6 thực phẩm bồi bổ thận vừa tốt vừa rẻ: Người bị bệnh thận nên ăn thường xuyên

Thảo Linh(Family Doctor) | 30/10/2021, 08:15

Theo các bác sĩ dinh dưỡng trên kênh Family Doctor, đây là 6 loại thực phẩm vừa rẻ vừa tốt để chăm sóc và bồi bổ thận.

Theo các chuyên gia về bệnh thận trên kênh Family Doctor, hiện nay, số lượng bệnh nhân mắc bệnh thận ngày một gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Trong khi đó, bệnh thận gây hại cho sức khỏe con người không kém gì bệnh ung thư.

Để điều trị bệnh thận, ngoài việc tích cực phối hợp với lộ trình điều trị của bác sĩ, bạn cũng phải có những lưu ý trong chế độ ăn uống hàng ngày, không nên ăn những thực phẩm làm tổn thương thận, thay vào đó là hãy ăn nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe của thận.

Câu hỏi đặt ra là, có rất nhiều món ăn trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên lựa chọn thực phẩm nào để tốt hơn cho thận?

Các chuyên gia dinh dưỡng trên kênh Family Doctor cho biết, sau đây là những thực phẩm tốt cho việc bồi bổ, chăm sóc thận. Người bệnh thận lại càng nên chú ý ăn thường xuyên.

6 thực phẩm bồi bổ thận vừa tốt vừa rẻ: Người bị bệnh thận nên ăn thường xuyên - 1

(Ảnh minh họa)

1. Bí đao

Bí đao là một loại quả rất phổ biến trong đời sống hàng ngày. Đây là loại thực phẩm có nhiều nước giúp cơ thể bổ sung nước đồng thời kích thích thận sản xuất nước tiểu sẽ đẩy nhanh quá trình bài tiết chất độc trong cơ thể ra ngoài.

Khi chúng ta ăn nhiều bí đao có tác dụng rất lớn trong việc giảm bớt tình trạng phù nề của bệnh nhân mắc bệnh thận. Món ăn lợi tiểu này được coi là ưu tiên hàng đầu cho người muốn chăm sóc thận tốt.

2. Sữa

Nếu bệnh suy thận xảy ra ở những bệnh nhân mắc bệnh thận thì nguyên nhân chính thường là do lượng canxi giảm xuống do tăng chỉ số phốt pho trong máu, hiện tượng mà người ta thường gọi là loãng xương.

Sữa chứa nhiều canxi có thể giúp bệnh nhân mắc bệnh thận bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, sữa có chứa axit amin có thể giúp cơ thể bổ sung protein chất lượng cao, có thể giảm bớt gánh nặng cho thận.

3. Yến mạch

Bột yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt rất bổ dưỡng và ngày nay đang được nhiều người chọn ăn vào bữa sáng thay thế cho các món ăn sáng truyền thống.

Trong yến mạch có rất nhiều khoáng chất, vitamin và chất xơ. Sau khi ăn vào cơ thể, các loại vitamin này sẽ giúp cơ thể bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết và tăng cảm giác no, giúp người bệnh thận kiểm soát được khẩu phần ăn, tránh tình trạng người bệnh ăn quá nhiều có thể làm tăng gánh nặng cho thận.

6 thực phẩm bồi bổ thận vừa tốt vừa rẻ: Người bị bệnh thận nên ăn thường xuyên - 2

(Ảnh minh họa)

4. Bắp cải

Bắp cải chứa rất nhiều vitamin, có thể giúp cơ thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Không những thế, bắp cải còn là món rau phổ biến và rẻ tiền, chứa chất xơ không hòa tan. Đây là món ăn bình dân nhưng có tác dụng rất lớn trong việc giúp bệnh nhân mắc bệnh thận duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Đồng thời, bắp cải còn được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là món ăn dễ chế biến, chứa nhiều chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột và giảm tình trạng táo bón.

5. Nấm hương

Nấm hương là một loại thực phẩm tuyệt vời vì chúng có chứa các axit amin đặc biệt, có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết rất tốt.

Hơn nữa, nấm hương có tác dụng tốt trong việc làm giảm protein trong nước tiểu ở bệnh nhân viêm thận cấp hoặc mãn tính, có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về thận.

6, Hạt hạnh nhân

Ăn nhiều hạt hạnh nhân có thể mang lại tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ thận. Hạt hạnh nhân có thể làm sữa hạt, trộn với gạo nấu thành cháo để ăn hàng ngày có thể giúp bệnh nhân mắc bệnh thận loại bỏ đờm và giảm đau hiệu quả, ngoài ra còn có tác dụng làm giãn cơ và thông kinh lạc, đặc biệt thích hợp cho những người bị cao huyết áp.

Ăn hạt hạnh nhân thường xuyên cũng có thể thúc đẩy quá trình phục hồi chức năng của thận và giúp giảm áp lực làm việc cho thận, từ đó giúp thận khỏe hơn.

6 thực phẩm bồi bổ thận vừa tốt vừa rẻ: Người bị bệnh thận nên ăn thường xuyên - 3

(Ảnh minh họa)

Trên đây đều là những thực phẩm thường gặp trong cuộc sống hàng ngày có thể chăm sóc thận rất tốt, đặc biệt là dành cho người có vấn đề về thận, đang mắc bệnh thận.

Ngoài ra, các bác sĩ lưu ý rằng, người bệnh thận cần tránh những thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo, duy trì chế độ ăn nhạt nhất có thể, uống nhiều nước, hàng ngày chú ý giữ gìn sức khỏe tốt để bảo vệ sức khỏe của thận.

Nếu bệnh thận có xu hướng tiến triển nặng hơn, cần đi khám và điều trị kịp thời, dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thảo Linh(Family Doctor)

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất