Ba nhà khoa học Pháp, Mỹ và Áo đạt giải Nobel Vật lý 2022

04/10/2022, 17:51

Giải Nobel Vật lý 2022 được trao cho ba nhà khoa học với nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực lượng tử.

Reuters dẫn lại thông báo của Hội đồng Nobel cho biết, giải Nobel Vật lý năm nay thuộc về ba nhà khoa học Alain Aspect (Pháp), John F. Clauser (Mỹ) và Anton Zeilinger (Áo).

Giải Nobel Vật lý 2022 tôn vinh các nhà khoa học vì “những thí nghiệm với vướng mắc lượng tử, thiết lập sự vi phạm các bất đẳng thức Bell và tiên phong khoa học thông tin lượng tử”.

Các nhà khoa học Alain Aspect, John Clauser và Anton Zeilinger từng thực hiện các thí nghiệm đột phá bằng cách sử dụng các trạng thái vướng mắc lượng tử, nơi hai phần tử hoạt động thống nhất ngay cả khi chúng tách rời nhau. Kết quả của họ đã mở đường cho công nghệ mới dựa trên thông tin lượng tử.

Ba nhà khoa học Pháp, Mỹ và Áo đạt giải Nobel Vật lý 2022 - 1

Ba nhà khoa học Alain Aspect (Pháp), John F. Clauser (Mỹ) và Anton Zeilinger (Áo) được trao giải Nobel Vật lý 2022. (Ảnh: Nobel)

Giáo sư Alain Aspect (75 tuổi), sinh ra tại Agen, Pháp. Ông nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Paris-Sud năm 1983, hiện là giáo sư tại Đại học Paris-Saclay và Viện École Polytechnique.

Nhà vật lý John F. Clauser (80 tuổi), sinh tại Pasadena, Mỹ. Ông nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Columbia năm 1969, hiện là nhà vật lý nghiên cứu tại công ty J.F. Clauser & Associates.

Giáo sư Anton Zeilinger (77 tuổi), sinh tại Ried im Innkreis, Áo. Ông nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Vienna năm 1971, hiện là giáo sư tại Đại học Vienna.

Giải thưởng trên được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố vào 16h45 phút (theo giờ Việt Nam) ngày 4/10.

Kể từ khi nhà bác học Alfred Nobel lập ra giải thưởng Nobel năm 1901, đến nay đã có 116 giải Nobel Vật lý được trao, trong đó 47 chủ nhân giải thưởng được đứng tên một mình.

Năm 2021, Giải Nobel Vật lý được trao cho 3 nhà khoa học Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi “vì những đóng góp đột phá cho hiểu biết của chúng ta về các hệ thống vật lý phức tạp”.

Mùa giải Nobel năm nay bắt đầu hôm 3/10 với giải thưởng đầu tiên trong lĩnh vực Y Sinh được trao cho nhà di truyền học người Thụy Điển Svante Paabo “vì những khám phá của ông liên quan đến bộ gen của các loài vượn đã tuyệt chủng và sự tiến hóa của con người”.

Sau giải Nobel Vật lý, các giải thưởng tiếp theo sẽ được công bố lần lượt trong các lĩnh vực Hóa học, Văn chương, Hòa bình và Kinh tế.

Mỗi năm, Ủy ban Nobel trao các giải thưởng trong 6 lĩnh vực gồm y sinh học, vật lý, hóa học, văn học, khoa học kinh tế và hòa bình. Người giành giải Nobel sẽ được trao bằng chứng nhận, huy chương giải Nobel, và giải thưởng bằng tiền trị giá khoảng 1,1 triệu USD.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
Giải Nobel vật lý 2023 thuộc về 3 nhà khoa học Mỹ, Đức và Thụy Điển
Giải Nobel Vật lý năm 2023 thuộc về 3 nhà khoa học Pierre Agostini (Mỹ), Ferenc Krausz (Đức) và Anne L’Huillier (Thụy Điển) vì các phương pháp thực nghiệm tạo ra xung ánh sáng phục vụ nghiên cứu động lực học electron (điện tử) trong vật chất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất