5 căn bệnh có chung dấu hiệu khô miệng, khát nước giữa đêm - bạn nên đi khám sớm

Lan Hương(Nguồn: Secretchina) | 22/05/2022, 19:50

Khô miệng, khát nước giữa đêm có thể là một cảnh báo không tốt cho sức khỏe, bởi trong trường hợp bình thường, cơ thể không cần bù nước vào ban đêm.

Nhiều người dù có thói quen uống nước trước khi đi ngủ, nhưng nửa đêm thức dậy vẫn thấy miệng khô rát, hơi thở khó chịu, muốn tiếp tục chìm vào giấc ngủ thì cần uống nước. Trên thực tế, đây có thể là một cảnh báo không tốt cho sức khỏe, bởi trong trường hợp bình thường, cơ thể không cần bù nước vào ban đêm.

Tình trạng khát nước vào ban đêm có thể do thở bằng miệng kéo dài. Lúc này, nên kiểm tra mũi để phát hiện bệnh, do bệnh viêm mũi có thể ảnh hưởng đến nhịp thở. Khi lượng oxy cung cấp cho mũi không đủ, chúng ta sẽ chọn cách thở bằng miệng để bù lại, dẫn đến khô miệng. Thở bằng miệng trong thời gian dài cũng sẽ khiến hình dạng của miệng trở nên xấu đi, vì thế lúc này cần cải thiện nhịp thở của mình.

Ngoài ra, nếu chúng ta vận động mạnh vào ban ngày thì cũng sẽ bị khô miệng và khát nước vào ban đêm. Đây là do khi trải qua tập luyện vào ban ngày, lượng nước trong cơ thể bị tiêu hao nhiều, khiến chúng ta dễ bị khát nước, tình trạng này cũng được phản ánh qua hiện tượng khô miệng, khát nước khi đang ngủ vào ban đêm.

Nếu không phải do các nguyên nhân trên, thì tình trạng khát nước giữa đêm có thể do hội chứng Sjögren. Vì không xác định được thời gian cụ thể bệnh khởi phát, nên có thể phán đoán bệnh thông qua triệu chứng khô miệng.

5 căn bệnh có chung dấu hiệu khô miệng, khát nước giữa đêm - bạn nên đi khám sớm - 1

Khô miệng vào ban đêm là khi cơ thể xuất hiện vấn đề bất thường (Ảnh minh họa).

Sau khi loại trừ các nguyên nhân kể trên, chúng ta có thể cân nhắc đến nguy cơ sức khỏe dưới đây:

Khô miệng, khát nước giữa đêm có thể là dấu hiệu của 5 căn bệnh

1. Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một bệnh chuyển hóa với đặc trưng là tăng đường huyết. Tăng đường huyết trong thời gian dài có thể gây tổn thương mãn tính và rối loạn chức năng của các cơ quan như mắt, thận, tim, mạch máu và thần kinh, biểu hiện lâm sàng là mất nước và đa niệu.

Người mắc bệnh tiểu đường có thể trở nên rất gầy, thường xuyên khát nước và dễ đói. Khi thấy khát nước kéo dài giữa đêm, tốt nhất nên đến bệnh viện để kiểm tra các chỉ số về lipid máu và glucose nước tiểu. Triệu chứng này chủ yếu xuất hiện ở người trung niên và cao tuổi, thuộc bệnh tiểu đường tuýp 2 và thường kèm theo các bệnh lý như cao huyết áp.

2. Rối loạn chức năng tuyến giáp

Đúng như tên gọi, suy giáp là một bệnh nội tiết do chức năng tuyến giáp suy giảm, gây thiếu hụt hormone tuyến giáp, ảnh hưởng đến hoạt động chuyển hóa và nhiều quá trình khác trong cơ thể. Rối loạn tuyến giáp chủ yếu được chia thành cường giáp và suy giáp.

Các biểu hiện lâm sàng của cường giáp bao gồm sợ nóng, vã mồ hôi, run tay, mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ… Bệnh cường giáp cũng ảnh hưởng đến tâm trạng, như dễ bị kích động, cáu gắt, thậm chí lo lắng, trầm cảm, biểu hiện là sụt cân và tăng nhịp tim.

Các triệu chứng của suy giáp ngược lại với cường giáp, biểu hiện là ớn lạnh, mệt mỏi, tăng cân, tim đập chậm, ngủ nhiều, phản ứng chậm...

3. Rối loạn chức năng đường ruột

Rối loạn chức năng đường ruột hay còn gọi là rối loạn thần kinh tiêu hóa là một nhóm các hội chứng về đường tiêu hóa. Hầu hết bệnh nhân có biểu hiện rối loạn nhu động đường tiêu hóa và bài tiết.

Khi rối loạn chức năng đường ruột sẽ có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, thỉnh thoảng bị đầy hơi. Khi ăn thức ăn quá mặn hoặc nêm nếm nhiều gia vị, có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây khát nước vào ban đêm, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo sớm các vấn đề về đường tiêu hóa.

4. Bệnh gan

Các triệu chứng ban đầu của bệnh viêm gan là khát nước và uống nhiều nước, tình trạng này không có dấu hiệu thuyên giảm rõ ràng. Lúc này, cần kiểm tra xem có phải do chứng thận âm hư hay không. Khi thận âm hư trầm trọng, sẽ sinh ra khát nước.

Nhiều người có thói quen uống đồ lạnh hoặc bia, về lâu dài cơ thể sẽ phát ra cảnh báo. Tuy nhiên, chúng ta không nên vì muốn tinh thần tỉnh táo, hưng phấn mà tùy tiện uống các loại nước giải khát có đá, thay vào đó nên bổ sung nước một cách hợp lý để giảm bớt áp lực cho gan.

Về ăn uống, nên ăn các loại rau như ngô, bắp cải, hạn chế ăn các loại thức ăn sống và lạnh, phương pháp này giúp cải thiện tình trạng khô miệng, khát nước.

5. Bệnh đái tháo nhạt

Đái tháo nhạt là tình trạng ống thận khó tái hấp thu nước do giảm khả năng đáp ứng với vasopressin. Người bị bệnh đái tháo nhạt có thể thải ra một lượng nước tiểu lớn. Do cơ thể bị thiếu nước bất thường nên người bệnh thường bị mất nước trầm trọng và luôn cảm thấy khát nước.

Ở giai đoạn đầu của bệnh đái tháo nhạt, biểu hiện rõ ràng nhất là thường xuyên đi vệ sinh, kèm theo khát nước và uống nhiều nước một cách không tự chủ. Tình trạng này cũng có thể khiến người bệnh dễ cáu kỉnh, lo lắng, bị khô miệng và muốn uống nước vào giữa đêm, dẫn đến mất ngủ, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Do đó, chứng khát nước ban đêm cũng có thể là dấu hiệu báo trước của bệnh đái tháo nhạt.

- Trong các căn bệnh trên, bệnh tiểu đường có tỷ lệ mắc cao nhất. Với bệnh nhân tiểu đường, cần kiểm soát chặt chẽ lượng thức ăn nạp vào cơ thể, nên loại bỏ đường và không được uống rượu, nếu không tình trạng bệnh sẽ trầm trọng hơn. Bệnh nhân nên kiểm tra lượng insulin thường xuyên, ăn thức ăn không đường, lập kế hoạch ăn uống ngoài thời gian điều trị, không nạp vào cơ thể quá nhiều đường.

5 căn bệnh có chung dấu hiệu khô miệng, khát nước giữa đêm - bạn nên đi khám sớm - 2

Cần sớm kiểm tra tình trạng khô miệng để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng (Ảnh minh họa).

Giải pháp chữa khô miệng

1. Điều chỉnh thói quen uống nước

Nhiều người không thích uống nước nên lượng nước nạp vào cơ thể bị thiếu hụt. Trong trường hợp này, khô miệng là do uống không đủ nước. Mỗi ngày, người trưởng thành cần nạp vào cơ thể ít nhất 1000 ml nước hoặc theo nhu cầu cơ thể với gợi ý là 1,5-2lít nước, như vậy mới bổ sung đủ nước cho các hoạt động trong ngày.

2. Độ ẩm không khí

Độ ẩm không khí thấp dễ dẫn đến tình trạng khô miệng khi ngủ vào ban đêm. Để làm dịu cảm giác khô miệng, bạn có thể lắp máy tạo ẩm không khí trong nhà hoặc giảm nhiệt độ điều hòa xuống.

3. Lượng thức ăn

Ăn không đủ rau và trái cây hàng ngày không chỉ gây thiếu hụt chất dinh dưỡng, mà còn khiến cơ thể bị khô cằn, sạm da, khô miệng, khát nước. Vì thế, nên tăng cường ăn trái cây, nhất là táo và cam, để bổ sung vitamin và giúp giảm bớt chứng khô miệng. Nếu tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, nên bổ sung vitamin B đúng cách để giảm bớt sự thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể.

Lan Hương(Nguồn: Secretchina)
Bài liên quan
Biến đổi khí hậu tác động thế nào đến sức khỏe con người?
Dù nền y học đạt nhiều tiến bộ nhưng biến đổi khí hậu lại đang đặt ra nhiều thách thức mới trong việc bảo vệ sức khoẻ con người.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất