5 vũ khí Nga có thể sử dụng trong kịch bản tấn công Ukraine

Hoàng Phạm(VOV.VN) | 14/01/2022, 12:53

Việc Nga tập trung binh sỹ và khí tài quy mô lớn gần biên giới với Ukraine khiến các nước phương Tây lo ngại về một cuộc tấn công, dù Moskva phủ nhận.

Trong trường hợp tấn công quân sự, Nga có nhiều loại vũ khí để sử dụng. Phân tích dưới đây tập trung vào tác chiến trên bộ, dù Nga có thể sử dụng máy bay chiến đấu hoặc trực thăng để tấn công từ trên không.

Xe tăng T-90

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 được cho là xe tăng tốt nhất và được thử nghiệm chiến đấu tốt nhất, dù có thể nhiều người đánh giá cao T-72B3 phiên bản nâng cấp.

T-90 từng thực chiến ở Dagestan, Ukraine và Syria. Loại xe tăng này có nhiều biến thể và được nâng cấp liên tục trong những năm qua.

5 vũ khí Nga có thể sử dụng trong kịch bản tấn công Ukraine - 1

Xe tăng T-90 trong cuộc tổng duyệt chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Quảng trưởng Đỏ, Moskva, Nga. (Ảnh: Reuters)

Lớp giáp là điểm nổi bật nhất khi nói đến T-90. Giáp phản ứng nổ Kontakt-5 được chế tạo để có thể chống lại các loại đạn xuyên phá của đối phương. Lớp giáp Relikt hiện đại có khả năng bảo vệ cao hơn.

Hệ thống Shtora-1 được sử dụng để “chọc mù” tên lửa chống tăng của đối phương. Shtora-1 có thể phát ra tín hiệu hồng ngoại gây nhiễu đầu vào. Nếu T-90 bị một xe tăng khác nhắm mục tiêu, Shtora-1 sẽ tự động phát cảnh báo và thả lựu đạn khói để che đậy quá trình di chuyển.

Dù vậy, cần phải nhắc lại rằng, T-90 đã gặp khó khăn ở chiến trường Syria khi các phiến quân đã phá hủy 5 chiếc xe tăng loại này bằng tên lửa chống tăng.

Ukraine có thể sử dụng tên lửa Javelin để đối phó với T-90. Tuy nhiên, Javelin không đủ hiệu quả để đánh bại các loại thiết giáp của Nga.

Pháo tự hành Koaltsiya

Pháo tự hành có thể khai hỏa và di chuyển để liên tục thực hiện nhiệm vụ. Nga cũng có một loại lựu pháo tự hành mới, có tên Koalitsiya-SV, tương tự như M109A7 Paladin của Mỹ.

5 vũ khí Nga có thể sử dụng trong kịch bản tấn công Ukraine - 2

Pháo tự hành Koalitsiya-SV. (Ảnh: Reuters)

Pháo tự hành Koaltsiya 155mm được cho là có thể bắn 16 viên đạn mỗi phút với bộ nạp đạn tự động.

Xe thiết giáp chở quân Rakushka

Một cuộc tấn công vào Ukraine có khả năng phải sử dụng lực lượng đổ bộ đường không để đổ bộ vào phía sau chiến tuyến của đối phương và gây hoảng loạn. Tuy nhiên, làm thế nào lính dù có thể di chuyển vào vị trí nhanh chóng sau khi tiếp đất? Giải pháp là xe thiết giáp chở quân BTR-MD Rakushka được thả bằng dù.

5 vũ khí Nga có thể sử dụng trong kịch bản tấn công Ukraine - 3

Xe thiết giáp chở quân BTR-MDM Rakushka. (Ảnh: Getty)

Mẫu xe tiêu chuẩn có thể chở 13 lính được trang bị hạng nhẹ với súng phóng lựu điều khiển từ xa 7,62mm, thậm chí cả loại 30mm.

Tuy nhiên, có các phiên bản mạnh mẽ hơn có thể gây choáng cho phía Ukraine nếu tấn công từ phía sau hoặc bên sườn. Có một phiên bản chống tăng được trang bị tên lửa dẫn đường Kornet. Ngoài ra còn có các mẫu được trang bị radar và một biến thể đóng vai trò chỉ huy và điều khiển.

Một vấn đề chiến thuật thú vị là lính dù Nga có thể nhanh chóng ra khỏi xe Rakushka và khai hỏa hệ thống phòng không di động (MANPAD) Verba. Xe thiết giáp BTR-MD Rakushka sẽ cung cấp dữ liệu nhắm mục tiêu trực tiếp đến Verba. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho các máy bay trực thăng và máy bay của đối phương.

Hệ thống phóng rocket đa nòng Uragan

Uragan-1M là hệ thống phòng rocket đa nòng được đặt trên xe tải, có thể gây thiệt hại đáng kể cho binh sỹ đối phương nếu được triển khai.

5 vũ khí Nga có thể sử dụng trong kịch bản tấn công Ukraine - 4

Hệ thống Uragan-M. (Ảnh: Getty)

Uragan-1M có 2 khoang với 12 ống phóng nhanh. Tên lửa 300 mm được trang bị đầu đạn nặng 617 pound (280kg).

Uragan-1M có tầm bắn tối đa là 90km. Có nhiều loại tên lửa được sử dụng cho các mục tiêu khác nhau. Đầu đạn tiêu chuẩn có độ phân mảnh cao. Ngoài ra Uragan-1M có thể sử dụng các tên lửa phòng không và tên lửa chống tăng…

Hệ thống tên lửa đất đối đất Iskander

Nga nổi tiếng về các hệ thống tên lửa đất đối đất và Iskander chắc chắn sẽ không gây thất vọng.

5 vũ khí Nga có thể sử dụng trong kịch bản tấn công Ukraine - 5

Tổ hợp Iskander-M. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Có một phiên bản Iskander lưu động có thể phóng tên lửa tầm ngắn. Nga được cho là có 136 hệ thống Iskander. Con số ấn tượng này có thể khiến đối phương phải e sợ.

Có 2 tên lửa trên mỗi xe tải và chúng có thể được phóng trong vòng 16 phút. Iskander cũng có nhiều lựa chọn tên lửa khác nhau và các hệ thống phòng không sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó với tổ hợp này.

Chiến thuật đơn giản

Nga có nhiều loại vũ khí có thể sử dụng để tấn công trên bộ, chưa kể đến các loại vũ khí tác chiến trên không như trực thăng tấn công, tiêm kích, máy bay ném bom…

Nga sẽ không phải cần tới các kế hoạch phức tạp nếu thực sự động binh. Chiến thuật của Moscow sẽ khá đơn giản, lấy khối lượng và số lượng để áp đảo đối phương. Nga có sẽ bắt đầu với một cuộc tấn công bằng pháo.

Đặc tính cơ động đường bộ và tự hành sẽ cho phép Nga triển khai các hệ thống pháo binh dọc biên giới. Sau đó, có thể là tấn công từ trên không. Lính Nga có thể đổ bộ gần các sân bay và tiếp quản những sân bay này. Sau đó xe tăng và xe bọc thép chở quân bắt đầu tràn ra.

Những phân tích kể trên chỉ là ở khía cạnh tác chiến thông thường. Ngoài ra, Nga có thể tấn công mạng và tác chiến điện tử gây nhiễu radar và hệ thống thông tin liên lạc…

Dù vậy, kịch bản chỉ mang tính dự đoán. Cộng đồng quốc tế chắc chắn sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt tài chính nghiêm trọng nếu Nga nếu tấn công Ukraine.

Hoàng Phạm(VOV.VN)
Bài liên quan
Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan
Thượng viện Mỹ vừa thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD nhằm hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất