Ấn Độ và Trung Quốc tháo dỡ cơ sở hạ tầng quân sự tại khu vực Điểm tuần tra-15

Dũng Hoàng/VOV-New Delhi | 10/09/2022, 22:59

Ấn Độ và Trung Quốc ngày 9/9 đã đồng ý tháo dỡ các cơ sở hạ tầng quân sự và cấu trúc tạm thời tại khu vực Điểm tuần tra-15 (PP-15) ở khu vực Gogra-Hotsprings, phía Đông vùng Lãnh thổ liên bang Ladakh.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi quân đội Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu quá trình rút quân khỏi Điểm tuần tra-15 theo kế hoạch. Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết, quá trình rút quân trong khu vực sẽ hoàn tất trước ngày 12/9. Quá trình rút quân này diễn ra trên cơ sở sự thống nhất đạt được giữa hai bên tại cuộc họp cấp Tư lệnh quân đoàn lần thứ 16, diễn ra hồi tháng 7/2022.

Kể từ sau vòng đàm phán này, hai bên duy trì liên lạc thường xuyên nhằm xây dựng tiến độ đạt được trong các cuộc họp, nhằm giải quyết các vấn đề liên quan dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC), ở khu vực phía Tây biên giới Ấn Độ - Trung Quốc.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hai bên đã đồng ý ngừng triển khai binh lính trong khu vực này theo từng giai đoạn, phối hợp, xác minh và rút quân của cả hai bên trở lại khu vực tương ứng.

Thỏa thuận giữa hai bên cũng đảm bảo việc tôn trọng và tuân thủ nghiêm ngặt Đường kiểm soát thực tế, cũng như không tiến hành các hoạt động đơn phương làm thay đổi hiện trạng.

Với việc giải quyết bế tắc tại khu vực Điểm tuần tra-15, Ấn Độ và Trung Quốc nhất trí tiến tới các cuộc đàm phán và giải quyết các vấn đề còn tồn tại dọc theo Đường kiểm soát thực tế và khôi phục hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới hai nước./.

Bài liên quan
Tướng Mỹ cảnh báo hành động của Trung Quốc dọc biên giới với Ấn Độ
Việc Trung Quốc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) với Ấn Độ là hành vi "đáng báo động".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất