu, chứng cứ, bản cáo trạng cũng như luận tội của vị công tố không đủ cơ sở để kết luận bị cáo Lê Quang Huy Phương phạm 3 tội danh nói trên và không đủ cơ sở để giải quyết vụ án tại phiên toà này.

Trên cơ sở đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Phương đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ, điều tra bổ sung làm rõ tất cả các tài liệu chứng cứ, tình tiết mà trong phần thẩm vấn và củng cố các tài liệu phản ánh còn yếu và còn thiếu để Hội đồng xét xử đưa ra phán quyết đúng quy định của pháp luật. 

"Về tội danh cố ý gây thương tích, chúng tôi chứng minh rằng còn rất nhiều hoạt động vi phạm tố tụng một cách nghiêm trọng và đặc biệt trong vấn đề thu thập chứng cứ, áp dụng pháp luật về giám định thương tích.

Về tội hiếp dâm, chúng tôi đi theo định hướng Lê Quang Huy Phương không có mục đích giao cấu, không thực hiện hành vi mà qua bản cáo trạng và ngay lời luận tội mang tính suy đoán buộc tội, trái với nguyên tắc trong luật tố tụng hình sự và tư pháp hình sự...".

Ngoài ra, đại diện luật sư bào chữa cho bị cáo Phương cũng đề nghị Viện KSND TP Huế thu hồi bản cáo trạng.

Tuy nhiên, tại phiên toà chiều 27/1, đại diện Viện KSND TP Huế bảo lưu quan điểm đã nêu trong cáo trạng cũng như lời luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị của phía luật sư bào chữa cho bị cáo.

Các đại diện Viện KSND TP Huế nói: "Các luật sư cho rằng bị cáo không phạm cả 3 tội mà chỉ có hành vi đánh bị hại một vài cái. Từ những vi phạm tố tụng cũng như về mặt tội danh, các luật sư đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra lại; đề nghị Viện Kiểm sát rút cáo trạng truy tố với bị cáo; tuyên bị cáo không phạm tội và tạm thời trả tự do cho bị cáo tại phiên toà....".

"Từ ngày 17 đến 25/9/2019, cơ quan điều tra thu thập đầy đủ các chứng cứ và khẳng định có đủ cơ sở để khởi tố bị can với Lê Quang Huy Phương về tội Cố ý gây thương tích và Hiếp dâm... Do đó, đại diện Viện Kiểm sát làm hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật và không vi phạm tố tụng...

Đối với tội hiếp dâm, bị cáo chọn người bị hại là cô D.H.T.T. Bị cáo sử dụng vũ lực để bẻ tay, trói tay, dùng lời lẽ đe doạ... để phục vụ hành vi phạm tội. Việc bị cáo hiếp dâm chưa đạt nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo do bị phản kháng mãnh liệt. Trong vụ việc này, bị hại xử lý một cách khéo léo, giả vờ chấp nhận để kéo dài thời gian nhằm tìm cơ hội thoát ra ngoài. Rõ ràng kỹ năng xử lý tình huống của bị hại là rất tốt. 

Về tội Cố ý gây thương tích, bị cáo sử dụng chuỗi hành vi trói tay, bẻ tay và có 2 thời điểm bị cáo vật bị hại xuống nền nhà và dùng 2 tay đánh liên tục vào người bị hại. Khi bị hại chạy ra ngoài thì bị cáo lôi lại trong phòng, đóng cửa, vật xuống nền nhà và dùng 2 tay đánh bị hại liên tiếp, theo nhiều chiều hướng khác nhau, điều này thể hiện rõ trong bản giám định pháp y.

Đối với hành vi bắt giữ, thì ngay thời điểm đầu tiên khi bị hại đến phòng thì bị cáo đóng cửa và khi bị hại chạy ra khỏi phòng thì bị cáo chạy theo kéo lại và tiếp tục đóng cửa không cho bị hại về mặc dù bị hại liên tục van xin. Trong khoảng thời gian dài như thế, bị cáo thực hiện chuỗi hành vi xâm hại đến sức khoẻ, danh dự nhân phẩm và quyền tự do về thân thể của bị hại", 2 đại diện của Viện KSND TP Huế tranh luận.

Đại diện Viện KSND TP Huế khẳng định trước toà: "Căn cứ vào các hồ sơ, chứng cứ do Cơ quan Cảnh sát điều tra thu thập và Viện KSND TP Huế truy tố bị cáo về 3 tội danh nêu trên là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, các luật sư yêu cầu viện kiểm sát rút các quyết định truy tố và trả hồ sơ vụ án để điều tra lại là không có căn cứ. Viện Kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu của luật sư bào chữa cho bị cáo".

Bài liên quan
Bao giờ cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được xây trạm dừng nghỉ?
VOVLIVE - Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa tiết lộ tiến độ thực hiện xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất