Armin Laschet, người có thể kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel là ai?

17/01/2021, 18:05

Armin Laschet, Thủ hiến North-Rhine Westphalia, được bầu làm lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo và có cơ hội lớn kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel.

Armin Laschet, Thủ hiến North-Rhine Westphalia (NRW), bang đông dân nhất của Đức, sẽ là lãnh đạo mới của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU).

CDU đã lãnh đạo chính phủ liên bang của Đức trong 52 năm. Đứng đầu CDU, ông Laschet có nhiều khả năng trở thành người kế nhiệm bà Angela Merkel và trở thành Thủ tướng Đức sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9/2021, khi bà Merkel dự định từ chức.

Armin Laschet, người có thể kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel là ai? - 1

Bà Angela Merkel và ông Armin Laschet. 

Chính trị gia 59 tuổi được bạn bè xem như một người kiên cường trong chính trị, với sự gan dạ và sức chịu đựng bền bỉ. Serap Güler, một chính trị gia CDU, người đã biết ông trong 15 năm, cho biết: Đối mặt với thất bại, "ông ấy không bao giờ chỉ biết bỏ đi. Ông ấy luôn tiếp tục".

Là con trai của một thợ mỏ, Laschet từng học luật và làm nhà báo, tuy nhiên sự nghiệp chính trị của ông không mấy suôn sẻ. Từ năm 1994 đến 1998, ông là thành viên của quốc hội liên bang Đức, và từ năm 1999 và 2005, ông là nghị sĩ Quốc hội Châu Âu.

Ông giành được một ghế trong Hạ viện Đức Bundestag vào đầu những năm 30 tuổi nhưng lại để mất ghế 4 năm sau đó. Vào năm 2010, ông tranh cử chức lãnh đạo của CDU ở bang North Rhine-Westphalia quê hương, và một lần nữa bị đánh bại.

Sức mạnh đoàn kết

Là thành viên nội các NRW những năm 2000, ông Laschet nhấn mạnh về lợi ích của việc nhập cư, nói vào năm 2009 rằng sự đa dạng về sắc tộc và tôn giáo nên được coi là “cơ hội” cho Đức, “không phải là mối đe dọa”.

"Ông ấy là chính trị gia đầu tiên ở nước này thực sự cho người dân cộng đồng nhập cư cảm thấy họ quan trọng, và những mối quan tâm của họ đang được xem xét nghiêm túc", Serap Güler, người từng làm cố vấn cho ông vào những năm 2000 cho biết.

Armin Laschet, người có thể kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel là ai? - 2

Armin Laschet, người có thể kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Dù Đức trải qua cuộc khủng hoảng người tị nạn năm 2015, ông Laschet vẫn bảo vệ chính sách nhập cư “mở cửa” của Thủ tướng đến mức báo chí Berlin từng gọi ông là “vệ sĩ của Merkel”.

Nhưng điều đó không làm giảm đi cơ hội của ông tại hòm phiếu. Vào năm 2017, CDU giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử khu vực ở North Rhine-Westphalia (NRW), ông Laschet trở thành thủ hiến. Chiến thắng này rất đáng chú ý vì bang đông dân nhất của Đức trong 50 năm hầu hết do đảng Dân chủ Xã hội lãnh đạo. 

Josef Hovenjürgen, Tổng thư ký của NRW CDU cho biết: “Laschet là nhân vật có sức mạnh đoàn kết. Ông ấy hiểu rằng CDU cần những người tự do kinh tế, nhưng cũng cần những người bảo thủ và những người có chương trình nghị sự xã hội hơn”.

Dựa trên thành công của mình ở North Rhine-Westphalia, ông Laschet được coi là nhân vật yêu thích cho vị trí lãnh đạo CDU.

Đối ngoại

Laschet bị một số nhà phê bình chỉ trích là có lập trường quá mềm mỏng đối với Nga. Ông nói vào năm 2019 rằng, vì đối thoại giữa Đông và Tây vẫn có thể xảy ra khi Liên Xô tồn tại, nên “ngày nay chúng ta cũng phải làm được như vậy. Chúng ta cần Nga cho nhiều vấn đề trên thế giới”.

Armin Laschet, người có thể kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel là ai? - 3

Armin Laschet cùng Thủ tướng Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ông cũng được coi là có quan điểm mềm mỏng đối với Trung Quốc, vì bảo vệ các ngành xuất khẩu của Đức là một trong những mối quan tâm lớn nhất của ông.

Laschet đã nói rằng Đức không "thụ động" trên trường địa chính trị như Mỹ và các cường quốc khác thường phàn nàn.

Về mối quan hệ giữa Đức và Mỹ, bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong nhiệm kỳ tổng thống Trump, Laschet tỏ ra ít cứng rắn hơn so với một số chính trị gia Đức khác.

Bài liên quan
EU sẵn sàng nối lại hợp tác chống khủng bố với Nga
Dù đã đình chỉ hỗ trợ và hợp tác an ninh với Nga, nhưng Liên minh châu Âu (EU) vẫn sẵn sàng nối lại đối thoại chống khủng bố với Moskva trong thời điểm hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất