Anh dự chi 100 tỷ bảng cho ngân sách quốc phòng năm 2030

26/09/2022, 06:58

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace tiết lộ, Vương quốc Anh sẽ tăng cường chi tiêu quân sự trong những năm tới.

Trả lời phỏng vấn với tờ Sunday Telegraph hôm 24/9, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết Chính phủ Anh sẽ chi ít nhất 52 tỷ bảng Anh để hỗ trợ quân đội. ”Các kế hoạch này phù hợp với cam kết trong chiến dịch tranh cử của Thủ tướng Liz Truss là thúc đẩy chi tiêu quốc phòng", ông nói.

Theo Bộ trưởng Ben Wallac ngân sách quốc phòng hàng năm của Anh sẽ lên tới 100 tỷ bảng Anh vào năm 2030.

Anh dự chi 100 tỷ bảng cho ngân sách quốc phòng năm 2030 - 1

 Anh sẽ mạnh tay chi cho ngân sách quốc phòng vào năm 2030. (Ảnh: Bloomberg)

Trong khi đó, phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Thủ tướng Liz Truss nhắc lại cam kết trong chiến dịch của bà sẽ dành 3% GDP cho quốc phòng vào năm 2030.

Theo Bloomberg, tân Thủ tướng Liz Truss đã đảo ngược kế hoạch cắt giảm 9.500 nhân viên trong quân đội của cựu Thủ tướng Boris Johnson.

Bình luận về những thay đổi trong chi tiêu quốc phòng dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối năm 2022, Văn phòng Thủ tướng Anh nhấn mạnh quân đội nước này cần phải "đứng vững trước các mối đe doạ từ Nga và Trung Quốc".

Kế hoạch về việc tăng chi tiêu quốc phòng của Anh được đưa ra trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ các biện pháp chống dịch COVID-19 và các lệnh trừng phạt của London đối với Moskva.

Nước Anh hiện đang phải vật lộn với lạm phát tăng vọt, dự đoán sẽ lên 18% vào đầu năm 2023 cùng với đó là giá nhiên liệu cao kỷ lục. Điều này một phần đến từ gián đoạn nguồn cung năng lượng do cuộc xung đột ở Ukraine cũng như việc London cắt giảm nhập khẩu năng lượng từ Nga. 

Sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát từ tháng 2, cùng với Mỹ, Anh là một trong những quốc gia viện trợ vũ khí cũng như kinh tế lớn nhất cho Kiev. Tính tới thời điểm hiện tại London đã viện trợ cho Kiev hơn 2,3 tỷ bảng (2,7 tỷ USD) chỉ đứng sau Mỹ.

Tuy nhiên, mới đây, theo truyền thông Anh, gói viện trợ của nước này dành cho Ukraine có thể sớm kết thúc vào cuối năm 2022 khi ngân sách chi tiêu công của London tăng mạnh.

Kông Anh(Nguồn: The Guardian )
Bài liên quan
Xe tăng chiến lợi phẩm từ Ukraine giúp Nga tạo đạn chống tăng mới
VOVLIVE - Sau khi thu giữ những phương tiện chiến đấu của Ukraine, các chuyên gia Nga đã nghiên cứu kỹ lớp giáp của chúng để tìm ra cách đối phó hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất