Bà Aung Suu Kyi bị tuyên án 4 năm tù

Kông Anh | 06/12/2021, 14:08

Tòa án Myanmar tuyên cựu Cố vấn Nhà nước Aung Suu Kyi 4 năm tù vì tội kích động bất đồng chính kiến ​​chống quân đội, cũng như vi phạm quy định chống dịch COVID-19.

Hôm 6/12, AFP dẫn lời phát ngôn viên chính quyền quân đội Zaw Min Tun ho biết, bà Aung San Suu Kyi đã phải nhận mức án 2 năm tù vì tội kích động và 2 năm vì vi phạm các quy định chống dịch COVID-19.

Theo người phát ngôn Zaw Min Tun, cựu Tổng thống Win Myint cũng bị tuyên án 4 năm tù với tội danh tương tự. Tuy nhiên, bà Aung San Suu Kyi  và ông Win Myint chưa bị dẫn độ đến nhà tù.

Bà Aung Suu Kyi bị tuyên án 4 năm tù - 1

Bà Aung San Suu Kyi bị tuyên án 4 năm tù. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Zaw Min Tun cho biết thêm: "Họ sẽ phải đối mặt với các cáo buộc khác từ những nơi họ đang ở" tại thủ đô Naypyidaw.

Đây là phán quyết đầu tiên của tòa án đối với bà Aung San Suu Kyi kể từ khi quân đội nắm chính quyền tại Myanmar hồi đầu tháng 2.

Bà Aung San Suu Ky, 76 tuổi, phải đối mặt với gần 10 tội danh bao gồm kích động, vi phạm các quy định chống dịch COVID-19 và vi phạm Đạo luật bí mật chính thức của Myanmar. Tổng mức án tối đa đối với các tội danh bà Suu Kyi là hơn 100 năm. Bà Suu Kyi bác bỏ tất cả các cáo buộc.

Cố vấn Nhà nước Suu Kyi là lãnh đạo trên thực tế của Myanmar cho đến khi quân đội nắm chính quyền hồi đầu tháng 2, nắm quyền lãnh đạo đối với quốc gia Đông Nam Á này.

Hôm 1/2, quân đội Myanmar tiến hành đảo chính sau khi cáo buộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) và bà Suu Kyi gian lận bầu cử tháng 11/2020. Kể từ đó, bà Suu Kyi bị quản thúc tại nhà.

Sau đảo chính của quân đội dẫn đến làn sóng biểu tình phản đối ở Myanmar. Đến nay, hơn 1.300 người dân ở Myanmar đã thiệt mạng và hơn 10.000 người bị bắt trong các cuộc biểu tình.

Kông Anh
Bài liên quan
Sắp xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh
Dự kiến từ ngày 23/4 – 25/4, Toà án Nhân dân TP.HCM sẽ mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối 3 cha con ông Trần Quí Thanh, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất