Bà Kamala Harris sẽ từ chức Thượng nghị sĩ

18/01/2021, 07:50

Phó tổng thống đắc cử Mỹ Kamala Harris, hiện là Thượng nghị sĩ tại California, dự định từ chức vào ngày 18/1.

Bà Harris được bầu làm Thượng nghị sĩ tại California từ năm 2016, bà có kế hoạch từ chức trước lễ nhậm chức Tổng thống của ông Joe Biden hai ngày. Ông Gavin Newsom, Thống đốc thuộc đảng Dân chủ ở California, sẽ bổ nhiệm người kế nhiệm bà Harris. Hồi tháng 12, Thống đốc Newsom cho biết ông dự định chọn Ngoại trưởng Alex Padilla của California làm Thượng nghị sĩ mới. Nhiệm kỳ tại Thượng viện của ông Padilla sẽ hết hạn vào năm 2022, sau đó ông có thể tái tranh cử.

Bà Kamala Harris sẽ từ chức Thượng nghị sĩ - 1

Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris. (Ảnh: The New York Times)

Kamala Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống vào thứ Tư (20/1), lễ tuyên thệ được thực hiện bởi Thẩm phán Sonia Sotomayor. Buổi lễ này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có một người phụ nữ da màu trở thành Phó Tổng thống tuyên thệ với người phụ nữ da màu đầu tiên đảm nhiệm vị trí Thẩm phán tại Tòa án Tối cao.

Bà Harris đã chọn Thẩm phán Sotomayor để thực hiện nhiệm vụ này, theo nguồn tin của ABC News. Nguyên nhân không chỉ do hai bà đều từng là cựu công tố viên, mà còn vì bà Harris cho rằng Thẩm phán Sotomayor là nhân vật truyền cảm hứng cho quốc gia.

Thẩm phán Sonia Sotomayor đã đấu tranh cho tiếng nói của người dân kể từ cuộc xét xử đầu tiên khi bà bỏ phiếu chống lại các tập đoàn trong vụ kiện Citizens United”, bà Harris viết trên Twitter hồi năm 2019.

Thẩm phán Sonia Sotomayor được bổ nhiệm vào tòa án Tối cao Mỹ từ năm 2009. Bà cũng là người thực hiện lễ tuyên thệ cho ông Joe Biden vào nhiệm kỳ Phó Tổng thống thứ 2 của ông hồi tháng 1/2013.

Phó Tổng thống đắc cử Harris vẫn tiếp tục tham dự các phiên họp của Thượng viện sau cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 và có mặt tại Điện Capitol khi cuộc bạo loạn của những người ủng hộ ông Trump nổ ra.

Bài liên quan
Vợ chồng ông Biden thu nhập gần 620.000 USD năm 2023
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill vừa công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ tăng 7%, lên 619.976 USD vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất