5 hậu quả tai hại nếu bạn gội đầu quá thường xuyên

Dương Quân(Nguồn: Brightside) | 20/12/2021, 15:23

Gội đầu thường xuyên tưởng là sạch nhưng hóa ra lại có thể khiến tóc bạn nhanh bết và nhiều gàu hơn.

Không gì sảng khoái bằng lúc bước ra khỏi phòng tắm với mùi hương hoa ngào ngạt và mái tóc thật sạch. Tuy nhiên, việc gội đầu quá thường xuyên lại không tốt như bạn nghĩ.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang gội đầu quá nhiều và cần phải giảm tần suất ngay lập tức.

Màu tóc nhuộm phai quá nhanh

Đối với người thích nhuộm tóc, đặc biệt là những màu tóc nổi bật, cần phải xem xét tần suất gội đầu, bởi hóa chất trong thuốc nhuộm dễ bị ảnh hưởng bởi nước. Thêm vào đó, việc gội đầu quá thường xuyên có thể làm mất đi màu nhuộm của tóc.

Giải pháp ở đây là hãy thử gội đầu 3 ngày một lần và sử dụng dầu gội dành cho tóc nhuộm, giúp màu tóc bền hơn.

Tóc khô hơn

Tóc khô hoặc xoăn là dấu hiệu cho thấy bạn đang gội đầu quá nhiều. Hầu hết các loại dầu gội đều chứa sulfat, giúp loại bỏ dầu và gầu. Do đó, tóc của bạn sẽ ngay lập tức trông bóng hơn, nhưng nó lại gây hại cho tóc về lâu dài. Vì nếu tước đi lớp dầu tự nhiên của tóc, da đầu sẽ bị khô và kết cấu tóc cũng vậy.

Giải pháp là thay đổi tần suất gội đầu, thử sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm cho tóc để phục hồi biểu bì tóc và chọn dầu gội không chứa sulfat.

5 hậu quả tai hại nếu bạn gội đầu quá thường xuyên - 1

Gội đầu quá thường xuyên, tóc sẽ giảm độ bóng, nhanh phai màu nhuộm.

Nhiều gàu hơn

Gàu là tình trạng da đầu ngứa và bong tróc, để lại những đốm trắng kém duyên trên tóc. Việc lạm dụng gội đầu khiến bạn vô tình loại bỏ chất nhờn tự nhiên trên da đầu – yếu tố cần thiết để giữ cho da đầu được nuôi dưỡng và khỏe mạnh. Do đó, nó sẽ khiến khô hơn và sinh ra nhiều gàu hơn.

Giải pháp: Đôi khi, bạn chỉ cần xả tóc bằng nước để loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn. Nếu bị gàu, bạn có thể thử tẩy da chết kết hợp với việc gội bằng dầu cây trà cho đến khi “bay hết” gàu.

Tóc chẻ ngọn nhiều hơn

Tình trạng tóc chẻ ngọn khiến mái tóc trở nên xơ xác. Nếu tóc bạn bị chẻ ngọn, nên giảm ngay số lần gội đầu trong một tuần vì khi ướt, tóc thậm chí còn dễ bị hư tổn hơn bình thường. Đó là lý do tại sao bạn càng gội đầu thường xuyên, các sợi tóc càng dễ bị gãy.

Nếu tóc bạn đã bị chẻ ngọn, không còn giải pháp nào khác ngoài việc cắt tỉa lại mái tóc. Sau đó, hãy thử sử dụng dầu gội khô để hạn chế tóc bết, thay vì gội đầu quá thường xuyên.

Tóc bết hơn

Khi bạn gội hàng ngày, các tuyến dầu trên da đầu sẽ tiết ra nhiều dầu hơn để bù lại lượng dầu bị mất đi khi gội. Thực tế, ngay cả khi tóc bạn bết hơn thì sợi tóc cũng vẫn bị khô. Bằng cách gội đầu quá nhiều, bạn đã vô tình gửi tín hiệu đến các tuyến dầu trên da đầu rằng hãy ngừng tiết dầu.

Giải pháp là hãy lên lịch gội đầu vào những ngày phù hợp hơn. Chẳng hạn, bạn nên gội đầu sau khi tập thể dục, hoặc vào cuối tuần khi bạn muốn ra ngoài.

5 hậu quả tai hại nếu bạn gội đầu quá thường xuyên - 2

Khắc phục các vấn đề về tóc tại nhà

  • Giấm táo: Trộn 3 thìa giấm táo với một cốc nước ấm. Sau khi gội đầu, thoa đều dung dịch này lên tóc và da đầu. Chờ từ 5 - 10 phút, rồi gội sạch lại bằng nước. Giấm táo có thể giúp thay đổi nồng độ pH của tóc và da đầu, giúp lượng dầu tích tụ ít hơn và cân bằng hơn. 
  • Nha đam và nước cốt chanh: Hai thứ này hoạt động như chất làm se để kiểm soát bã nhờn và có thể làm cho tóc bóng hơn, ít dầu hơn. Trộn 2 thìa cà phê gel lô hội và một thìa nước cốt chanh, rồi đổ một cốc nước vào hỗn hợp trên, trộn đều. Sau đó, dùng hỗn hợp này để xả tóc.
  • Tinh dầu bạc hà và dầu cây trà: Hai loại tinh dầu này làm các lỗ chân lông trên da đầu thông thoáng, giúp cho tóc đỡ bị bết. Xịt 1-2 giọt tinh dầu lên tóc mỗi lần gội đầu (không nên thoa tinh dầu chưa pha loãng trực tiếp lên da), sau đó, quấn khăn ủ tóc trong 10 phút và gội sạch.
  • Muối nở: Được coi là một giải pháp thay thế dầu gội khô khá tiết kiệm và không chứa hóa chất, muối nở (baking soda) giúp loại bỏ sự tích tụ bã nhờn. Trộn 2 - 3 thìa cà phê muối nở vào bát với một ít nước cho đến khi được hỗn hợp đặc sệt. Xả ướt tóc rồi thoa hỗn hợp từ gốc đến ngọn tóc, chờ một phút rồi gội sạch.
Dương Quân(Nguồn: Brightside)
Bài liên quan
16 loại dầu gội, dầu xả gắn mác nước ngoài bị thu hồi, tiêu hủy
Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thu hồi và tiêu huỷ 16 sản phẩm dầu gội đầu, dầu xả do công ty Minh Hoàng đưa ra thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất