4 thực phẩm nên tránh ăn vào bữa sáng

04/12/2022, 06:50

Một số thực phẩm dưới đây bạn nên hạn chế ăn vào bữa sáng.

Bữa sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nên được nhiều người chú trọng. Vì vậy, lựa chọn món ăn thế nào để vừa đảm bảo đủ năng lượng vừa tốt cho sức khỏe là điều cần lưu ý.

Ngũ cốc

Rất nhiều người nghĩ rằng ăn sáng bằng ngũ cốc là một lựa chọn bổ dưỡng cho trẻ em và người lớn. Vì các gói ngũ cốc thường được giới thiệu đến người tiêu dùng bằng các thông điệp như ngũ cốc là một nguồn dinh dưỡng tốt. 

Thực tế, những loại ngũ cốc này được chế biến và chỉ chứa một lượng nhỏ ngũ cốc nguyên hạt, ngoài ra còn có thêm chất phụ gia. 

Ngũ cốc ăn sáng chứa hầu hết các loại ngũ cốc tinh chế (không phải nguyên chất) và đường. Đường thường đứng đầu tiên hoặc thứ hai trong danh sách thành phần của ngũ cốc. Những thứ đứng ở vị trí đầu, trọng lượng trong thành phần càng lớn. 

Đường cao có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường type 2, bệnh tim và các tình trạng sức khỏe mạn tính khác.

Các loại bánh ngọt

Chúng được làm từ bột tinh chế, dầu thực vật, trứng và đường. Thành phần lành mạnh duy nhất là trứng. Bánh ngọt cung cấp ít chất dinh dưỡng và ít chất xơ. Bởi vì nó có nhiều carbs tinh chế và ít chất xơ, có thể tăng lượng đường trong máu rất nhanh. 

4 thực phẩm nên tránh ăn vào bữa sáng - 1

Bánh ngọt cung cấp ít chất dinh dưỡng và ít chất xơ. (Ảnh minh họa)

Lượng đường trong máu tăng cao dẫn đến cơn đói phục hồi khiến chúng ta ăn nhiều hơn vào bữa ăn tiếp theo, điều này có thể khiến bạn tăng cân.

Nước ép trái cây

Một số loại nước ép trái cây trên thị trường thực sự chứa rất ít nước trái cây và được làm ngọt bằng đường hoặc sirô ngô có hàm lượng đường cao. Nồng độ đường cao làm tăng nguy cơ béo phì, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường tuýp 2 và các bệnh khác. Ngay cả nước ép trái cây 100% cũng chứa rất nhiều đường. 

Uống một lượng lớn nước ép trái cây có thể có tác dụng tương tự đối với tăng cân nặng và sức khỏe của bạn như uống đồ uống có đường. Nước ép trái cây còn khiến lượng đường trong máu tăng rất nhanh vì không có chất béo hoặc chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ. 

Sự tăng đột biến của insulin và giảm lượng đường trong máu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, run rẩy và đói.

Granola

Đây là đồ ăn nhanh của Mỹ từ 7 loại hạt dinh dưỡng óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, yến mạch, nho đen, nho vàng. Granola nghe có vẻ như là lựa chọn bữa sáng tuyệt vời nhưng chúng thường không tốt hơn một thanh kẹo. 

Mặc dù yến mạch chưa qua chế biến có nhiều chất xơ, nhưng thanh granola chỉ cung cấp trung bình 3 gram chất xơ và chúng có chứa rất nhiều đường. Trên thực tế, một số thương hiệu phổ biến nhất có chứa sự kết hợp của đường, sirô ngô và mật ong. 

Một lượng lớn các loại đường này có thể làm tăng lượng đường trong máu, nồng độ insulin và tăng viêm. Granola đôi khi có chứa cả sôcôla hoặc trái cây khô. 

Hàm lượng protein của Granola cũng có xu hướng thấp điều đó chứng tỏ chúng là một lựa chọn bữa sáng kém lành mạnh.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
33 học sinh tiểu học nghi ngộ độc ở Quảng Ninh đã ổn định sức khoẻ
33 học sinh tiểu học ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) hiện đã ổn định sức khoẻ sau khi tới bệnh viện kiểm tra tình trạng đau bụng, buồn nôn nghi ngộ độc thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất