“10 năm nữa sẽ có một gương mặt mới mẻ hơn trong chân dung văn học Việt Nam”

Anh Vũ - Hà My/VOV.VN | 07/05/2021, 15:30

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn việt Nam, khẳng định các nhà văn trẻ sẽ trở thành chủ nhân chính thức quyết định số phận nền Văn học Việt Nam đương đại.

Ngày 6/5, Hội Nhà văn Việt Nam chính thức phát động Giải thưởng "Tác giả trẻ" lần đầu tiên năm 2021 dành cho toàn thể các công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, độ tuổi dưới 35. Giải sẽ được trao cho 4 thể loại: Thơ, Văn xuôi, Lý luận - Phê bình và Văn học dịch. 

Càng ngày, mối quan tâm của Hội Nhà văn Việt Nam, đối với các tác giả trẻ ngày càng rõ rệt, nhưng chỉ dừng lại ở việc kết nạp hội viên. Tuy các nhà văn trẻ được ưu tiên rất rõ ràng trong kết nạp và tỷ lệ kết nạp do Ban Nhà văn trẻ đưa lên hàng năm là vô cùng cao, thế nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở đó.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ những suy nghĩ và ấp ủ của mình trong việc công bố giải thưởng “Tác giả trẻ”: “Chúng tôi muốn có cái nhìn rõ hơn về đời sống văn học trẻ. Hiện nay đã hình thành những gì? Con đường của họ ra sao? Những người viết trẻ đang sống trong cảm xúc nào, họ đang tư duy và sáng tạo ra sao? Cần có một giải thưởng riêng biệt dành riêng cho những nhà văn trẻ. Bởi vậy, chúng tôi đã bàn luận và đưa ra quyết định giải thưởng “Tác giả trẻ” dưới 35 tuổi”. 

Chia sẻ về mục đích của Giải thưởng, ông Nguyễn Quang Thiều muốn tìm kiếm và phát hiện ra những tác giả đang có dấu hiệu của một tư duy mới, một quan điểm mới, một cảm hứng mới trong sáng tạo văn học nghệ thuật. Qua đây, ông muốn động viên, tạo cho những người trẻ nguồn cảm hứng, để họ trở thành những nhân vật quan trọng của nền Văn học, chứ không phải viết một cách âm thầm, lặng lẽ và rời bỏ trang viết khi không muốn. 

Đánh giá về đội ngũ sáng tác trẻ hiện nay, ông Thiều chia sẻ: “Các tác giả trẻ, họ đã mang đến một ngôn ngữ mới, xu thế mới và một sáng tạo, một sự riêng biệt trong thế giới sáng tạo của họ, trong cả văn xuôi và thơ và cả những thứ khác. Chính vì điều kiện đó, chúng tôi tin tưởng giải thưởng sẽ mang đến những thành công nhất định. Chỉ cần đợi chờ, đầu tư, giới thiệu họ rõ ràng thì 10 năm nữa chúng ta sẽ thấy hiện ra một gương mặt mới mẻ hơn trong chân dung văn học Việt Nam".

Giải thưởng "Tác giả trẻ" hàng năm sẽ giúp cho dòng chảy của thế hệ trẻ được biểu hiện rõ hơn trước nền văn học và cả bạn đọc. Các tác phẩm được công bố sẽ tới được với nhiều người, đồng thời làm cơ sở có thật, làm hiện thực sáng tác, cho mọi người thấy rõ quan điểm, tư duy, học vấn của họ. Các nhà văn trẻ sẽ là những người mang lại hy vọng cho nền Văn học nước nhà trong tương lai gần./.

Bài liên quan
Nếu văn nghệ sĩ biết cách tận dụng AI thì sẽ nhàn hơn rất nhiều
Bước vào lĩnh vực văn học nghệ thuật, lĩnh vực đòi hỏi khả năng sáng tạo trước giờ chỉ riêng có ở con người thì hôm nay, chỉ cần sử dụng các thuật toán AI đã cho ra các sản phẩm nghệ thuật một cách nhanh chóng. Không hề vô lý khi có nhiều người tỏ lo ngại, rằng sự phát triển nhanh chóng AI sẽ khiến các văn nghệ sĩ có thể trở nên không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất