Ám ảnh xe tải cày nát đường khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi

Vinh Thông/VOV-Miền Trung | 21/05/2022, 21:05

Tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, hàng loạt tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng do xe tải, xe ben…

Dù các lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý các trường hợp vi phạm xe quá tải, quá khổ nhưng đâu vẫn vào đấy. Hậu quả là đường sá ngày càng hư hỏng nghiêm trọng, người dân bất an do tai nạn rình rập.

Ngày cũng như đêm, xe tải chở hàng hoá, xe ben chở đất đá, vật liệu xây dựng, san lấp công trường… ầm ập nối đuôi nhau chạy liên tục trên các tuyến đường ở Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Nghiêm trọng nhất là đường Trì Bình - Dốc Sỏi, Khu Kinh tế Dung Quất nối với Khu Kinh tế mở Chu Lai,  huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Mỗi ngày, tuyến này có hàng trăm lượt xe tải lưu thông với mật độ dày đặc.

Ông Nguyễn Thành, người dân ở xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn lo lắng: Bụi bặm, tiếng ồn, mất an toàn giao thông đang là nỗi ám ảnh với người dân nơi đây: “Công trình toàn xe lớn. Xe chạy như vậy chịu gì nổi. Xe lớn, quá tải chạy tông người té ngã, sụp ổ gà nguy hiểm chết người. Rất nguy hiểm nhưng người dân chịu thôi không làm gì được".

Tình trạng xuống cấp của các tuyến đường trong Khu Kinh tế Dung Quất diễn ra từ lâu, ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng ngàn hộ dân sống trong khu vực. Tất cả các tuyến giao thông trong Khu kinh tế Dung Quất được xây dựng khá lâu, nay càng xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường chằng chịt ổ trâu, ổ voi, nắng bụi, mưa lầy.

Bà Phạm Thị Xê, ở đội 10, thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn cho biết, người dân ở đây luôn sống trong nỗi phập phồng, đời sống bị đảo lộn hoàn toàn. Hầu hết các nhà dân sống ven đường đều phải đóng cửa kín mít để ngăn bụi, việc kinh doanh buôn bán bị ngưng trệ. Đường sá thường xuyên lầy lội do các đơn vị thi công phun nước giảm bụi.

“Xe chạy thâu đêm, đường xuống cấp hư hỏng dân làm sao mà đi được. Họ đi trên đường nhánh kia hết, không làm ăn gì được. Trẻ con ngã, sách vở rơi xuống đường là bỏ", bà Phạm Thị Xê nói.

Trước tình trạng xe tải cơi nới kích thước hoạt động rầm rộ, gây mất an toàn giao thông tại Khu Kinh tế Dung Quất, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Tổ công tác đặc biệt thường xuyên ra quân tuyên truyền, tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm. Đến nay, từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông  trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng xe tải tiếp tục tái diễn chen nhau chạy bất chấp đường sá hư hỏng, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Thượng tá Vũ Thanh Giang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Phòng Cảnh sát Giao thông, công an các huyện, thành phố đều mời các chủ doanh nghiệp ký kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tuyên truyền cho lái xe. Thế nhưng, một số doanh nghiệp và chủ phương tiện vì lợi ích, lợi nhuận nên cũng đã thường xuyên lén lút chở hàng quá tải trọng. Chúng tôi cũng đã lập danh sách chủ phương tiện thường xuyên vi phạm thì chúng tôi sẽ có tình tiết tăng nặng khi xử lý vi phạm về quy chế ký kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông".

Hạ tầng giao thông ở Khu Kinh tế Dung Quất được xây dựng từ lâu, thường xuyên phải gánh các phương tiện vận tải của doanh nghiệp và nhiều công trường. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng thiếu đồng bộ, trong khi lưu lượng phương tiện ngày càng tăng khiến đường sá ngày càng nhanh xuống cấp.

Ông Lương Trọng Nguyên, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã đề xuất UBND tỉnh đầu tư kinh phí nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông xuống cấp, đặc biệt là đường từ Trì Bình nối Dốc Sỏi, Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi với Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Ông Lương Trọng Nguyên nói: “Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi đã đề nghị với UBND tỉnh bố trí kinh phí để sửa chữa lớn cho tuyến đường này. Dự kiến kinh phí khoảng 100 tỷ đồng, gồm cả hệ thống thoát nước. Tuy nhiên đối với kế hoạch trung hạn của tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025 thì không có danh mục này, nên hiện nay chúng tôi đang chờ điều chỉnh, bổ sung"./.

Một số hình ảnh khác cho thấy tình trạng đường xá xuống cấp nghiêm trọng:

Bài liên quan
Xử lý lái xe chở quá tải, không chấp hành hiệu lệnh
Chở hàng quá tải, một lái xe đã điều khiển xe trốn chạy khỏi tổ kiểm soát của Trạm Cảnh sát Giao thông Tuy Phước, thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bình Định. Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu đưa xe về trạm cân kiểm tra tải trọng, người này có hành vi không chấp hành.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất