4 dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo gan của bạn đang 'kêu cứu'

Thảo Linh(Family Doctor) | 15/11/2021, 10:10

Theo các bác sĩ, khi cơ thể bạn xuất hiện các dấu hiệu này vào buổi sáng là gan của bạn đang có vấn đề, cần phải đi khám sớm.

Chúng ta đều biết rằng, gan chính là cơ quan trao đổi chất lớn nhất của cơ thể con người, có nhiệm vụ xử lý các hóa chất, giải độc và trao đổi chất vô cùng quan trọng, một khi gan gặp vấn đề thì hệ thống miễn dịch sẽ cũng dễ gặp rắc rối, điều này chắc chắn làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh khác nhau.

Các bác sĩ chuyên khoa gan trên kênh Family Doctor cho biết, điều đáng sợ nhất, gan được coi là một bộ phận “kín tiếng” trong các cơ quan nội tạng, dù bị tổn thương cũng không “kêu” như các bộ phận khác. Chúng bị tổn thương một cách tương đối âm thầm và sẽ không có cảm giác đau rõ ràng ngay cả khi bệnh đã xảy ra.

Nhưng trên thực tế, các chuyên gia cho biết, dù khó khăn trong việc không gây đau như các bộ phận khác, nhưng khi bệnh gan phát triển trong cơ thể, chỉ cần bạn quan sát kỹ vẫn có thể tìm ra “manh mối”.

4 dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo gan của bạn đang 'kêu cứu' - 1

(Ảnh minh họa)

Những biểu hiện cơ thể khi thức dậy vào buổi sáng, có thể là bệnh lý về gan:

1. Màu sắc của nước tiểu vàng sẫm như nước trà

Hầu hết mọi người đều có thói quen đi tiểu sau khi thức dậy vào buổi sáng, trường hợp sức khỏe tốt thì nước tiểu chủ yếu có màu vàng nhạt, nếu thấy màu nước tiểu rất giống màu nước trà thì phải hết sức cảnh giác. Đây có thể là gan của bạn đã bị tổn thương.

Hiện tượng nước tiểu màu vàng sậm này là do sau khi gan bị tổn thương, quá trình chuyển hóa bilirubin sẽ bị ảnh hưởng, một phần bilirubin sẽ đi vào máu và nước tiểu khiến màu sắc của nước tiểu thay đổi, nếu nước tiểu chỉ thỉnh thoảng thay đổi thì thường không cần lo lắng, còn nếu có màu sẫm kéo dài liên tục, bạn phải cảnh giác hơn.

2. Cảm thấy rất mệt mỏi sau khi thức dậy

Sau khi gan bị tổn thương rất dễ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, dù mới ngủ dậy buổi sáng vẫn còn cảm thấy yếu ớt, thiếu năng lượng hoặc chán ăn không rõ nguyên nhân. Đây là dấu hiệu thực sự bạn cần phải cảnh giác mà đi đến bệnh viện khám để loại trừ xem gan có vấn đề gì không.

4 dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo gan của bạn đang 'kêu cứu' - 2

(Ảnh minh họa)

3. Đau vùng bụng trên bên phải

Sau khi bệnh gan xảy ra ở một mức độ nhất định với xu hướng tăng nặng, các mô xung quanh khác sẽ bị ảnh hưởng, lúc này sẽ xuất hiện những cơn đau rõ rệt hơn, biểu hiện cụ thể là đau bụng trên bên phải.

Do đó, các chuyên gia bệnh gan khuyên rằng, nếu bạn cảm thấy bị đau bụng trên bên phải không rõ nguyên nhân sau khi ngủ dậy, hãy cảnh giác đây cũng là một trong những dấu hiệu chính của bệnh gan. Khi bị đau, hầu như gan đã có bệnh và cần đến bệnh viện để khám và điều trị ngay.

4. Chảy máu nướu răng khi đánh răng buổi sáng

Nếu bạn bị chảy máu khi đánh răng sau khi thức dậy vào buổi sáng trong một thời gian liên tục, bạn nên cảnh giác, đừng nghĩ đơn giản rằng có vấn đề với nướu răng của bạn.

Nếu trường hợp gan của bạn bị tổn thương, bạn cũng có thể gặp phải chảy máu từ nướu răng trong mỗi lần đánh răng.

Sau khi gan bị tổn thương, chức năng đông máu của cơ thể sẽ tương đối suy giảm, dễ xảy ra hiện tượng chảy máu ở những nơi có nhiều mao mạch.

4 dấu hiệu xuất hiện vào buổi sáng cảnh báo gan của bạn đang 'kêu cứu' - 3

(Ảnh minh họa)

Lời khuyên:

Dù xuất hiện những triệu chứng nào trên đây thì bạn cũng cần phải cảnh giác, nên đến bệnh viện để khám và điều trị, dù có loại trừ được sự tồn tại của bệnh gan thì bạn cũng phải chủ động tìm ra nguyên nhân khác.

Chỉ có cách này mới có thể tiến hành điều trị trúng đích, không để bệnh phát triển nặng thêm. Sức khỏe của bạn sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn nếu có các dấu hiệu trên mà không can thiệp y tế.

Thảo Linh(Family Doctor)
Bài liên quan
Hai dấu hiệu ở chân cảnh báo gan đang kêu cứu
Gan là một trong những cơ quan dễ mắc bệnh nhất, xu hướng mắc các bệnh liên quan tới gan ngày càng gia tăng, vì vậy bảo vệ gan là bảo vệ sinh mệnh con người.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất