60 năm Việt Nam-Cuba: Tạo tiền đề hợp tác mới cho tương lai

Hồ Điệp/VOV1 | 01/12/2020, 16:23

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Cuba tiếp tục là đối tác quan trọng và tin cậy của Việt Nam.

“Tình nghĩa và sự gắn kết giữa hai dân tộc, hai đất nước là tiền đề thúc đẩy hơn nữa hợp tác Việt Nam-Cuba trong tương lai”. Đó là khẳng định của các đại biểu tham dự Lễ mít tinh Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2020), diễn ra sáng 1/12 tại Hà Nội.

Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức nhằm ôn lại chặng đường hợp tác 60 năm qua giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam-Cuba, hướng tới một chương hợp tác mới trong quan hệ hai nước.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba Trương Thị Mai; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga... Về phía Cuba có Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hoà Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera và phu quân; các cán bộ ngoại giao, chuyên gia và sinh viên Cuba đang công tác và học tập tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga, các vị đại biểu, khách quý đã ôn lại truyền thống quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Cuba; khẳng định dù cách xa nhau nửa vòng trái đất, nhưng tình hữu nghị Việt Nam - Cuba đã trở thành biểu tượng sinh động của tình đoàn kết quốc tế giữa nhân dân các nước trong cuộc đấu tranh chính nghĩa vì độc lập, tự do, chủ quyền và quyền tự quyết của các dân tộc.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, sự gắn kết về lý tưởng cách mạng cao đẹp của thời đại đã tạo nên sự đồng cảm, thấu hiểu giữa hai dân tộc, tạo nên mối quan hệ nghĩa tình Việt Nam – Cuba được tôi luyện qua năm tháng thăng trầm của lịch sử. Trong suốt 60 năm qua, nhân dân hai nước đã luôn kề vai sát cánh bên nhau, vượt qua mọi khó khăn, thử thách vững bước trên con đường đã chọn…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera khẳng định mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba ra đời trong những thời điểm khó khăn nhất nhưng Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước luôn ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong suốt sáu thập niên đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước. Điều này được minh chứng rõ nét trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Cuba đã nhận được sự hỗ trợ về vật chất, thiết bị y tế một cách kịp thời từ Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, góp phần vào công tác phòng, chống dịch tại Cuba khi nền kinh tế Cuba đang gặp rất nhiều khó khăn. Sự giúp đỡ chí tình quý báu của Việt Nam trong những thời điểm Cuba gặp khó khăn, tiếp tục khẳng định tình nghĩa và sự gắn kết giữa hai dân tộc, hai đất nước, tạo tiền đề thúc đẩy hơn nữa hợp tác Việt Nam-Cuba trong thời gian tới.

"Chúng tôi khẳng định lại cam kết, nỗ lực để tiếp tục củng cố mối quan hệ tốt đẹp về chính trị, ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Cuba; tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực đối với tất cả các ngành, các cấp nhằm mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại và góp phần gìn giữ truyền thống của tình hữu nghị Việt Nam - Cuba để di sản này sống mãi trong các thế hệ mai sau", Đại sứ Cuba tại Việt Nam nêu rõ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Việt Nam luôn trân trọng khắc ghi tình đoàn kết và sự ủng hộ chí nghĩa, chí tình của Cuba dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Cuba luôn đi đầu trong các phong trào quốc tế ủng hộ Việt Nam. Những nghĩa cử cao đẹp và hào hiệp của Cuba dành cho Việt Nam đã kết tinh trong câu nói lịch sử của Lãnh tụ Fidel Castro khi tới thăm Quảng Trị trong lúc bom đạn ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!".

Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu rõ: Việt Nam và Cuba đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị mật thiết và hợp tác sâu rộng giữa hai Đảng, Chính phủ, Quốc hội và ở các cấp độ từ Trung ương tới địa phương; giữa các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội. Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, đoàn kết gắn bó và tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Cuba là rất hiếm có trong quan hệ quốc tế. Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Cuba tiếp tục là đối tác quan trọng và tin cậy của Việt Nam.

“Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ nhiều mặt với đất nước Cuba anh em; Việt Nam – Cuba quyết tâm triển khai các thoả thuận cấp cao, tiếp tục đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững; đưa quan hợp tác hệ kinh tế - thương mại song phương phát triển tương xứng với quan hệ chính trị và tiềm năng của hai nước, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tại mỗi nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nêu rõ./.

Bài liên quan
Việt Nam khẳng định tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Đài Loan hoạt động
Việt Nam luôn quan tâm và coi trọng cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất