Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương

Nguyễn Huệ - Phạm Quý - Hữu Dánh | 08/03/2021, 10:47

Được tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên tại Hải Dương, nữ hộ sinh của Trung tâm Y tế TP Hải Dương xúc động và nói đây là món quà 8/3 ý nghĩa nhất.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 1

Sáng 8/3, 80 người tại Hải Dương được tiêm những mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên. Trong đó 50 người được tiêm tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương, 30 người tiêm ở Trung tâm Y tế huyện Kim Thành. Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, tỉnh Hải Dương ưu tiên tiêm trước cho phụ nữ.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 2

Là người được tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 đầu tiên tại điểm Trung tâm Y tế TP Hải Dương, chị Phạm Thị Tuyết Nhung (SN 1982), nữ hộ sinh khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế TP Hải Dương cho biết, chị rất xúc động khi là người đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19. "Tôi là một trong những cán bộ được Trung tâm Y tế TP Hải Dương đào tạo và thực hiện công việc lấy mẫu trong đợt dịch vừa qua. Những mũi tiêm vaccine này là món quà nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 lớn và ý nghĩa nhất dành tặng cho tôi nói riêng và chị em phụ nữ đang âm thầm ngày đêm trong chiến dịch chống dịch nói chung. Họ có thể là các nhân viên y tế hoặc các tình nguyện viên, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch... Tôi hy vọng, tất cả người dân Hải Dương sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19 và Hải Dương sẽ chiến thắng đại dịch", chị Nhung nói.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 3

Người tiêm vaccine đợt 1 gồm 9 nhóm là nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19, thành viên tổ truy vết, nhân viên tham gia điều tra dịch tễ, lực lượng quân đội, công an, tổ COVID-19 cộng đồng, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên tại các cơ sở cách ly tập trung và cán bộ trực tiếp tiêm vaccine COVID-19. Trong đó, ưu tiên địa phương có dịch như Chí Linh, Cẩm Giàng, Kim Thành và ưu tiên những địa phương có có ca dương tính theo quy mô cấp huyện, cấp xã.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 4

Chị Phạm Thị Khuyên (SN 1983), thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Tân Hưng (TP Hải Dương) chia sẻ, khi dịch bùng phát tại Hải Dương, chị tham gia Ban Chỉ đạo, có nhiệm vụ tuyên truyền và đi đôn đốc, hỏi thăm súc khỏe người dân, những trường hợp F2 được cách ly tại nhà. Đồng thời, hàng ngày chị đi đo thân nhiệt cho mọi người để báo cáo lại. "Những ngày dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc), tôi mang trong mình tâm trạng lo lắng. Tuy nhiên, sau khi trải qua 1-2 lần tham gia chống dịch, được trang bị đầy đủ găng tay, quần áo bảo hộ, kính chống giọt bắn... chúng tôi không còn cảm giác lo lắng ấy. Bản thân tôi không nghĩ mình sẽ được chọn tiêm những mũi vaccine phòng COVID-19 đầu tiên nên thực sự rất hạnh phúc, đặc biệt trong ngày 8/3", chị Khuyên cười bảo.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 5

Ngay từ sớm, những liều vaccine COVID-19 được đưa về Trung tâm Y tế TP Hải Dương. Hải Dương là một trong 13 tỉnh, thành phố được tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hải Dương nhận 32.000 liều; Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương: 300 liều; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2: 500 liều; Trung tâm Y tế TP Chí Linh: 100 liều; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương: 100 liều. 

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 6

TP Hải Dương bố trí điểm tiêm tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế thành phố. Từ chiều 7/3, công tác chuẩn bị hoàn tất. 

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 7

Trung tâm Y tế TP Hải Dương bố trí bàn tiếp nhận người đến tiêm để yêu cầu kê khai y tế, đo thân nhiệt, hướng dẫn thực hiện đúng các biện pháp phòng chống dịch; cử cán bộ thực hiện việc nhập dữ liệu tiêm bảo đảm chính xác; chuẩn bị sẵn phòng chờ để người tiêm nghỉ ngơi, theo dõi sau tiêm, 2 xe cứu thương đề phòng các trường hợp bất trắc xảy ra được xử lý kịp thời.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 8

Phát biểu tại buổi tiêm vaccine phòng COVID-19, ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương cho biết, trong đợt đầu này, Hải Dương bộ Bộ Y tế quan tâm, ưu tiên với số lượng vaccine nhiều nhất vì tỉnh là điểm nóng trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Toàn tỉnh sẽ có 33.000 liều vaccine trong đợt 1 và triển khai tiêm từ 8/3. "Tôi đề nghị ngành y tế tỉnh Hải Dương triển khai tiêm vaccine bảo đảm an toàn cao nhất, tuân thủ quy trình tiêm chủng, quá trình bảo quản, vận chuyển vaccine. Trong quá trình tiêm tuân thủ thực hiện biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay, khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm, theo dõi sau tiêm và phương án cấp cứu những trường hợp có thể phản ứng sau tiêm", ông Lương Văn Cầu nói.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 9

Phó Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh, tiêm chủng vaccine là giải pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm bền vững, tuy nhiên mỗi người vẫn phải đề cao công tác phòng, chống dịch, thực hiện đúng hướng dẫn 5K của Bộ Y tế.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 10

Sau buổi tiêm tại TP Hải Dương và huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai tiêm đồng loạt tại các địa phương được phân bổ trong đợt này.

Tại Hà Nội:

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 11

Sáng 8/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho 100 nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ chống dịch tại đây. Trước khi tiêm, các nhân viên y tế sẽ phải khai báo y tế.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 12

Số nhân viên y tế tập trung tại sảnh của Trung tâm tiêm chủng - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 13

Mỗi người sẽ có một hồ sơ riêng, trước khi tiêm các nhân viên y tế sẽ kiểm tra lại những hồ sơ này.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 14

Những người đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 15

Đại diện Bệnh viện cho biết, trong đợt đầu tiên sẽ có 100 nhân viên y tế được tiêm vaccine phòng COVID-19. Do số lượng còn hạn chế, nên bệnh viện sẽ ưu tiên tiêm cho các nhân viên y tế là nữ và những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 16

Những người được tiêm sẽ được tiêm 2 mũi vaccine AstraZeneca, mỗi mũi cách nhau 21 ngày.

Ảnh: Những mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội và Hải Dương  - 17

Theo nghiên cứu, khả năng miễn dịch đối với SARS-CoV-2 của mỗi người sau mũi tiêm đầu tiên là 61- 67%, sau mũi thứ 2 là khoảng trên 80%. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đang tiến tới cố gắng sao cho tất cả các nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại đây đều được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Video: Những người đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Nguyễn Huệ - Phạm Quý - Hữu Dánh
Bài liên quan
Hà Nội đắt đỏ nhất nước: 30 triệu đồng một tháng vẫn thấy...thiếu
VOVLIVE - Mức chi tiêu vừa đủ trong một tháng của gia đình 4 người ở Hà Nội lên đến 30 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất