Apple bí mật ký thỏa thuận trị giá 275 tỷ USD với Trung Quốc?

Kông Anh(Nguồn: RT) | 08/12/2021, 15:21

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook được cho ký thỏa thuận bí mật trị giá 275 tỷ USD với giới chức Trung Quốc để tạo thuận lợi cho hoạt động của công ty.

Thông tin trên được tiết lộ bởi tờ The Information. Theo đó, thỏa thuận được CEO Tim Cook ký với Chính quyền Trung Quốc năm 2016, kéo dài 5 năm trị giá ít nhất 275 tỷ USD, bao gồm các cam kết từ Apple sẽ thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc thông qua các khoản đầu tư và các mảng kinh doanh khác.

Thỏa thuận được cho là đã được ký kết giữa Apple với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc sau khi CEO Tim Cook có chuyến thăm nước này. Thời điểm đó, Apple phải đối mặt với "loạt các hành động quản lý" từ Trung Quốc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Apple bí mật ký thỏa thuận trị giá 275 tỷ USD với Trung Quốc?  - 1

CEO Apple Tim Cook được cho là đã ký thỏa thuận bí mật với chính phủ Trung Quốc vào năm 2016.

Theo The Information, các quan chức Trung Quốc tin rằng Apple chưa đóng góp đủ cho kinh tế nước này. Trong trong năm 2016, ông Cook đã vận động các quan chức Trung Quốc bỏ qua những hành động có thể đe dọa đến dịch vụ App Store, Apple Pay, iCloud. Doanh số iPhone sụt giảm nghiêm trọng do quy định của nhà chức trách nước này.

Theo thỏa thuận, CEO Tim Cook đồng ý thành lập chuỗi các địa điểm bán lẻ mới, các sáng kiến ​​năng lượng tái tạo và các trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) trên khắp Trung Quốc. Hơn nữa, Apple còn cam kết hợp tác cùng các học giả Trung Quốc và các nhà sản xuất địa phương, thậm chí mua linh kiện từ các nhà cung cấp trong nước.

The Information cũng tiết lộ, để đổi lấy sự hỗ trợ và trợ giúp cần thiết từ Chính phủ Trung Quốc, Apple sẽ phát triển cùng với các doanh nghiệp Trung Quốc trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Theo The Information, ngay sau khi ký thỏa thuận bí mật, Apple đã công khai khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Didi Chuxing - đối thủ cạnh tranh của Uber, vào tháng 5/2016.

Chưa hết, Apple cũng công bố thỏa thuận lớn với Xinjiang Goldwind Science and Technology - nhà sản xuất tuabin gió hàng đầu Trung Quốc, vào năm 2016 và chuyển hoạt động của iCloud sang nước này năm 2017. Apple còn mở quỹ đầu tư năng lượng sạch 300 triệu USD tại Trung Quốc năm 2018, mở 11 cửa hàng bán lẻ tại nước này, cũng như cho phép nhà sản xuất Luxshare Precision Industry sản xuất iPhone 13.

Hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc có sự phục hồi đáng kể thời gian gần đây. Theo đó, doanh số công ty đạt kỷ lục 86 tỷ USD trong năm nay. Trung Quốc là thị trường chiếm 1/5 tổng doanh số của Apple.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
VN-Index bước vào sóng tăng, chuyên gia nêu 9 cổ phiếu hưởng lợi mạnh mẽ
VN-Index hướng tới mốc 1.350 điểm trong năm 2024 và 9 cổ phiếu vốn hóa lớn, có khả năng bứt tốc nhanh khi dòng vốn chủ động và thụ động tham gia thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất