Anna Wintour - người phụ nữ quyền lực của thế giới thời trang

Hà Phương/VOV.VN | 10/04/2021, 06:00

Anna Wintour được cho là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong thế giới thời trang ngày nay. Bà nổi tiếng là người phụ nữ phong cách, chuyên nghiệp và cầu toàn.

Trước khi bộ phim “The Devil Wears Prada” (tựa Việt “Yêu nữ hàng hiệu”) phát hành, Anna Wintour đã rất nổi tiếng trong giới thời trang. Nhưng sau khi nhân vật Miranda Priestly – lấy nguyên mẫu từ Wintour xuất hiện trên màn ảnh rộng, hàng triệu người đã tìm hiểu về Tổng Biên tập tạp chí Vogue. Nhưng đó chỉ là một bộ phim, cuộc sống thực thú vị hơn nhiều. Anna Wintour được cho là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong thế giới thời trang ngày nay. Bà nổi tiếng là người phụ nữ phong cách, chuyên nghiệp và cầu toàn.

Bước khởi đầu sự nghiệp của nhà báo thời trang

Anna Wintour sinh năm 1949 ở London, Anh. Cha bà là một biên tập viên báo chí và mẹ bà tham gia hoạt động xã hội. Anna Wintour cũng xuất thân từ một gia đình quý tộc, bà là chắt gái của tiểu thuyết gia cuối thế kỷ 18, Lady Elizabeth Foster (sau này là Nữ công tước xứ Devonshire).

Khi Anna đi học, bà thường phản đối quy định về trang phục vì bà không muốn mặc đồng phục của trường. Bà thích những chiếc váy ngắn và bà thậm chí còn cắt ngắn những chiếc váy mà mình có. Ngoài ra, ở tuổi 14, bà đã cắt tóc bob ngắn và mái tóc này đến giờ đã trở thành thương hiệu của Tổng Biên tập tạp chí Vogue. Anna Wintour đã không thay đổi kiểu tóc của mình trong 58 năm.

Từ khi còn nhỏ, cha bà đã cố gắng khiến bà quan tâm đến thời trang. Bà chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng cha tôi đã định hướng cho tôi rằng tôi nên làm việc trong lĩnh vực thời trang”. Khi Anna 15 tuổi, ông đã giới thiệu cho bà một công việc tại hãng thời trang Biba nổi tiếng.

Cũng từ năm 15 tuổi, bà bắt đầu hẹn hò với những người đàn ông lớn tuổi có nhiều mối quan hệ. Bà có một thời gian ngắn gắn bó với tiểu thuyết gia Piers Paul Read khi 24 tuổi. Bà cũng từng hẹn hò với nhà báo chuyên mục tin đồn Nigel Dempster.

Năm 16 tuổi, bà quyết định không vào đại học mà thay vào đó là trở thành một nhà báo thời trang. Cha mẹ bà khăng khăng bắt bà học ở Harrods và bà theo một khoá huấn luyện đặc biệt nhưng rồi cũng nhanh chóng từ bỏ và nói rằng: "Hoặc bạn phải am hiểu về thời trang, không thì không nên học". Sau đó, một người bạn của Anna đã sắp xếp cho bà một công việc tại tạp chí của riêng ông. Và đây chính là bước khởi đầu cho sự nghiệp đáng kinh ngạc của bà.

Bà từng có thời gian làm việc tại tòa soạn của các tạp chí thời trang ở London, bà đã sử dụng cách tiếp cận sáng tạo khi viết bài. Nhưng bất ngờ, bà quyết định rời Anh và chuyển đến New York.

Không lâu sau, Wintour trở thành trợ lý biên tập tại Harper’s Bazaar. Nhưng ý tưởng của bà về những bức ảnh trên tạp chí đã dẫn đến việc bà bị Tổng Biên tập tạp chí này sa thải 9 tháng sau đó.

Cùng lúc đó, có tin đồn rằng Anna đã hẹn hò Bob Marley và họ mất tích khoảng một tuần. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn năm 2017, bà nói rằng mình chưa bao giờ hẹn hò với nhạc sĩ huyền thoại.

“Bom hạt nhân” Wintour

Anna trở thành một trong những biên tập viên đầu tiên bắt đầu mời các ngôi sao điện ảnh lên bìa tạp chí. Bà nhận ra rằng nó đã thúc đẩy doanh số bán hàng. Sau đó, xu hướng này được hầu hết các tạp chí khác đón nhận.

Wintour luôn muốn làm việc tại Vogue. Bà được một nghiệp cũ sắp xếp cho một cuộc phỏng vấn với Tổng Biên tập Vogue khi đó là Grace Mirabella. Ngay sau đó, Anna Wintour có được công việc mơ ước.

Khi làm việc tại Vogue, Tổng Biên tập rất ấn tượng với hiệu quả công việc trước đây của bà và đề nghị bà làm Giám đốc sáng tạo của tạp chí Vogue Mỹ. Wintour chấp nhận lời đề nghị nhưng muốn lương của mình được tăng gấp đôi.

Anna nghĩ rằng tạp chí đã trở nên nhàm chán và lỗi thời, vì vậy bà bắt đầu thay đổi khái niệm của nó. Anna đã không thảo luận nhiều về quyết định của mình với người biên tập, tất nhiên, điều này đã dẫn đến một số căng thẳng giữa họ. Để tránh những rắc rối và xung đột nghiêm trọng, Wintour được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập tạp chí Vogue Anh và trở về London.

Khi nhận công việc mới, bà đã ngay lập tức thay thế rất nhiều nhân viên và thể hiện một cấp độ kiểm soát mới khiến bà có biệt danh là "Nuclear Wintour" (Bom hạt nhân Wintour)

10 tháng sau, bà trở thành Tổng Biên tập tạp chí Vogue Mỹ. Thời điểm đó, Vogue bắt đầu mất vị thế trước ấn bản Elle của Mỹ. Điều đầu tiên Anna làm là thay đổi kiểu bìa. Trước đây, đã có những người mẫu mặc những bộ quần áo đắt tiền tạo dáng trong những studio đặc biệt. Wintour quyết định rằng tốt hơn là nên thực hiện việc chụp hình bên ngoài và thuê những người mẫu ít nổi tiếng hơn. Bà cũng bắt đầu kết hợp quần áo rẻ tiền với thời trang cao cấp.

Vì vậy, trang bìa của số đầu tiên mà Wintour phụ trách mang tính cách mạng cho năm 1988. Trên đó in bức ảnh của Michaela Bercu, 19 tuổi, trong một chiếc quần jean bạc màu trị giá 50 USD và một chiếc áo khoác nạm ngọc của Christian Lacroix trị giá 10.000 USD. Đây là lần đầu tiên một người mẫu trang bìa Vogue mặc quần jean. Ban đầu, người mẫu được cho là đã mặc váy, nhưng cô ấy đã tăng cân một chút kể từ khi mang thai và nó không vừa vặn.

Nhiều năm sau, Anna nói rằng bức ảnh đã tình cờ xuất hiện trên trang bìa: “Tôi chỉ nói: Thôi, hãy thử cái này đi. Và chúng tôi bắt đầu. Nó hết sức tự nhiên. Tôi cũng tự nhủ với chính mình: Đây là một cái gì đó mới mẻ và khác biệt”. Các nhà in thậm chí phải gọi lại để xác minh có đúng đây là trang bìa không, vì họ nghĩ rằng có thể đã xảy ra sai sót. Đó cũng là trang bìa mà Anna yêu thích nhất.

Bất chấp lịch trình làm việc dày đặc, Anna không vì thế mà bỏ bê cuộc sống cá nhân của mình. Năm 1984, bà kết hôn với một bác sĩ tâm thần trẻ em David Shaffer. Chẳng bao lâu, họ có 2 đứa con. Con trai của họ tốt nghiệp Đại học Oxford và trở thành bác sĩ còn con gái của họ tốt nghiệp Đại học Columbia và thậm chí còn viết các bài báo cho The Daily Telegraph. Năm 2018, con gái bà kết hôn với đạo diễn gốc Italy Francesco Carrozzini, con trai của Tổng biên tập tạp chí Vogue Italy Franca Sozzani.

Năm 1999, Wintour ly hôn với người chồng đầu tiên. Các tờ báo cho rằng đó bà ngoại tình với nhà đầu tư Shelby Bryan. Anna không bình luận về điều đó. Bạn bè của Anna nói Bryan đã rất dịu dàng với Anna: “Giờ cô ấy có thể mỉm cười và có lúc còn cười vang”.

Trong những năm qua, Wintour đã trở thành một trong những người có ảnh hưởng nhất trong thế giới thời trang, tạo ra các xu hướng và khám phá những cái tên mới. The Guardian thậm chí còn gọi bà là "thị trưởng không chính thức" của thành phố New York. Bà thậm chí còn khuyến nghị các công ty thời trang nên thuê các nhà thiết kế trẻ. Nhờ Anna mà John Galliano bắt đầu làm việc cho Christian Dior. Bà cũng thuyết phục Brooks Brothers thuê Thom Browne – một nhà thiết kế không mấy tên tuổi.

Năm 2005, lương của bà là 2 triệu USD một năm. Bên cạnh đó, bà còn nhận được một số đặc quyền như một chiếc Mercedes S-Class có tài xế (cả ở New York và nước ngoài), trợ cấp mua sắm 200.000 USD và phòng Coco Chanel Suite tại khách sạn Ritz Paris khi tham dự các buổi trình diễn thời trang châu Âu. Bà cũng nhận được khoản vay 1,6 triệu USD không tính lãi để mua căn nhà phố của mình.

Người phụ nữ quyền lực của thế giới thời trang

Wintour có một lịch trình rất dày đặc. Bà cố gắng dậy trước 6 giờ sáng, chơi tennis và đến văn phòng Vogue sớm. Bà cũng đến các buổi trình diễn thời trang rất sớm trước khi họ bắt đầu. Theo bộ phim tài liệu Boss Woman của BBC, bà hiếm khi dự tiệc hơn 20 phút mỗi lần và đi ngủ lúc 22h15ph mỗi đêm.

Bà có 3 trợ lý, nhưng đôi khi bà khiến người gọi bất ngờ bằng cách tự trả lời điện thoại. Bà thường tắt điện thoại di động để ăn trưa, thường là bít tết (hoặc hamburger không bánh mì). Bữa ăn giàu đạm đã là thói quen của bà từ lâu.

Anna thường được mô tả là người khá lạnh lùng, ngay cả với bạn bè thân thiết. Nhiều người bạn của bà coi đó là kiểu tính cách Ăng-lê truyền thống (tính cách nổi tiếng bình thản, giỏi che giấu cảm xúc của người Anh).

Bà cũng bị chỉ trích vì bắt mọi người phải đáp ứng các tiêu chuẩn của mình. Năm 2005, giám đốc sáng tạo André Leon Talley nói trên The Oprah Winfrey Show rằng, có thời điểm, Wintour yêu cầu anh phải giảm cân. “Hầu hết các cô gái trên Vogue đều rất gầy, cực kỳ gầy,” anh nói, “bởi vì Anna không thích người béo.”

Tại Tuần lễ Thời trang Milan 2008, bà đã yêu cầu một số buổi diễn quan trọng diễn ra sớm hơn dự kiến để bà và các nhà biên tập có toà soạn tại Mỹ có thể trở về trước Tuần lễ thời trang Paris. Có rất nhiều người đã than phiền vì một số nhà thiết kế trẻ có bộ sưu tập tại các buổi diễn muộn sẽ không còn được quan tâm nữa. D&G cho rằng Tuần lễ thời trang Milan không còn nhiều ý nghĩa và đã trở thành "màn xiếc nhạt nhẽo".

Đến thời điểm hiện tại, huyền thoại Anna Wintour bước sang tuổi 71. Bất chấp mọi sự chỉ trích, bà vẫn có một sự nghiệp lẫy lừng với tư cách là nhà biên tập tạp chí Vogue từ năm 1988. Khi được hỏi về những lời than phiền về cá tính của mình, bà nói: "Có rất nhiều người làm việc cùng tôi từ 15-20 năm và nếu tôi là người không dễ khoan dung, hẳn là họ phải rất vui vì họ vẫn trụ lại được ở đây lâu đến thế. Nếu có ai bị quở trách thì cũng chỉ vì tôi muốn những điều tốt đẹp nhất".

"Bà ấy rất thành thực, luôn nói ra những điều bà ấy nghĩ. Có là có và không là không", nhà thiết kế Karl Lagerfeld nói.

Anna Wintour làm rất nhiều việc từ thiện. Bà là người được ủy thác của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York, nơi bà tổ chức các khoản trợ cấp đã quyên góp được 50 triệu USD cho Viện Trang phục của bảo tàng. Bà cũng lập quỹ hỗ trợ và thúc đẩy các nhà thiết kế thời trang trẻ. Bên cạnh đó, bà cũng đã quyên góp được hơn 10 triệu USD cho các tổ chức từ thiện về bệnh AIDS kể từ năm 1990.

Năm 2011, Forbes đã ghi tên Anna Wintour vào vị trí thứ 69 trong danh sách Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Anna nói: “Tôi không nghĩ mình là một người quyền lực. Bạn biết không, nó có nghĩa là gì? Nó có nghĩa là bạn có được một chỗ ngồi tốt hơn trong một nhà hàng hoặc vé xem một buổi chiếu phim hoặc bất cứ điều gì. Nhưng với tôi, đó là một cơ hội tuyệt vời để có thể giúp đỡ người khác, và vì điều đó, tôi vô cùng biết ơn”./.

Bài liên quan
Kiểu đồ bơi nào tạo nên cơn sốt thời trang trong năm nay?
VOVLIVE - Để theo kịp "cơn sốt thời trang" trong năm nay, bạn hãy tham khảo 8 kiểu đồ bơi dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất