4 lưu ý quan trọng giúp ngôi nhà mang lại lợi ích sức khỏe về cả thể chất và tinh thần

Thanh Giang/VOV.VN Theo: Elledecor | 10/10/2021, 05:30

Một ngôi nhà được thiết kế và trang trí đúng cách sẽ giúp bạn được khỏe mạnh hơn cả về thể chất và tinh thần.

Trong thời gian qua, khi dịch Covid-19 khiến nhiều nơi trên thế giới phải giãn cách xã hội, con người phải ở trong nhà nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng trời thì không gian sống lại càng trở nên quan trọng hơn. Trên thực tế, trước cả khi có dịch Covid-19 thì trung bình, chúng ta dành đến 90% thời gian để ở nhà (bao gồm cả khuôn viên ngoài trời), và 70% chỉ ở bên trong nhà.

Nhà thiết kế nội thất Laurence Carr cho biết: "Dịch Covid-19 đã khiến mọi người một lần nữa nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của sức khỏe và hạnh phúc gia đình, thúc đẩy sự quan tâm đến việc thiết kế nội thất và mội trường sống". Một ngôi nhà được thiết kế và trang trí đúng cách sẽ giúp bạn được khỏe mạnh hơn cả về thể chất và tinh thần. Bạn cần lưu ý đến 4 yếu tố sau khi sắp xếp lại ngôi nhà.

1. Làm sạch không khí

Nhiều người thường nhầm tưởng, không khí bên ngoài với khói bụi ô nhiễm, bức xạ ánh sáng... sẽ gây hại nhiều đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, không khí trong nhà còn ô nhiễm hơn bên ngoài môi trường từ 2 đến 5 lần.

Nguyên nhân là bởi bụi, mùn gỗ, dầu khói nấu ăn, rác thải, môi trường ẩm mốc trong nhà vệ sinh, lông động vật... có thể tích tụ rất nhiều vi khuẩn gây hại đến sức khỏe con người, gây ra các bệnh như hen suyễn, dị ứng, đau đầu, ngủ không yên giấc. Đặc biệt, rất có hại đến trẻ em có sức đề kháng yếu.

Việc cần làm là vệ sinh căn nhà tối thiểu hàng tuần hoặc để giảm thiểu bụi, lông động vật cũng như vi khuẩn. Nếu có máy hút bụi được trang bị bộ lọc HEPA có tác dụng khử khuẩn thì không khí trong nhà sẽ trở nên trong lành hơn. 

Với những gia đình sử dụng nến hay lò sưởi cũng cần định kỳ làm vệ sinh để tránh khói bụi ô nhiễm. Ngoài ra, cần lưu ý đến việc sử dụng các chất tẩy rửa gia dụng có chứa hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hoặc VOC, có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm cả ung thư.

Nếu nhà bạn sử dụng hệ thống sưởi và làm mát trung tâm, hãy thay bộ lọc vài tháng một lần. Nếu có điều kiện, hãy nâng cấp bộ lọc có chất lượng tốt để giúp việc lọc không khí tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư một hệ thống làm sạch không khí để đảm bảo môi trường trong nhà là tốt nhất cho các thành viên. Việc được hít thở không khí trong lành là điều rất quan trọng để có được một sức khỏe tốt. 

2. Mang không gian tự nhiên vào trong ngôi nhà

Ngày càng có nhiều nhà thiết kế nội thất có hứng thú với thuật ngữ "Biophilia" - con người có khuynh hướng bẩm sinh tìm kiếm kết nối với tự nhiên và các dạng sống khác. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với môi trường tự nhiên có tác động phục hồi lớn hơn đối với sức khỏe của một người. Bởi vậy, việc đưa không gian tự nhiên, mang những yếu tố thiên nhiên vào trong ngôi nhà cũng là một dạng trị liệu về tinh thần mà các nhà thiết kế rất lưu ý.

Từ việc sử dụng những cửa kính rộng để lấy cảnh không gian bên ngoài, tận dụng không gian mở cho căn phòng, đến việc lấy thêm ánh sáng, sử dụng những chất liệu tự nhiên trong đồ nội thất và sàn nhà, lưu ý thêm việc trang trí thêm cây xanh trong nhà... hiện nay đã được sử dụng rất rộng rãi. Những yếu tố nhỏ này có tác dụng rất lớn trong việc giảm căng thẳng, tăng cường khả năng sáng tạo và giữ suy nghĩ minh mẫn, cải thiện sức khỏe tinh thần và qua đó tăng cường khả năng thể chất.

Với các căn nhà có không gian hẹp, bạn cũng có thể sử dụng cửa kính (vách kính có thể trượt hoặc mở ra được), cửa sổ để lấy ánh sáng tự nhiên, làm mờ ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời. Hãy sử dụng thêm rèm để có thể giữ sự riêng tư khi cần thiết. 

Thêm cây xanh vào không gian sống cũng rất quan trọng. Màu xanh cây lá, hương thơm của hoa, mùi của đất... sẽ mang bạn đến gần với thiên nhiên hơn.

Thay vì sơn tường, bạn có thể dùng các giấy dán tường có họa tiết hoa lá. Sử dụng thêm đồ trang trí thân thiện với môi trường, làm từ vật liệu tự nhiên như thảm sợi đay và giỏ mây.

3. Ánh sáng 

Ánh sáng là điều được cân nhắc đặc biệt cho các ngôi nhà. Ánh sáng yếu không chỉ khiến bạn khó nhìn thấy mọi thứ trong nhà mà nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm mỏi mắt, đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng và lo lắng. Thiếu ánh sáng sẽ chỉ khiến các triệu chứng tồi tệ hơn theo thời gian. Càng lớn tuổi, bạn càng cần nhiều ánh sáng hơn để nhìn rõ. Ngược lại, quá thừa ánh sáng khiến đôi mắt của bạn bị kích ứng, thậm chí gây hại cho làn da của bạn. 

Bố trí ánh sáng trong nhà rất cần sự tinh tế để tiết kiệm được năng lượng điện sử dụng trong nhà, cũng như mang đến những tác dụng tốt. Hiện nay đã có những hệ thống đèn thông minh, bắt chước được nhịp chuyển động của mặt trời, có thể căn cứ ánh sáng bên ngoài để cung cấp lượng đèn điện hợp lý trong nhà.

Bạn có thể bắt đầu ngày mới bằng ánh sáng rực rỡ, tràn đầy năng lượng và kết thúc cuối ngày với ánh sáng mờ dần khi đi ngủ. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng ánh sáng này dẫn đến giấc ngủ ổn định, phục hồi tâm trạng, năng suất và sức khỏe tổng thể.

4. Căn nhà phải làm cho bạn thoải mái nhất

Hãy học cách lắng nghe cơ thể bạn, xem điều bạn đang thực sự cần để thấy bản thân được thoải mái trong chính ngôi nhà của mình là gì. Hãy đầu tư cho những vật dụng bạn dành nhiều thời gian sử dụng nhất như ghế hoặc bàn. Một chiếc ghế êm ái khi bạn ngồi đọc sách, lướt điện thoại... có thể khiến cơ thể bạn thả lỏng và giảm mọi áp lực nhất có thể. Bạn nghỉ ngơi càng thoải mái thì khi rời nhà làm việc, bạn mới có nhiều năng lượng. 

Đệm giường cũng là vật dụng rất quan trọng để đảm bảo cho bạn có một giấc ngủ ngon. Tùy vào cá nhân mà có thể sử dụng đệm cứng, đệm mềm, đệm nước... Gối đầu nên vệ sinh thường xuyên.

Nếu phải làm việc nhiều ở nhà, đừng ngại đầu tư một chiếc máy tính để bàn với màn hình to, cũng như bố trí bàn làm việc hợp lý, tách bạch không gian làm việc với không gian nghỉ ngơi. 

Bạn cũng nên chú ý đến nhiệt độ trong phòng vì nó có thể ảnh hưởng đến cơ thể bạn. Quá nóng hay quá lạnh cũng khiến bạn không thoải mái. Bạn có thể sử dụng bộ điều chỉnh nhiệt thông minh, sử dụng thêm các máy tạo ẩm hoặc máy hút ẩm tùy vào từng điều kiện thời tiết./.

Bài liên quan
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất