5 vị trí không ngờ có thể phát triển ung thư da

CTV Châu Nhi/ VOV.VN (biên dịch) TheHealthsite | 24/05/2021, 13:00

Ung thư da là sự phát triển bất thường của các tế bào da và có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào.

Ung thư da là sự phát triển bất thường của các tế bào da và thường xảy ra ở những khu vực tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các khu vực khác đều là vùng an toàn. Ngoài tiếp xúc với tia cực tím, cũng có nhiều yếu tố khác gây tác động như tuổi tác, di truyền, tiền sử gia đình, hệ miễn dịch hay các yếu tố môi trường. Dưới đây là những vị trí mà bạn không bao giờ nghĩ là có thể phát triển ung thư da:

Da đầu

Mặc dù bạn rất quan tâm đến việc thoa kem chống nắng, nhưng da đầu lại là một vấn đề khó khăn hơn trừ khi bạn bị hói. Chỉ mái tóc thôi là không đủ để bảo vệ da đầu, đặc biệt là nếu bạn có mái tóc màu sáng. Các chuyên gia tin rằng, ung thư da ẩn giữa các đường trên da đầu của bạn. Một cách bảo vệ da dầu khỏi tia UV có hại là đội mũ che kín đầu để giảm nguy cơ phát triển  ung  thư  da. Bạn cũng có thể lựa chọn xịt chống nắng để kem thấm vào da đầu.

Lòng bàn tay và bàn chân

Phần trên của bàn tay và bàn chân là nơi tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời, nhưng điều đó không có nghĩa là phần lòng bàn tay và bàn chân miễn nhiễm với ung thư da. Dù một tình trạng hiếm gặp và chủ yếu là ảnh hưởng tới những người da màu, song điều đó không có nghĩa là không thể. Vì thế hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào về màu sắc của phần da xung quanh những khu vực này.

Móng tay và móng chân

Những khối u ác tính hình thành ở móng tay và móng chân có thể khiến vùng da tại khu vực này có màu sẫm hơn hoặc thay đổi. Chúng cũng có thể là nơi dễ phát triển ung thư biểu mô tế bào vẩy, với biểu hiện là những nốt đỏ, sần sùi hoặc dày trên da hay cũng có thể ẩn trong đó. Tuy nhiên, trong tình huống này, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không phải là yếu tố duy nhất, di truyền và chấn thương cũng đóng một vai trò trong phát triển rối loạn tế bào da.

Mí mắt

Theo Tạp chí Nhãn khoa Anh, 10% trường hợp ung thư da được phát hiện ở mí mắt. Có thể bạn không để ý, mí mắt là khu vực tiếp xúc khá nhiều với ánh nắng mặt trời, song lại thường bị bỏ qua khi bạn thoa kem chống nắng. Vì vậy, hãy đừng quên thoa kem chống nắng cho mí mắt. Bạn cũng có thể đeo kính râm và đội mũ bất cứ khi nào ra ngoài nắng.

Bộ phận sinh dục

Dù bạn có tin hay không, thì việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến ung thư da. Ung thư biểu mô tế bào vẩy có thể ảnh hưởng đến vùng da lân cận bộ phận sinh dục, được cho là có liên quan đến nhiễm virus u nhú ở người. Nó thường không được phát hiện trừ khi bạn thường xuyên kiểm tra để phát hiện những bất thường. Vì thế cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến virus u nhú là thực hành tình dục an toàn và nói chuyện với bác sĩ của bạn để được chủng ngừa./.

Bài liên quan
Lợi ích tuyệt vời của cà rốt với sức khỏe
Cà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích cho sức khỏe như giúp cho mắt và tim khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất