6 thói quen đơn giản giúp bạn vững vàng trước mọi nghịch cảnh dù là tồi tệ nhất

07/05/2022, 19:00

Rèn luyện sức khỏe tinh thần cũng quan trọng không kém về mặt thể chất.

Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, chúng ta đều trải qua một số khó khăn, đau khổ. Ví dụ như mất đi người mà mình yêu thương, mắc bệnh, thất bại trong tình yêu, công việc… Tất cả những điều ấy đó có thể đáng sợ và khó quản lý nếu chúng ta không biết cách kiểm soát các yếu tố kích hoạt cảm xúc và suy nghĩ.

Giống như cách bạn tập thể dục để xây dựng sức khỏe thể chất, để có một tinh thần vững mạnh, đó cũng là một quá trình đòi hỏi sự rèn luyện. Dưới đây là 6 cách bạn có thể bắt đầu thực hiện để giúp bản thân vững vàng hơn về mặt tinh thần, vượt qua những khoảng tối của cuộc đời.

Nói những điều tốt đẹp với bản thân hàng ngày

Hãy cam kết cắt giảm những lời nói tiêu cực về bản thân và khơi dậy những điều tốt đẹp mà bạn nói với chính mình. Thoạt đầu, bạn có thể cảm thấy nực cười khi tự nói chuyện trong đầu, nhưng rồi sẽ dần quen.

Hãy nhớ rằng những suy nghĩ tiêu cực có thể xâm nhập rất nhanh, vào giây phút bạn nhận ra được nó, chỉ cần nhắc nhở bản thân rằng suy nghĩ đó không đúng và thay thế chúng bằng một suy nghĩ tích cực.

6 thói quen đơn giản giúp bạn vững vàng trước mọi nghịch cảnh dù là tồi tệ nhất - 1

(Ảnh: Pinterest)

Thực hành việc nói “Không” mà không cần giải thích

Hầu hết mọi người đều có suy nghĩ rằng, chúng ta phải có lý do để nói “không”, và “không muốn làm” không phải là lý do đủ chính đáng để từ chối một việc gì đó. Nếu bạn thấy mình cũng có suy nghĩ tương tự thì từ giờ hãy loại bỏ nó đi.

Hãy học cách nói không. Bạn không phải giải thích hành động của mình hoặc xác thực quyết định của mình với bất kỳ ai về lý do tại sao bạn không muốn làm điều gì đó.

Viết ra những khía cạnh tích cực của mọi thử thách

Cuộc sống rất đa diện, nó không chỉ có một mặt, không chỉ có mỗi trắng và đen. Thay đổi quan điểm của bạn và bạn có thể thay đổi cuộc sống của chính mình.

6 thói quen đơn giản giúp bạn vững vàng trước mọi nghịch cảnh dù là tồi tệ nhất - 2

(Ảnh: Pinterest)

Thay vì kìm nén và tức giận hoặc thất vọng về bất kỳ thách thức nào có thể xảy ra, hãy xây dựng sức mạnh tinh thần tích cực của bạn bằng cách viết ra những mặt tích cực, và những điều bạn có thể học được từ những thách thức đó. Cố gắng hết sức để tìm ra điều gì đó để biết ơn mỗi ngày.

Đặt mục tiêu ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm

Điều này rất quan trọng! Khi bạn quá mệt mỏi, bạn đưa ra những quyết định không tốt, trí lực của bạn giảm sút, lý trí của bạn trở thành đứa trẻ 6 tuổi và cơ thể bạn phản ứng lại bằng cách tăng cường căng thẳng.

Hãy ưu tiên giấc ngủ để giúp tinh thần bạn vững vàng. Tối thiểu 8 tiếng mỗi đêm là điều cần thiết. Nếu bạn đang căng thẳng, hãy đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn.

Cắt giảm một nửa thời gian online mạng xã hội

Nhiều người có xu hướng nỗ lực hết mình trên mạng xã hội, điều này có thể dẫn đến việc chúng ta cố gắng so sánh cuộc sống của mình với guồng quay nổi bật của cuộc đời người khác. Làm như vậy có thể khiến bạn cảm thấy khủng khiếp và bất mãn về những gì mình hiện có cũng như xem nhẹ điều tuyệt vời mà bạn đã đạt được. 

6 thói quen đơn giản giúp bạn vững vàng trước mọi nghịch cảnh dù là tồi tệ nhất - 3

(Ảnh: Pinterest)

Cắt giảm một nửa thời gian sử dụng mạng xã hội và dành thời gian đó để kết nối lại với những người bạn yêu thương, đọc sách hoặc làm những điều nằm trong sở thích của bạn. Dù bạn quyết định lấp đầy thời gian bằng việc gì đi nữa, hãy đảm bảo rằng đó là thứ giúp nâng cao tinh thần mình lên.

Cắt từ “Nên” khỏi từ vựng 

Hãy nghĩ xem lần cuối cùng bạn nghĩ mình nên làm điều gì đó là khi nào. Đó không phải là một ý nghĩ vui vẻ và thú vị phải không?

“Nên” thường đi kèm với cảm giác nghĩa vụ và trách nhiệm nặng nề, và hiếm khi là cảm giác vui vẻ. “Nên” có xu hướng đi kèm với sự tự phê bình và phán xét gay gắt, cả hai đều không hỗ trợ bạn trở nên vững vàng hơn về mặt tinh thần.

Thay vì sử dụng “nên”, hãy diễn đạt lại câu của bạn thành điều gì đó mà bạn mong muốn được làm. Ví dụ: "Tôi muốn mạnh mẽ hơn về mặt tinh thần" hoặc "Tôi muốn được khỏe mạnh hơn về thể chất".

Bài liên quan
Rẻ hơn taxi, tiện hơn xe buýt: Xe điện VinFast 'gây sốt' với chính sách 'khủng'
Với chi phí trả góp chỉ từ 176.000 đồng/ngày, các mẫu xe điện thông minh của VinFast tạo nên làn sóng “chốt đơn” để được hưởng chính sách ưu đãi tốt chưa từng có.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất