Âm thanh lạ khi nói cảnh báo bệnh ung thư phổi đang đến gần, cần phải theo dõi

Bảo Anh(Nguồn: bestlifeonline.com) | 19/03/2022, 08:30

Sự thay đổi trong giọng nói có thể là một trong những dấu hiệu ít được nhận thấy khi nói về ung thư phổi.

Ung thư phổi được coi là căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất ở Mỹ, là nguyên nhân của hơn 130.000 ca tử vong mỗi năm.

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao nhất, tuy nhiên, bất kỳ ai cũng có thể phát triển tình trạng bệnh dù không có yếu tố nguy cơ nào. Chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời là 2 yếu tố quan trọng giúp bệnh nhân tăng cơ hội sống. Do vậy, nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng ung thư phổi là điều rất quan trọng. 

Vậy, dấu hiệu nào cho thấy bạn nên đi kiểm tra ung thư phổi?

Kiểm tra ung thư phổi khi giọng nói bị khàn

Hầu hết các triệu chứng đáng chú ý của bệnh ung thư phổi đều về hô hấp. Chính vì lý do này mà bệnh nhân thường bỏ qua một triệu chứng ít được biết đến do không thuộc về hô hấp - giọng nói khàn. 

Âm thanh lạ khi nói cảnh báo bệnh ung thư phổi đang đến gần, cần phải theo dõi - 1

Khàn giọng là một triệu chứng ít được biết đến của bệnh ung thư phổi”, các chuyên gia của Quỹ Ung thư Phổi Roy Castle, Anh cho biết. "Nếu bạn đang trải qua những đợt khàn tiếng kéo dài, bạn nên liên hệ với bác sĩ để kiểm tra".

Khàn giọng do ung thư phổi có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, vì vậy, điều quan trọng là phải để ý bất kỳ điều gì khác với cảm giác bình thường của bạn. Bạn có thể nhận thấy giọng nói của mình nghe có vẻ "khàn khàn" kèm theo căng thẳng, khó thở, yếu ớt, không nhất quán hoặc mệt mỏi khi bị ung thư phổi.

Những nguyên nhân gây khàn giọng

Ngoài ung thư phổi, một số vấn đề sức khỏe khác cũng có thể khiến giọng bị khàn. Theo Quỹ Ung thư Phổi Roy Castle, viêm thanh quản, sưng thanh quản, trào ngược axit và tích tụ mô mềm trên dây thanh âm do hút thuốc đều có thể gây ra tình trạng khàn tiếng.

Các yếu tố môi trường như độ ẩm và ô nhiễm không khí cũng làm tăng nguy cơ này. Trong một số trường hợp, ung thư thanh quản - bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào lót bên trong thanh quản - cũng có thể gây ra khàn giọng.

Các chuyên gia cho biết, nếu giọng bị khàn là do kích thích hoặc tổn thương dây thanh quản, tình trạng này sẽ sớm hết trong một thời gian tương đối ngắn.

Vì sao ung thư phổi gây khàn giọng?

So với ung thư thanh quản và khàn giọng, mối liên hệ giữa ung thư phổi và khàn tiếng có vẻ ít rõ ràng hơn. Theo Health Union, bệnh nhân ung thư phổi có thể bị khàn giọng do tê liệt hoặc yếu dây thần kinh thanh quản. Tình trạng này được gọi là liệt dây thần kinh thanh quản.

Âm thanh lạ khi nói cảnh báo bệnh ung thư phổi đang đến gần, cần phải theo dõi - 2

Dây thần kinh thanh quản tái phát điều khiển hoạt động của thanh quản và được chia thành dây thần kinh trái và phải”, các chuyên gia của họ giải thích.

"Dây thần kinh thanh quản tái phát đi gián tiếp qua cơ thể, bên trái đi qua khoang ngực gần với phổi trái. Khối u ở phổi trái có thể đè lên dây thần kinh, gây khàn tiếng hoặc liệt dây thần kinh thanh quản tái phát. Mặc dù ít gặp hơn, khối u phổi bên phải cũng có thể tái phát, gây liệt dây thần kinh thanh quản". 

Những triệu chứng khác của ung thư phổi

Nếu bạn thấy mình bị khàn tiếng kéo dài dù đã thử nhiều phương pháp, hãy đến bệnh viện để kiểm tra. Hãy trao đổi với bác sĩ về những lo lắng của mình. Ngoài ra, việc nhận biết các triệu chứng khác của ung thư phổi cũng rất hữu ích, giúp bạn kiểm soát được tình hình sức khỏe của mình.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Anh (CDC), những triệu chứng của ung thư phổi có thể bao gồm ho dai dẳng ngày càng nặng, ho ra máu hoặc đờm màu gỉ sắt, đau ngực, khó thở, thở khò khè, mệt mỏi và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Những thay đổi khác của cơ thể có thể xảy ra khi bị ung thư phổi bao gồm các đợt viêm phổi lặp đi lặp lại và các hạch bạch huyết (tuyến) bên trong ngực, khu vực giữa phổi bị sưng to hơn", CDC cho biết.

Bảo Anh(Nguồn: bestlifeonline.com)

Bài liên quan
100.000 người sắp được sàng lọc ung thư phổi miễn phí bằng công nghệ AI
Trong tháng 2/2024, nhờ ứng dụng AI, chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” sẽ khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh miễn phí cho 100.000 người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất