6 người đầu tiên tiêm thử nghiệm mũi 2 vaccine COVID-19 của Việt Nam

Phạm Quý | 12/04/2021, 12:47

Sáng 12/4, 6 tình nguyện viên đầu tiên tham gia tiêm thử nghiệm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 Covivac tại Đại học Y Hà Nội.

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Thị Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Dược lý lâm sàng, Đại học Y Hà Nội, 6 người này cũng là 6 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covivac mũi 1 ngày 15/3. “Theo kế hoạch, khoảng cách giữa mũi 1 và mũi 2 cách nhau 28 ngày”, bà Vân Anh nói.

6 người đầu tiên tiêm thử nghiệm mũi 2 vaccine COVID-19 của Việt Nam - 1

Tình nguyện viêm tham gia thử nghiệm vaccine Covivac.

Đại diện Đại học Y Hà Nội cho biết, từ 15/3 đến nay, đơn vị tiêm thử nghiệm cho 96 tình nguyện viện. Đánh giá sức khoẻ 24h đầu sau tiêm, hầu hết những người này đều trong tình trạng ổn định, không gặp những phản ứng bất thường. Chỉ một số ít bị đau tại vị trí tiêm hoặc đau đầu thoáng qua nhưng đều hết ngay sau đó, xét nghiệm huyết học và sinh hoá cũng đều an toàn.

Dự kiến, ngày 18/4, Đại học Y Hà Nội sẽ tiêm cho 24 tình nguyện viên còn lại trong tổng số 120 người thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine Covivac.

Ngoài ra, đơn vị cũng dự kiến sẽ có báo cáo giữa kỳ và cuối kỳ của giai đoạn 1 trong thời gian tới. Nếu vaccine đạt tiêu chuẩn về an toàn, tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, nhóm nghiên cứu sẽ xin ý kiến Bộ Y tế phê duyệt tiếp tục triển khai giai đoạn 2 tại Thái Bình.

Covivac là vaccine có dạng dung dịch hoặc không có tá chất bổ trợ, không có chất bảo quản, với công nghệ sản xuất vector Newcastle (NDV), gắn gen biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ sản xuất trên trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.

Kết quả thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam đến thời điểm này cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm. Kháng thể vaccine Covivac có thể chống được biến chủng virus SARS-CoV-2 từ Anh và Nam Phi.

Tính tới thời điểm hiện tại, Covivac là vaccine phòng COVID-19 thứ 2 của Việt Nam bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người. Hiện vaccine Nanocovax của công ty Nanogen hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 1, bước sang tiêm giai đoạn 2 từ ngày 26/2.

Phạm Quý
Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất