4 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng, phát hiện sớm có thể cứu sống bạn

Nhật Xuyến(Nguồn: Mirror) | 13/05/2022, 09:20

Chúng ta thường dàng bỏ qua một số triệu chứng phổ biến như khàn tiếng, nhưng đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư miệng.

Trong số các bệnh ung thư vùng đầu cổ thì ung thư khoang miệng và họng là các bệnh thường gặp nhất. Mỗi năm, gần 8.000 người Anh được chẩn đoán mắc ung thư miệng, nhưng hầu hết trong số họ đã bỏ lỡ các dấu hiệu cảnh báo sớm của căn bệnh này. 

Điều đặc biệt, ung thư miệng ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới bởi số lượng thống kê hàng năm ở nam giới được chẩn đoán mắc bệnh gần như gấp đôi nữ giới. Tuy nhiên, không giống như nhiều bệnh ung thư khác, gần 50% các trường hợp ung thư miệng có thể phòng ngừa được.

4 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng, phát hiện sớm có thể cứu sống bạn - 1

50% ca ung thư miệng có thể phòng ngừa được nếu có thói quen theo dõi sức khỏe răng miệng thường xuyên.

Mặc dù bỏ hút thuốc lá và cải thiện thói quen vệ sinh răng miệng sẽ giúp ngăn ngừa ung thư miệng, nhưng Tổ chức Sức khỏe Răng miệng (Vương Quốc Anh) cho biết cách tốt nhất có thể "cứu sống bạn" là theo dõi sức khỏe răng miệng thường xuyên.

Tổ chức này cho biết thêm, có 9/10 bệnh nhân ung thư miệng nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi bằng phẫu thuật. Điều này rất quan trọng vì ung thư miệng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ loại mô nào ở trong và xung quanh miệng, trong đó các vùng mô mềm như môi, lợi, má, lưỡi và vòm miệng có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Mặc dù thuộc nhóm bệnh ung thư nhưng nếu ung thư miệng được phát hiện sớm, người bệnh có tỷ lệ sống sót lên đến 90%.

4 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư miệng

Tổ chức Sức khỏe Răng miệng Anh cho biết 4 dấu hiệu cảnh báo sớm có thể phát hiện nếu bạn kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên, bao gồm:

  • Vết loét mất hơn 3 tuần để chữa lành
  • Xuất hiện các mảng màu đỏ hoặc trắng bất thường
  • Nổi cục quanh cổ và quai hàm
  • Khàn tiếng dai dẳng.

Nếu gặp phải một trong những triệu chứng trên bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Tổ chức Sức khỏe Răng miệng Anh cho biết thêm, ngay cả khi không có dấu hiệu gì nghiêm trọng, việc kiểm tra răng miệng định kỳ vẫn là điều cần thiết.

4 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng, phát hiện sớm có thể cứu sống bạn - 2

9/10 ca ung thư miệng phát hiện sớm có thể điều trị khỏi bằng phẫu thuật.

Cách ngăn ngừa ung thư miệng

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) nói rằng, cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa ung thư miệng là tránh các thói quen thiếu lành mạnh phổ biến như uống rượu và hút thuốc.

3 điều có tác động lớn nhất mà chúng ta có thể làm đó là:

- Không hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất thay thế khác như thuốc lá điện tử.

- Hạn chế uống rượu, bia.

- Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.

Cách điều trị ung thư miệng

Có 3 phương pháp điều trị chính đối với ung thư miệng, có thể sử dụng kết hợp phẫu thuật sau quá trình xạ trị để có thể ngăn ngừa khả năng ung thư tái phát.

3 phương pháp điều trị bao gồm:

  • Phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư, cùng với đó, cắt bỏ khối u và phần mô lành xung quanh nhằm loại bỏ triệt để các tế bào ung thư ở khu vực cư trú.
  • Xạ trị là cách sử dụng chùm bức xạ để tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc kháng ung thư để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Cũng như cố gắng để chữa khỏi ung thư miệng, việc điều trị sẽ tập trung đảm bảo các chức năng quan trọng của miệng hoạt động bình thường như thở, nói và ăn.

Những lưu ý trên đây về bệnh ung thư miệng là vô cùng quan trọng, nếu bạn chú ý phòng ngừa đúng cách thì rủi ro bệnh tật sẽ giảm đi đáng kể.

Nhật Xuyến(Nguồn: Mirror)

Bài liên quan
7 bí quyết quan trọng để giữ giọng khỏe trong suốt mùa lạnh
Một trong những bí quyết để giữ giọng khỏe trong suốt mùa lạnh là uống đủ nước, bởi khi niêm mạc và biểu mô thanh quản khô sẽ làm cho dây thanh âm kém linh hoạt, khó hoạt động hơn nhiều

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất