ADB viện trợ không hoàn lại 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung

Văn Ngân/VOV.VN | 24/11/2020, 19:44

Khoản viện trợ này được trích từ Quỹ Ứng phó Thảm họa Châu Á - Thái Bình Dương của ADB, được thành lập nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Chiều 24/11, được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) – Andrew Jeffries đã ký Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại, trị giá 2,5 triệu USD từ ADB, cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai do bão lũ vừa qua tại một số tỉnh miền Trung. Khoản viện trợ này được trích từ Quỹ Ứng phó Thảm họa Châu Á - Thái Bình Dương của ADB, được thành lập nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm 2020, thiên tai khủng khiếp xảy ra trên đất nước Việt Nam, đặc biệt từ trung tuần tháng 9 đến trung tuần tháng 11/2020.

“Trong khoảng thời gian ngắn, miền Trung Việt Nam bị 9 cơn bão, 2 cơn áp thấp nhiệt đới (bão số 5 – 13) dồn dập đổ vào. Lịch sử chưa bao giờ xảy ra như vậy, mưa có nơi lên đến gần 4000mm gây thiệt hại nặng nề về người về tài sản. 249 người chết và mất tích, thiệt hại bước đầu khoảng 30.000 tỉ đồng”, ông Cường cho hay.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Nguyễn Xuân Cường hoan nghênh ADB đã hỗ trợ kịp thời, mang ý nghĩa rất lớn với người dân và chính phủ Việt Nam.

“Đây không chỉ là giá trị vật chất đơn thuần mà còn mang giá trị tinh thần sẻ chia, lan tỏa của cộng đồng quốc tế với Việt Nam. Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để những khoản hỗ trợ này sớm đến tâm lõi vùng ảnh hưởng và tận tay người dân những người dân khó khăn thực sự. Chúng tôi rất hoan nghênh lãnh đạo ADB cùng với Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã trực tiếp bàn bạc thống nhất một dự án ODA trị giá 2,5 triệu USD để hỗ trợ giúp các tỉnh và người dân miền Trung khôi phục những thiết chế cơ sở hạ tầng bị tàn phá sau thiên tai.

Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục tổ chức các chương trình thúc đẩy khôi phục sản xuất tại miền Trung. Chúng tôi xin mời lãnh đạo ADB cùng chúng tôi vào khu vực miền Trung để thấy không khí hồi phục sau thiên tai. Qua đó sẽ thấy được sự cố gắng bao nhiêu của chúng ta cũng chưa đáp ứng được thiệt hại vô cùng lớn của đồng bào miền Trung, từ đó chúng ta cần cố gắng hơn nữa kể cả trước mắt và lâu dài giúp đồng bào tái thiết”, ông Cường nhấn mạnh.

Huy động 1,2 triệu giống gia cầm tạo sinh kế cho người dân sau thiên tai

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, sau thiên tai, chính phủ Việt Nam đã xuất 16.000 tấn gạo và tất cả các thiết bị phục vụ đời sống dân sinh và kinh phí hỗ trợ cho người dân vùng ảnh hưởng. Trong thời gian tới Chính phủ Việt Nam sẽ tập trung chủ yếu vào phục hồi sau thiên tai mà trọng tâm là phục hồi hoạt động sản xuất nông nghiệp phục vụ đời sống người dân sau thiên tai.

Cụ thể, từ nay đến cuối năm Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ cây, con giống, đưa kĩ sư đến hướng dẫn người dân khôi phục lại sản xuất, sản xuất rau màu ngắn ngày tạo sinh kế, giá trị sản phẩm cho người dân từ nay đến Tết Nguyên đán.

Huy động khoảng 1,2 triệu giống gia cầm huy động từ các doanh nghiệp hỗ trợ khoảng 10.000 hộ dân tạo sinh kế ngắn ngày phục vụ đời sống trước mắt cho người dân.

Cùng với đó hỗ trợ giúp người dân phục hồi hoạt động sản xuất, nuôi trồng thủy sản. Hỗ trợ giống giúp người dân chuẩn bị sản xuất vụ Xuân năm 2021.

Sẽ hướng dẫn phục hồi các thiết chế thủy lợi nhỏ để phục vụ ngày hoạt động sản xuất. Ngoài ra Tổng cục thủy lợi sẽ vào làm các công trình nước sạch, xử lý môi trường phục vụ người dân.

Giám đốc ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries cho biết: “Việt Nam ở vị trí địa lý rất dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu, chúng tôi cho rằng cần có sự đầu tư nhiều hơn trong việc giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở Việt Nam. Chúng tôi đánh giá rất cao sự chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai trong việc giúp người dân khôi phục lại hoạt động sản xuất sau thiên tai. Để khoản vay hỗ trợ khẩn cấp được phê duyệt và nhanh chóng triển khai một cách có hiệu quả, điều quan trọng là phải có quy trình và thủ tục đặc biệt, trong đó có việc Chính phủ giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan đầu mối, thực hiện và chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối và quản lý các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai”.

Khi được phê duyệt, khoản vay hỗ trợ khẩn cấp của Ngân hàng Phát triển Châu Á sẽ được sử dụng như một phần ngân sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do bão lụt. Ngân hàng Phát triển Châu Á mong muốn Chính phủ sớm phê duyệt khoản vay này theo một quy trình rút gọn để có thể ký kết khoản vay hỗ trợ khẩn cấp vào tháng 3/2021./.

Bài liên quan
Doanh nghiệp kiều bào muốn cùng phát triển ngành bán dẫn Việt
Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đang tích cực chuẩn bị cho việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực. 

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chính phủ yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.
Mới nhất