Áo dài- vẻ đẹp của tâm hồn Việt nơi xa xứ

11/08/2022, 09:22

Trang phục áo dài Việt luôn được tôn vinh, gắn liền với vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Sống ở nước ngoài, những người con đất Việt vẫn luôn yêu quý, trân trọng những nét văn hóa của dân tộc. Họ vẫn tổ chức những lễ hội văn hóa đặc trưng của người Việt, ở đó, áo dài Việt luôn được tôn vinh cùng với những nét văn hóa ẩm thực để giới thiệu tới bạn bè quốc tế.

Bước chân sang đất nước Australia, bạn trẻ Phương Chi khá nhiều bỡ ngỡ. Cuộc sống mới với nhiều điều mới lạ chờ đón Chi nhưng cùng với đó là bắt đầu một cuộc sống tự lập xa nhà, tự nấu ăn, tự tính toán chi phí sinh hoạt. May mắn, Chi đã gặp gỡ được những người bạn ở Hội sinh viên Việt Nam tại Australia và trở thành thành viên, tham gia vào các hoạt động của Hội. Nơi đó, đã mang cho Phương Chi cảm giác ấm áp, gần gũi như khi ở nhà. Các hoạt động văn hóa như lễ hội, ngày hội văn hóa Việt Nam đã giới thiệu những nét đặc trưng của người Việt như áo dài, các món ăn Việt cho bạn bè nước ngoài. Phương Chi chia sẻ:“Có ngày là ngày hội văn hóa. Trong ngày đó thì mặc đồ truyền thống, món ăn truyền thống để bạn bè quốc tế nếm thử, hiểu được văn hóa của nhau và để giao thoa, kết bạn với nhau tốt hơn. Nói chung là để tạo ra một không khí Việt Nam nhất như mặc áo dài, có những đòn gánh, rồi  nón lá, nhảy sạp rất vui… Dù đi đau, cũng không quên được những nét văn hóa truyền thống và đất nước Việt Nam”.

Áo dài- vẻ đẹp của tâm hồn Việt nơi xa xứ - ảnh 1Du học sinh Việt tại Australia

Tình yêu quê hương đã gắn sâu trong tâm hồn của mỗi người Việt xa xứ, gắn kết bà con trở thành những cộng đồng đoàn kết và phát triển mạnh mẽ. Ông Nguyễn Mạnh Lâm, việt kiều tại Thái Lan tâm sự: con người có thể tách khỏi quê hương, nhưng quê hương luôn nằm trọn trong tim mỗi người con đất Việt. Chính vì lẽ đó, bà con kiều bào tại Thái Lan vẫn luôn gìn giữ những giá trị văn hóa dân tộc, cho con em học tiếng Việt, đặc biệt tôn vinh vẻ đẹp của tà áo dài Việt luôn được xuất hiện trong những sự kiện của người Việt:“Bản sắc của dân tộc Việt Nam luôn gắn sâu trong tình nghĩa bà con Việt kiều. Đơn giản là áo dài, những ngày lễ Tết, những ngày hội hè, họ đều trang phục dân tộc, mặc áo dài.Điều này thể hiện họ luôn hướng về quê hương, hướng về Tổ quốc. Thấy áo dài có tình cảm, đẹp đẽ, tự hào vì đó là áo dài của Việt Nam. Tình cảm  của họ luôn hướng về Tổ quốc thân yêu”.

Áo dài- vẻ đẹp của tâm hồn Việt nơi xa xứ - ảnh 2Đoàn thanh niên của Hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp với tà áo dài mang hình ảnh Hồ Gươm

Trang phục áo dài Việt luôn được tôn vinh, gắn liền với vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam. Đó cũng là niềm tự hào của người Việt ở nước ngoài khi bạn bè quốc tế hiểu và trân trọng, mong muốn được khoác lên mình bộ trang phục áo dài Việt nam. Cùng với đó là tiếng mẹ, là ẩm thực người Việt cũng luôn được bạn bè quốc tế ca ngợi.  Người Việt xa xứ luôn mong muốn quảng bá văn hóa Việt, giới thiệu những nét đẹp của phụ nữ Việt Nam qua tà áo dài  và nhất là giúp cho những thế hệ sau hiểu hơn về truyền thống dân tộc. Anh Võ Trung Âu, người Việt tại Hungary cho biết:“ Chúng tôi luôn có chương trình ngày Việt Nam, mời nhiều bạn sinh viên đến, mời phụ huynh đến để chia sẻ qua đó, đẩy lên văn hóa Việt. Chúng tôi luôn muốn tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua các cuộc thi áo dài, dạy tiếng Việt nên niềm tự hào, tự tin dân tộc luôn nằm trong thế hệ thứ hai, thứ ba”.

Đúng như anh Võ Trung Âu chia sẻ, niềm tự hào, tự tin dân tộc luôn ở trong mỗi người con Việt xa xứ. Cho dù sống ở đâu, họ luôn tự hào mình là người Việt, tự hào vì những truyền thống ngàn đời của cha ông.Vì thế, ở nước ngoài, trang phục áo dài truyền thống luôn được lựa chọn để bạn bè quốc tế khi nhìn vào đều thấy một nét đẹp văn hóa, một tâm hồn của người Việt luôn hướng về quê hương.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất