12 cách đơn giản nhất giúp bạn giảm tối đa nguy cơ mắc ung thư: Hãy áp dụng sớm

Bảo Anh (Theo WebMD) | 19/10/2021, 12:41

Không có cách nào có thể chữa khỏi ung thư hoàn toàn, nhưng việc áp dụng lối sống lành mạnh mỗi ngày có thể giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc ung thư.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, khoảng 1/3 các trường hợp mắc ung thư đều có thể phòng ngừa được. Không có viên thuốc "thần kỳ" nào giúp bạn chắc chắn không bị ung thư, nhưng bạn có thể làm một số điều để tăng cơ hội thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm này.

1. Giảm cân

Gần 70% người Mỹ thừa cân hoặc béo phì. Tình trạng thừa cân làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư thực quản, tuyến tụy, ruột kết, thận và tuyến giáp.

Với việc số lượng người hút thuốc trên thế giới giảm đi, béo phì có thể vượt qua thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh bệnh ung thư. Nếu mỗi người trưởng thành ở Mỹ giảm chỉ số khối cơ thể (thước đo lượng mỡ trong cơ thể) đi 1% thì có thể giảm 100.000 trường hợp mắc ung thư mới.

12 cách đơn giản nhất giúp bạn giảm tối đa nguy cơ mắc ung thư: Hãy áp dụng sớm - 1

2. Ăn ít thịt đỏ

Cùng với các loại thịt ướp muối như thịt xông khói, xúc xích và thịt nguội, thịt đỏ có mối liên hệ với nguy cơ ung thư ruột kết và dạ dày cao hơn. Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị, mỗi tuần không nên ăn quá 510gr các sản phẩm thịt kể trên để đảm bảo sức khỏe.

12 cách đơn giản nhất giúp bạn giảm tối đa nguy cơ mắc ung thư: Hãy áp dụng sớm - 2

3. Bôi kem chống nắng

Các tia có hại từ mặt trời có thể khiến bạn bị cháy nắng nhiều hơn. Bức xạ tia cực tím có thể gây ung thư da, loại ung thư phổ biến nhất ở Mỹ. Những người thường xuyên phơi mình dưới ánh nắng mặt trời có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Hầu hết các trường hợp đều có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm, nhưng chúng có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân nếu lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên có thể giúp bảo vệ bạn khỏi nguy cơ ung thư da.

12 cách đơn giản nhất giúp bạn giảm tối đa nguy cơ mắc ung thư: Hãy áp dụng sớm - 3

4. Ăn nhiều rau

Rau và trái cây có thể giúp ngăn ngừa một loạt bệnh ung thư ở miệng, cổ họng, khí quản và thực quản. Những thực phẩm này có những chất giúp tế bào trong cơ thể ngăn ngừa những tổn thương có thể dẫn đến ung thư sau này. Bạn nên ăn ít nhất 1 cốc trái cây hoặc rau mỗi ngày. 

5. Không phụ thuốc các thực phẩm bổ sung

Một chế độ ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt giảm nguy cơ ung thư tốt hơn là sử dụng các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Thực phẩm bổ sung không mang đến những lợi ích tương tự như thực phẩm toàn phần và thậm chí, chúng có thể làm mất cân bằng các chất dinh dưỡng khác trong cơ thể.

Các thực phẩm bổ sung có thể giúp điều trị một số bệnh nhất định, nhưng đừng quá tin tưởng rằng chúng có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư.

6. Giảm đường

Thực phẩm hoặc đồ uống nhiều đường có xu hướng nhiều calo hơn trong mỗi gram. Nếu thường xuyên sử dụng chúng, bạn có thể sẽ hấp thụ nhiều calo hơn lượng calo đốt cháy trong một ngày. Điều đó có thể khiến bạn tăng cân, và làm tăng nguy cơ ung thư. Bạn không nhất thiết phải bỏ đường hoàn toàn, nhưng hãy chú ý giảm lượng đồ ngọt ăn hàng ngày.

7. Tiêm phòng HPV

Virus u nhú ở người (HPV) thường truyền từ người này sang người khác thông qua đường tình dục. Nó có thể sống trong cơ thể bạn nhiều năm liền mà bạn không nhận thấy.

Đây là nguyên nhân của gần như tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Virus này cũng có thể gây ung thư âm đạo, dương vật, hậu môn, miệng và cổ họng. Các bé gái có thể tiêm ngừa virus HPV trong độ tuổi từ 9 - 26 và các bé trai từ 9 - 21. Sử dụng bao cao su cũng có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HPV.

8. Đứng lên khỏi ghế

12 cách đơn giản nhất giúp bạn giảm tối đa nguy cơ mắc ung thư: Hãy áp dụng sớm - 4

Những người hay tập thể dục ít có nguy cơ bị ung thư ruột kết, vú hoặc tử cung. Khi đứng lên và hoạt động, cơ thể của bạn sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn, tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và ngăn ngừa sự tích tụ của một số hormone có liên quan đến ung thư. Thường xuyên vận động cũng có thể giúp loại bỏ các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim hoặc tiểu đường.

9. Bỏ thuốc lá

Bạn có hút thuốc không? Hút thuốc là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư, cũng như bệnh tim và phổi. Mặc dù tỷ lệ người Mỹ hút thuốc thường xuyên đã giảm từ hơn 40% trong những năm 1960 xuống còn khoảng 15%, nhưng thuốc lá vẫn là nguyên nhân số 1 gây tử vong có thể ngăn ngừa được ở Mỹ.

10. Hạn chế bia rượu

12 cách đơn giản nhất giúp bạn giảm tối đa nguy cơ mắc ung thư: Hãy áp dụng sớm - 5

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hệ tiêu hóa - dạ dày, gan và ruột kết, cũng như ung thư vú và ung thư cổ họng. Nó có thể làm tổn thương các mô trong cơ thể, làm hỏng gan và kết hợp với các hóa chất khác để gây hại cho tế bào. Đàn ông được khuyến cáo không nên uống nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày, trong khi phụ nữ thì không nên uống quá 1 ly.

11. Tiêm phòng viêm gan B

Những người có virus viêm gan B có nguy cơ mắc ung thư gan - một trong những loại ung thư phát triển nhanh nhất - cao gấp 100 lần.

Những người có vấn đề về gan mãn tính, có nhiều bạn tình, hoặc dùng chung kim tiêm để sử dụng ma túy có nguy cơ cao mắc bệnh viêm gan B, cùng với đó là những người thường xuyên phải làm việc tiếp xúc với máu. Nhưng vaccine có thể ngăn ngừa nhiễm trùng. Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng mình có nguy cơ mắc bệnh.

12. Xét nghiệm tổng quát

Ung thư được phát hiện càng sớm thì khả năng chữa trị càng cao. Các xét nghiệm có thể giúp bạn kiểm tra các chỉ số khác nhau như vú, ruột kết, tuyến tiền liệt hoặc da. Hãy hỏi bác sĩ của bạn rằng khi nào nên khám sàng lọc và cần khám những vấn đề gì sau khi thực hiện xét nghiệm.

Bảo Anh (Theo WebMD)
Bài liên quan
Lợi ích tuyệt vời của cà rốt với sức khỏe
Cà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích cho sức khỏe như giúp cho mắt và tim khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất