6 VĐV Việt Nam nghi dương tính doping ở SEA Games 31: Khi nào kết luận vi phạm?

15/09/2022, 20:34

Chưa có kết luận chính thức với các vận động viên Việt Nam có kết quả xét nghiệm nghi dương tính doping ở SEA Games 31.

Đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games 31 có ít nhất 6 vận động viên có kết quả xét nghiệm mẫu thử A dương tính với doping. Tuy nhiên, theo giải thích của một thành viên Trung tâm Doping và Y học Thể thao Quốc gia (VADA), thuộc Tổng cục Thể dục thể thao, các vận động viên này chưa chính thức được coi là vi phạm quy định về doping, cần chờ thêm kết quả đối chiếu mẫu thử B (được lấy cùng thời điểm với mẫu A).

"Hiện tại, kết quả cuối cùng chưa rõ ràng, chúng ta chưa gọi kết quả dương tính. Kết quả của mẫu A là bất lợi và còn mở ra nhiều quy trình khác. Nếu mẫu B không xuất hiện kết quả đó nữa thì sẽ khác. VĐV có thể giải trình vô tình hay như thế nào đó khiến chất cấm xuất hiện nữa, nhưng hiện giờ chưa có kết luận cuối cùng", một thành viên Trung tâm Doping và y học thể thao quốc gia cho biết.

Như vậy, chỉ khi nào có kết quả xét nghiệm mẫu thử B dương tính mới kết luận được vận động viên vi phạm quy định về doping. Kết luận này do Cơ quan chống doping thế giới (WADA) đưa ra. 

6 VĐV Việt Nam nghi dương tính doping ở SEA Games 31: Khi nào kết luận vi phạm? - 1

Đoàn thể thao Việt Nam có một số VĐV nghi dương tính với doping tại SEA Games 31.

Sau khi có kết quả xét nghiệm 2 mẫu thử, các VĐV dương tính với doping phải giải trình với hội đồng đánh giá của Trung tâm Doping và Y học Thể thao Quốc gia và Cơ quan chống doping thế giới về mức độ vi phạm.

Hội đồng này sẽ cân nhắc chứng cứ, thông tin liên quan, biên bản giải trình của VĐV, đơn vị quản lý VĐV, liên đoàn thể thao quốc gia quản lý VĐV. Sau đó, hội đống sẽ xác định hành vi vi phạm doping; đánh giá tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và đề xuất hình thức xử lý vi phạm.

Các vận động viên có thể được miễn trừ chất cấm nếu sử dụng thuốc trong quá trình điều trị và gửi đơn xin miễn trừ trước khi tham gia thi đấu. Tuy nhiên, theo nguồn tin, trong số các VĐV Việt Nam có kết quả mẫu thử A dương tính với doping ở SEA Games 31, đa số không làm đơn miễn trừ trước khi tham dự đại hội.

Không có đơn miễn trừ, nếu có kết quả xét nghiệm cả 2 mẫu thử dương tính các vận động viên này chắc chắn bị xem là vi phạm quy định về doping, dù vô tình hay cố ý. Việc giải trình không thể giúp các VĐV thoát án phạt mà chỉ là căn cứ để xem xét mức độ kỷ luật. Dựa trên giải trình của các VĐV về nguyên nhân dùng chất cấm, án phạt cấm thi đấu có thể từ một năm, 3 năm hoặc vĩnh viễn

Trước mắt, các VĐV chắc chắn sẽ bị tước huy chương ở giải đấu nếu bị kết luận dùng chất cấm.

SEA Games 31 diễn ra tháng 5/2022. Đoàn thể thao Việt Nam có 965 vận động viên, giành tổng cộng 205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc và 116 huy chương đồng. Nếu 6 VĐV kể trên bị kết luận sử dụng chất cấm, đoàn Việt Nam có thể bị tước một số huy chương, trong đó có 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc ở môn điền kinh.

Mai Phương
Bài liên quan
Phạm Thị Huệ giành suất dự Olympic, thể thao Việt Nam gần đạt chỉ tiêu
Phạm Thị Huệ là vận động viên Việt Nam thứ 9 giành suất dự Olympic 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất